Thư viện sách di động miễn phí

Đều đặn mỗi sáng chủ nhật, thầy Ngô Lân Phúc Vỹ, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TPHCM), lại đẩy tủ sách di động ra Công viên Tao Đàn để phục vụ miễn phí cho người dân có nhu cầu đọc sách.
Thư viện di động tại Công viên Tao Đàn thu hút rất đông độc giả, nhất là các em nhỏ
Thư viện di động tại Công viên Tao Đàn thu hút rất đông độc giả, nhất là các em nhỏ
Đọc, mượn sách miễn phí tại công viên

Thấy chúng tôi đứng nhìn vào các giá sách đặt trong căn chòi ở giữa công viên, thầy Vỹ vẫy chúng tôi lại, ân cần mời vào xem, ưng cuốn sách nào thì lấy đọc, đọc chưa hết có thể đem về, lúc nào đọc xong đem trả, hoàn toàn miễn phí. Được thầy Vỹ mở lời, chúng tôi cùng nhiều người dạo chơi trong công viên ghé vào, ngạc nhiên khi thấy có đến hàng ngàn cuốn sách, với gần 1.000 tựa sách gồm các sách về kinh doanh, tâm lý, sách khoa học, sách thiếu nhi, truyện tranh… đáp ứng đủ nhu cầu cho mọi lứa tuổi, được sắp xếp cẩn thận, theo từng thể loại. Gian chòi nhỏ kín người ngồi đọc, tạo nên một hình ảnh đẹp, một sinh hoạt văn hóa ngay tại công viên. 

Chị Trương Hoa Liên (ngụ đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, là độc giả thân thiết của thư viện di động này) kể: “Mỗi sáng cuối tuần, vợ chồng tôi cùng 3 con đều ra Công viên Tao Đàn đánh cầu lông, tập thể dục. Một hôm, thấy có rất nhiều người tập trung đọc sách trong một căn chòi ở công viên, nên chúng tôi cũng ghé vào lấy sách đọc. Các con tôi rất hứng thú với các cuốn truyện và sách khoa học; không gian đọc sách cũng thoáng đãng, thú vị, nên từ đó, thư viện này luôn là điểm đến của gia đình tôi vào mỗi cuối tuần”. Bạn Nguyễn Hải Triều (sinh viên Đại học Mở TPHCM, cũng là độc giả thường xuyên của thư viện di động này) chia sẻ: “Đọc sách ở công viên thú vị và tiện lợi lắm. Thích thì vào lấy sách đọc, không phải mất thời gian đi vào thư viện, gửi xe, trình thẻ. Muốn mượn sách thì chỉ cần để lại tên, số điện thoại, thế là xong chứ không phải đóng tiền đặt cọc, rất phù hợp với sinh viên tụi em”. 

Cứ 2 tháng một lần, thầy Vỹ lại đổi đầu sách để phục vụ độc giả. Thời gian gần đây, thư viện còn được bổ sung các sách ngoại văn, nên thu hút cả du khách nước ngoài tới đọc, qua đó, tạo môi trường văn hóa để các bạn trẻ luyện giao tiếp tiếng Anh. Mọi người vừa đọc sách, vừa bình luận về nội dung, thậm chí các bạn trẻ còn có dịp học hỏi cách đọc và cách tiếp cận kiến thức từ sách của những người nước ngoài.

Sách tìm người đọc

Thầy Vỹ kể: “Do nhà tôi có nhiều sách, mọi người trong gia đình đã đọc hết rồi, mà cứ cất sách trong kho thì rất uổng phí. Tôi luôn mong nguồn sách này được nhiều người cùng đón nhận, để sách được thực hiện chức năng truyền tải kiến thức cho mọi người. Vì vậy, một lần tình cờ gặp người bạn ngoài Hà Nội có ý định mở câu lạc bộ thư viện tự lập tại Hà Nội và TPHCM, tôi nhận lời tham gia làm đầu mối ở TPHCM. Thời gian đầu, câu lạc bộ chỉ cho mượn sách qua trang web thuvientulap.org và gửi sách ở một quán cà phê quen trên đường Võ Thị Sáu (quận 1) để ai có nhu cầu tìm hiểu nguồn kiến thức vô giá từ sách thì tới đọc. Đến khi quán cà phê đổi chủ, thay đổi phương thức kinh doanh, mọi người cùng bàn nhau đưa sách ra công viên để tiếp cận được với nhiều người hơn, ở nhiều độ tuổi hơn. Là những người yêu sách, thích sưu tầm và đọc sách, chúng tôi luôn trăn trở bởi ngày nay có quá nhiều thứ chi phối con người, khiến văn hóa đọc của người dân đã dần mờ nhạt đi. Vì vậy, từ cái tâm muốn cải thiện văn hóa đọc, muốn đưa văn hóa đọc gần với người dân hơn, chúng tôi đã quyết định lập ra thư viện này, hàng tuần đem sách ra công viên để mọi người vừa chơi vừa đọc sách”. 

Hơn 3 năm qua, thư viện di động này đều đặn hoạt động phục vụ độc giả tại Công viên Tao Đàn vào sáng chủ nhật hàng tuần. Bình quân mỗi buổi sáng chủ nhật, thư viện thu hút gần 100 người tới đọc và gần 30 cuốn sách được đăng ký mượn về. Thấy ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện này, rất nhiều người là độc giả của thư viện cũng tự nguyện đem sách của mình ra góp vào thư viện, làm tăng đầu sách và đa dạng thể loại sách. Thầy Vỹ và các bạn bè trong câu lạc bộ rất cẩn thận, đọc qua tất cả các cuốn sách xuất bản trong nước và nước ngoài được độc giả góp vào thư viện, để chắc chắn nội dung hoàn toàn lành mạnh.
Mới đây, câu lạc bộ còn tặng sách và kệ sách cho Trường Tiểu học Khánh Hội B, Trường Tiểu học Bạch Đằng (quận 4) và đang tiếp tục nhân rộng tới các trường tiểu học khác trên địa bàn quận 4, để nhà trường bày tủ sách ở hành lang cho học sinh đọc miễn phí, giúp học sinh có hứng thú với văn hóa đọc. Các sách tặng trường đều là sách mới, được trang bị theo nhu cầu và phù hợp với lứa tuổi các em.

Tin cùng chuyên mục