Thư viện của những nụ cười

Giữa thời đại 4.0, khi nhiều người lo ngại giới trẻ đang dần quay lưng với văn hóa đọc thì D Free Book chính là nơi đang gieo mầm văn hóa đọc sách và những điều tử tế.
Nhiều tình nguyện viên tâm huyết tham gia hỗ trợ D Free Book tại “thư viện của những nụ cười”
Nhiều tình nguyện viên tâm huyết tham gia hỗ trợ D Free Book tại “thư viện của những nụ cười”

Với hàng ngàn đầu sách hay được chọn lọc, người đọc có thể mượn sách về nhà đọc miễn phí. Người mượn chỉ cần đem theo một nụ cười, chủ thư viện sẽ nhận đặt cọc một phiếu “niềm tin” để trao sách. Giữa thời đại 4.0, khi nhiều người lo ngại giới trẻ đang dần quay lưng với văn hóa đọc thì D Free Book chính là nơi đang gieo mầm văn hóa đọc sách và những điều tử tế.

Nằm ẩn mình trong con ngõ nhỏ trên trục đường Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), D Free Book được biết đến như một thư viện sách miễn phí với hơn 5.000 đầu sách, với các thể loại đa dạng như văn học, tiểu thuyết, các loại sách dạy kỹ năng, kinh doanh… 

Tìm đến đây, điều đầu tiên bạn cảm nhận được ở thư viện sách đặc biệt này sẽ là sự ấm cúng, tâm huyết của những người đã chung tay gây dựng. Những cuốn sách được xếp ngay ngắn trên kệ, mọi vật dụng được bày trí tối giản để nhường phần lớn diện tích cho những cuốn sách. “Không thu phí, không giới hạn thời gian đọc và chỉ cần đặt cọc bằng niềm tin” là khẩu hiệu đặc biệt của D Free Book. 

Sau 4 lần di chuyển địa điểm và trải qua những khó khăn về việc tìm mặt bằng, tới nay thư viện sách miễn phí của anh Hoàng Quý Bình đã dần đi vào hoạt động ổn định. Anh Bình cho biết, ngay từ khi còn nhỏ, anh đã có một niềm yêu thích đặc biệt với những trang sách. Đến khi lên đại học, cuộc sống sinh viên dù không dư dả, nhưng anh vẫn luôn cố gắng dành dụm tiền để mua sách về đọc. Sau 5 năm học đại học, tổng số sách anh Bình sở hữu lúc bấy giờ là hơn 200 cuốn. “Lúc ấy tôi chỉ nghĩ, sách nằm im là sách chết, nếu cứ để như vậy thì rất lãng phí nên tôi quyết định làm một thư viện nhỏ ở chỗ trọ để mọi người có thể thoải mái mượn sách mà không hề mất một khoản chi phí nào”, anh Bình tâm sự.

Thư viện mở cửa đón khách từ 8 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Hỗ trợ anh Bình còn có rất nhiều các bạn tình nguyện viên, là những người có chung đam mê và tâm huyết với thư viện. Thư viện hoạt động dựa trên nguyên tắc tự giác, người quản lý và người mượn sách đều có sự tin tưởng lẫn nhau nên từ khi đi vào hoạt động tới nay, chưa từng có bạn nào mượn sách mà chưa trả lại. Cách thức mượn sách thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chọn những cuốn sách phù hợp, để lại duy nhất số điện thoại cá nhân là đã có thể mượn sách về đọc.

Ngoài D Free Book tại đường Lê Thanh Nghị, anh Hoàng Quý Bình còn mở thêm một địa điểm khác ở Cầu Giấy. Đối tượng độc giả đến thư viện rất đa dạng, từ con nít tới những người lớn tuổi, ai ai cũng có thể tìm thấy những cuốn sách phù hợp ở thư viện đặc biệt này. “Có nhiều gia đình cũng hay đưa con tới D Free Book, dù ánh sáng và chỗ ngồi còn hạn chế, không như ở nhà hay nhiều thư viện lớn, nhưng ý nghĩa lại rất lớn. Nhiều anh chị cũng chia sẻ, muốn cho con tới đây để các cháu có nhận thức về những việc tốt và có ích cho cộng đồng”, anh Bình cho biết.

Sách tại thư viện chủ yếu đến từ 3 nguồn. Đầu tiên là của anh Bình đã tích cóp được, tiếp theo đó là sách của các tình nguyện viên tham gia giúp đỡ thư viện cùng đóng góp và một số lượng lớn sách từ các bạn yêu quý thư viện gửi tới từ TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng… Anh Bình cũng lập ra một trang fanpage “D Free Book” hiện có khoảng hơn 15.000 người theo dõi. Sau khi thư viện dần đi vào hoạt động ổn định, anh Bình và các tình nguyện viên có thêm những ý tưởng mới để xây dựng thư viện với nhiều đầu sách phong phú hơn bằng cách tổ chức chương trình như “Đổi sách lấy cây xanh” hoặc “Quyên góp những cuốn sách hay để lan tỏa tri thức”… 

Dù chỉ một thư viện sách nhỏ bé giữa lòng Hà Nội nhưng D Free Book là tâm huyết của những người trẻ muốn giữ gìn văn hóa đọc qua từng trang sách. Không wifi, không tấp nập phố xá, đến đây chỉ có sách và những nụ cười.

Tin cùng chuyên mục