Thuận An hướng đến trung tâm thương mại tài chính

HĐND thị xã Thuận An vừa thông qua Nghị quyết về đề án thành lập TP Thuận An trực thuộc tỉnh vào năm 2020; phê duyệt điều chỉnh một số dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn và cải cách tiền lương. Theo dự kiến, TP Thuận An sẽ có diện tích tự nhiên 83,71km2, với dân số hơn 508.433 người, bao gồm 9 phường và 1 xã, với tầm nhìn trở thành trung tâm thương mại tài chính, dịch vụ cao cấp trong bán kính 30km của vùng TPHCM.
Cầu Phú Long mới, nối liền TPHCM và thị xã Thuận An, giúp địa phương có thêm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội
Cầu Phú Long mới, nối liền TPHCM và thị xã Thuận An, giúp địa phương có thêm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội

Những thành tựu nổi bật

Thị xã Thuận An được thành lập năm 2011, là đô thị loại 4, có nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH), nhưng với sự năng động của lãnh đạo thị xã và vị trí địa lý đặc biệt khi tiếp giáp với trung tâm kinh tế - văn hóa lớn là TPHCM, địa phương này đã vươn lên đô thị loại 3 chỉ 6 năm sau đó (năm 2017). Và, Thuận An đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để được công nhận là thành phố thuộc tỉnh, với tất cả các tiêu chí đều đạt theo cơ cấu kinh tế chính bao gồm công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - du lịch. Hiện tốc độ tăng trưởng KT-XH của Thuận An đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng; đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; toàn thị xã không có hộ nghèo (theo tiêu chí của Trung ương), tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 96,98%. 

Trong quý 1-2019, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước thực hiện 53.410 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách đạt gần 1.100 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 74 triệu đồng/người, cao hơn mức bình quân chung của cả nước 15 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2018 đạt 10,5%, cao hơn mức tăng trưởng chung của tỉnh Bình Dương. 

Trong năm qua, nhiều công trình văn hóa, giáo dục được khởi công mới như: xây dựng đường dẫn cầu Phú Long; đầu tư mở rộng Trường THCS Trịnh Hoài Đức, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản 2; xây dựng tuyến đường An Sơn 1; đầu tư trang thiết bị Trung tâm Y tế thị xã (quy mô 200 giường); xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao hiện đại. Năm học tới sẽ có hàng loạt trường học mới được đưa vào sử dụng như: Tiểu học Lê Thị Trung (phường Bình Chuẩn), Tiểu học An Thạnh (phường An Thạnh), THCS Thuận Giao và Bình Chuẩn, THPT Lý Thái Tổ, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Thuận An theo hướng hiện đại, văn minh. 

Đáng chú ý là sự xuất hiện của nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được đầu tư xã hội hóa, như Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Columbia và hàng chục phòng khám vệ tinh của tư nhân phủ khắp địa bàn thị xã. 

Thực hiện tinh gọn bộ máy

Thuận An là địa phương được tỉnh Bình Dương chọn thí điểm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Qua đó, nhiều đầu mối, văn phòng, chức danh được thu gọn, giúp tăng hiệu quả công việc. Thu nhập của cán bộ công chức tăng 20%-50% so với trước đây. 

Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, cho biết địa phương đang chuyển mình mạnh mẽ về KT-XH; các doanh nghiệp sản xuất ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường được di dời theo chủ trương chung của tỉnh, nhường không gian cho các ngành dịch vụ, du lịch của đô thị thân thiện trong tương lai.

Điển hình như tại Lái Thiêu, phường đầu tiên thực hiện thí điểm tinh gọn bộ máy, sau hơn một năm thực hiện đã giảm được 1/3 số lao động hưởng lương ngân sách. Toàn phường có 47 cán bộ công chức có chức danh, nhưng nhiều năm qua phường này chỉ vận hành với 38 cán bộ (bao gồm cả cán bộ chuyên trách, không chuyên trách và công chức). Kể từ khi được thực hiện Nghị quyết 18, số chức danh hiện chỉ còn 27 người trên cơ sở triệt để phân công kiêm nhiệm, như công chức văn phòng kiêm công tác nội vụ, địa chính kiêm nhiệm tiếp dân. Cấp lãnh đạo phường cũng được tinh gọn, hiện chỉ còn chủ tịch và 1 phó chủ tịch (phụ trách văn hóa - xã hội). Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ… cũng đã bỏ các chức danh phó chủ tịch.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Thuận An, để bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả như mục tiêu của nghị quyết thì chính khâu cải cách thủ tục hành chính có vai trò quyết định, tạo bước đột phá, thúc đẩy mọi mặt của địa phương phát triển. Thuận An cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng trực tuyến hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính và tra cứu thông tin, duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 99,52%. Từ đó, việc tố cáo, khiếu nại trong dân giảm mạnh; những bức xúc của người dân cũng được kéo giảm. Kết quả này đã tạo bước đà quan trọng để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 và là tiền đề để Thuận An phấn đấu đi lên thành phố vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục