Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của GS Đặng Hùng Võ về phạt nặng các dự án “treo” ​

GS Đặng Hùng Võ đề xuất chủ dự án để đất chậm 1 năm không sử dụng bị phạt bằng 30% tiền sử dụng đất phải nộp. 
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của GS Đặng Hùng Võ về phạt nặng các dự án “treo” ​

Vừa qua, báo chí phản ánh về tình trạng Hà Nội vẫn đang loay hoay trong xử lý vấn đề gần 400 dự án "treo" với hàng chục triệu m² đất đang bị bỏ hoang lãng phí, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến cho rằng, việc xử lý các dự án "treo" với Hà Nội cũng như các địa phương khác cần một chế tài cụ thể.

Theo ông, quy định hiện hành “thời hạn là 24 tháng không sử dụng dự án sẽ bị thu hồi đất và tài sản trên đất”,  là quy định không phù hợp. Vì Hiến pháp quy định tài sản hình thành hợp pháp đều được Nhà nước bảo hộ không bị quốc hữu, nhưng nếu tịch thu đất lại thu luôn tài sản đầu tư trên đất, như vậy là trái với quy định. Chủ đầu tư có thể vi phạm là chưa đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ, nhưng tài sản được hình thành là hợp pháp.

Vì thế, GS Đặng Hùng Võ  đưa ra đề xuất xử lý các dự án "treo" bằng biện pháp tài chính và thuế, có thể ra một mức phạt rất nặng, ví dụ cứ để đất chậm 1 năm không sử dụng bị phạt bằng 30% tiền sử dụng đất phải nộp. Đây là quy định để nhà đầu tư có trách nhiệm cao hơn trong việc triển khai đầu tư sử dụng đất, khi chủ đầu tư không có khả năng đầu tư phải tìm cách chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác.

Với đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ý kiến của GS Đặng Hùng Võ.

Tin cùng chuyên mục