Thư viện container

Dự án Thư viện container được triển khai từ tháng 11-2018, với mục đích hình thành văn hóa đọc và lan tỏa giá trị của việc đọc sách đến các học sinh vùng sâu vùng xa. 

Dự kiến, xuyên suốt 3 năm (2018 - 2020), dự án sẽ trao khoảng 20 thư viện container cho các trường học tại địa bàn khó khăn trên cả nước, với tổng kinh phí khoảng 4,75 tỷ đồng. 

Hội Doanh nhân trẻ TPHCM đang triển khai chương trình caravan Hành trình kết nối giao thương kết hợp trao tặng thư viện container lần 2, với cung đường TPHCM - Đồng Tháp - TPHCM.

Chương trình có sự tham dự của khoảng 150 doanh nghiệp đến từ TPHCM và nhiều tỉnh thành khác, với mong muốn gắn kết cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước trong hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại; đồng thời xây dựng văn hóa đọc sách cho học sinh ở các khu vực còn khó khăn, qua việc đầu tư thư viện cho các trường cấp 1, cấp 2.

Chương trình caravan không chỉ mang đến nhiều trải nghiệm cầm vô lăng chinh phục những cung đường đẹp, hay mở rộng kết nối để tìm kiếm các cơ hội phát triển doanh nghiệp; mà hơn hết, đó chính là lan tỏa tinh thần đóng góp cho cộng đồng thông qua dự án thư viện container “Mỗi trang sách vạn ước mơ”.

Trong lần thứ 2 triển khai chương trình, sau khi khảo sát đề nghị hỗ trợ thư viện container từ các địa phương gửi về, ban tổ chức đã chọn Trường Tiểu học Mỹ Hòa 1 - ngôi trường còn nhiều khó khăn tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Thư viện container ảnh 1 Thư viện container tại Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Cư Suê, Huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk)

Đây là món quà ý nghĩa nhân ngày tựu trường, trao tặng 482 em học sinh. Thầy Trần Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Hòa 1, cho biết: “Thư viện của nhà trường trước đây nhỏ, xuống cấp, chủ yếu chỉ có sách giáo khoa. Các em rất cần các loại sách về giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống, sách tham khảo. Ở vùng xa các em rất khó tiếp cận được sách hay. Qua chương trình này, trường được tặng thư viện container với hơn 2.000 đầu sách, trị giá khoảng 300 triệu đồng và phần mềm quản lý thư viện. Đây là món quà mang đến niềm vui quá lớn đối với nhà trường cũng như học sinh vùng xa. Thư viện sẽ là nơi hữu ích để phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, khơi gợi hứng thú đọc sách, cũng như khám phá những chân trời tri thức mới của các em”.

Trước đó, thư viện container đầu tiên với hơn 2.000 quyển sách (trong đó Nhà xuất bản Kim Đồng tài trợ 1.000 quyển) gồm nhiều thể loại như chuyên đề về kỹ năng sống, đề tài em yêu khoa học, sách về thơ ca, văn học giáo dục... đã được trao cho 440 học sinh tại Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Cư Suê, huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk) trong ngày đầu các em quay lại trường học sau gần 3 tháng nghỉ hè.

Thư viện có tổng chi phí đầu tư hơn 300 triệu đồng, được thiết kế, thi công bên trong container, có bàn quản thư, khu đọc sách, khu kệ sách, khu đồ chơi sáng tạo, khu đọc sách mở.

Từ chiếc container chỉ để đựng hàng hóa, với sự chung tay của ban tổ chức dự án và các đơn vị đồng hành, đã trở thành một không gian đọc sách thú vị cho các em học sinh. 

Ông Lê Anh Tú, Trưởng ban tổ chức dự án Thư viện container, chia sẻ: “Thư viện container được đưa vào sử dụng để ươm mầm tri thức cho thế hệ tương lai. Hình ảnh các em học sinh xã Cư Suê ngập tràn niềm vui, đồng loạt giơ tay cam kết sẽ thường xuyên đọc sách trong lễ khánh thành thư viện container lần đầu tiên tại Trường THCS Lê Hồng Phong, luôn là niềm phấn khởi và tạo thêm động lực cho chúng tôi. Để duy trì và phát huy tính hữu ích cũng như nguồn tài nguyên của thư viện container, chúng tôi luôn tìm kiếm những dự án, đội nhóm có cùng mục tiêu phát triển tư duy cho học sinh ở vùng sâu vùng xa, như dự án Meet to Read của JCI Center Saigon đang đồng hành với dự án Thư viện container”.

Tin cùng chuyên mục