Thư viện Thái Lan chống biến đổi khí hậu

Hiệp hội Thư viện Thái Lan (TLA) phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) phát động một dự án bảo vệ môi trường, qua đó khuyến khích các sáng kiến xanh nhằm giảm lượng khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính.

Hơn 600 thư viện trên toàn Thái Lan sẽ tham gia dự án thúc đẩy các thư viện số, sách điện tử, phát huy các thói quen thân thiện với môi trường như tăng cường sử dụng xe đạp, giảm việc sử dụng giấy và các sản phẩm nhựa, tái chế rác thải.

Bên cạnh đó, dự án sẽ phát triển mô hình thư viện xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường tự nhiên và tối đa hóa chất lượng môi trường trong thư viện bằng cách lựa chọn địa điểm thích hợp, sử dụng vật liệu kiến trúc thiên nhiên và sản phẩm phân hủy sinh học, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo. 

Thư viện Thái Lan chống biến đổi khí hậu ảnh 1 Bên trong Thư viện quốc gia Thái Lan
Phó Chủ tịch điều hành SET Krisada Sektrakul cho biết, các thư viện có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và tuyên truyền với người dân về tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với cuộc sống của con người.

Dự án chung của TLA và SET được mở rộng từ dự án “Care the Bear” phát động năm 2018 nhằm khuyến khích các công ty niêm yết chứng khoán của Thái Lan giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong nửa cuối năm ngoái, SET và 33 tổ chức thị trường vốn đã tổ chức nhiều sự kiện sinh thái, qua đó giảm thành công gần 1.500 tấn carbon dioxide - tương đương kết quả thu được từ việc trồng khoảng 163.500 cây xanh.

Phó Chủ tịch TLA Satramedhi Suwakhon Siriwongworawat cho biết, dự án này sẽ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, về sự cần thiết phải giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu.

Với mục tiêu trên, dự án của TLA và SET hy vọng sẽ xây dựng được kho kiến thức về biến đổi khí hậu cho khoảng 600.000 lượt bạn đọc truy cập thư viện điện tử mỗi năm.

Trước đó, TLA và SET cũng đã phối hợp tổ chức một hội thảo nhằm giúp nhân viên trong thư viện có thêm kiến thức về biến đổi khí hậu để có thể đưa ra các hành động cụ thể.

Sau khi được công bố, dự án đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của độc giả Thái Lan. Dự án được cho là sẽ góp phần thay đổi bộ mặt của thư viện xứ chùa vàng trong thời gian tới, không những tạo ra mô hình thư viện xanh gần gũi với bạn đọc, mà còn giúp phát triển loại hình thư viện thông minh.

Biểu hiện sinh động nhất là dự án thư viện thông minh đang được triển khai tại Thư viện Quốc gia Thái Lan (NLT).

Song song với việc cho ra mắt một tòa nhà thư viện thông minh, NLT đã hoàn thành hoạt động số hóa 10.000 đầu sách và mở một thư viện điện tử trên mạng, mở ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS và Android để việc truy cập đầu sách thuận tiện hơn. NLT đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc. 

Theo khảo sát của Hiệp hội Xuất bản và Phát hành sách Thái Lan, khoảng 88% người Thái dành khoảng 37 phút mỗi ngày để đọc sách, báo. Cùng với xu hướng của thế giới, hơn một nửa người Thái chọn cách đọc thông tin trên mạng, thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng và laptop.

Bà Ngampee Yawong, thủ thư tại NLT, cho biết sau khi ra mắt mô hình thư viện thông minh, lượng độc giả truy cập trang mạng lẫn độc giả đến NLT tăng lên nhanh chóng. Tiêu chí hoạt động NLT hiện nay là thư viện công cộng sẽ giống như không gian của công viên nhằm tạo môi trường thoải mái nhất cho bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục