Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn

Trưa 20-11, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đồng loạt phát lệnh cho các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh này điều tiết xả lũ về hạ du với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến gây lũ lớn. 

Theo đó, bắt đầu từ 12 giờ ngày 20-11, hồ thủy điện Bình Điền (thượng nguồn sông Hương) vận hành điều tiết xả qua tràn và qua tuabin với lưu lượng tăng dần tránh đột biến khoảng 1.500m³/s, để đưa dần mực nước hồ về mực mực nước cao nhất trước lũ là 80,6m (lúc 10 giờ ngày 20-11, mực nước hồ thủy điện Bình Điền là 83,2m, cao hơn mực nước cao nhất trước lũ là 2,6m và đang lên do lưu lượng nước đến hồ là 558,7m³/s).

Cùng thời điểm, hồ thủy điện Hương Điền ở thượng nguồn sông Bồ cũng bắt đầu vận hành điều tiết xả lũ 1.500m³/s để đưa mực nước trong hồ từ 58m xuống 56m. Riêng hồ chứa nước Tả Trạch đang vận hành xả lũ với lưu lượng xấp xỉ 300m³/s.

 
Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn ảnh 1 Từ sáng 20-11, nhiều khu dân cư vùng thấp tại Thừa Thiên - Huế bắt đầu ngập lụt trở lại.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thì trong các ngày từ 22 đến 24-11 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện đợt mưa to đến rất to trên diện rộng gây nguy cơ xảy ra đợt lũ lớn. Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phân tích và quyết định phát lệnh cho hồ thủy điện Hương Điền và hồ thủy điện Bình Điền khẩn cấp điều tiết xả lũ với lưu lượng lớn để đáp ứng yêu cầu tham gia cắt lũ cho sông Hương và sông Bồ khi xảy ra mưa lớn trong những ngày sắp tới. Hiện mực nước trên sông Hương và sông Bồ (2 con sông lớn nhất tại Thừa Thiên – Huế) đều dao động ở mức báo động 2 nên việc xả lũ của 2 thủy điện nói trên ít có khả năng gây lũ lớn cho vùng hạ du.

Chiều cùng ngày, theo ghi nhận tại các vùng thấp tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và 2 thị xã Hương Trà và Hương Thủy đều đang có mưa vừa đến mưa rất to. Hầu hết các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ và các tuyến đường liên thôn, liên xã đều bị ngập lụt cục bộ từ 0,3-0,5m, nhiều điểm ngập sâu người dân phải di chuyển bằng thuyền trên đường. Riêng tuyến quốc lộ 49 từ TP Huế đi A Lưới đã xuất hiện một số điểm sạt trượt taluy dương và hàng chục điểm sạt trượt nhỏ đang được khắc phục. Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây trong những ngày qua đã thông xe đến KM380, đoạn còn lại từ Km 380 đến Km420 bị sạt trượt nghiêm trọng cùng đang được đơn vị quả lý huy động phương tiện máy móc và nhân công khẩn cấp gia cố.

Một số hình ảnh ngập lụt tại vùng rốn lũ huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn ảnh 2
Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn ảnh 3
 
Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn ảnh 4
 
Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn ảnh 5
 
Thừa Thiên - Huế: Các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ trước đợt mưa lớn ảnh 6

Tin cùng chuyên mục