Thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM với bang Thuringen (Đức) và Hà Lan

Chiều 11-4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp ông Bodo Ramelow, Thủ hiến bang Thuringen. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi tình hình kinh tế, xã hội của mỗi bên và thảo luận về các lĩnh vực có thể hợp tác, trong đó có đào tạo nghề. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đào tạo nghề hết sức cần thiết, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và bày tỏ mong muốn sẽ hợp tác với bang Thuringen trong lĩnh vực đào tạo nghề cũng như để nâng chất lượng đào tạo, giảng dạy đại học của TPHCM lên tầm quốc tế.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Bodo Ramelow, Thủ hiến bang Thuringen (Đức)                           Ảnh Việt Dũng
 Ông Bodo Ramelow cho biết, bang Thuringen có 10 trường đại học chuyên sâu, hiện có 240 sinh viên Việt Nam đang theo học. Bang luôn sẵn sàng đào tạo các bạn trẻ Việt Nam ở các ngành khác nhau và mong muốn có thêm nhiều sinh viên Việt Nam sang học. Hơn thế, bang Thuringen còn hướng đến việc đào tạo nghề ngay tại Việt Nam, để có thể thành lập các công ty sản xuất ở các địa phương của Việt Nam. Theo Thủ hiến bang Thuringen, việc đoàn đại biểu sang thăm Việt Nam lần này có đại diện của 70 doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu đã chứng tỏ sự quan tâm nghiêm túc của bang Thuringen trong việc hợp tác với Việt Nam. Ông Bodo Ramelow nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa bang Thuringen và Việt Nam nói chung cũng như giữa bang Thuringen và TPHCM nói riêng còn rất lớn. Hai bên có thể thúc đẩy tìm hiểu cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ cao, quản lý nước, thương mại…


Trưa cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã tiếp bà Cora van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan. Tại buổi tiếp, hai bên cùng nhấn mạnh đến những thách thức mà biến đổi khí hậu đặt ra đối với TPHCM và Hà Lan. Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, tình trạng nước biển dâng cùng nền đất sụt lún đang khiến thành phố phải đối mặt với tình trạng ngập nước. Đánh giá cao kinh nghiệm trong lĩnh vực chống ngập của Hà Lan, quốc gia có 1/3 diện tích ở dưới mực nước biển, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn được học hỏi kinh nghiệm, hợp tác với Hà Lan trong lĩnh vực này để có thể giải quyết bài toán chống ngập. Ngoài ra, với tình trạng di dân về TPHCM liên tục tăng, quản lý nguồn nước, đáp ứng đủ nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân, xử lý rác thải… cũng là vấn đề được thành phố hết sức quan tâm.

Bà Cora van Nieuwenhuizen khẳng định, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với TPHCM trong việc giải quyết tình trạng ngập nước cũng như quản lý nguồn nước ngầm. Đồng thời, nhấn mạnh Hà Lan cũng đang phải tìm các giải pháp mới để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, để “sống chung với thiên nhiên, chứ không phải chống lại tự nhiên”. Ngoài ra, nhu cầu xây dựng thành phố thông minh, xử lý rác thải, nước thải cũng tạo ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Hà Lan và TPHCM.
 
Trước đó, bà Cora van Nieuwenhuizen đã có buổi gặp lãnh đạo UBND TPHCM; chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Hà Lan và TPHCM về sáng kiến hợp tác công tư cho kế hoạch chống ngập bền vững TPHCM. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa TPHCM và Hà Lan đạt 1,5 tỷ USD. Hiện Hà Lan có 135 dự án đầu tư tại thành phố với tổng vốn đạt 1,8 tỷ USD, đứng thứ 8 trong tổng số 105 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại thành phố.

Tin cùng chuyên mục