Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Nhật Bản và Đông Nam Á

Ngày 22-3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Nhật Bản.
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Nhật Bản và Đông Nam Á

Tổng thống Indonesia thăm Nhật Bản

Ngày 22-3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Nhật Bản.

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, hàng loạt các thỏa thuận hợp tác song phương, trong đó đáng chú ý là lĩnh vực quốc phòng, sẽ được ký kết trong chuyến thăm này. Giới quan sát nhận định thỏa thuận hợp tác quốc phòng được xem như bước tiến mới trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm củng cố chặt chẽ hơn các quan hệ về quốc phòng và an ninh với khu vực Đông Nam Á.

Bước nhảy vọt

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm đầu tiên bên ngoài khu vực Đông Nam Á, Tổng thống Joko Widodo sẽ hội kiến với Nhật Hoàng Akihito, hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong khi đó, theo các nguồn tin từ cả Tokyo lẫn Jakarta, thỏa thuận hợp tác quốc phòng Nhật Bản Indonesia bao hàm hai lĩnh vực chính là huấn luyện quân sự và công nghệ quốc phòng. Đây là một bước nhảy vọt vì từ trước đến nay hai nước chỉ mới có một thỏa thuận quốc phòng duy nhất liên quan đến trao đổi sinh viên quân sự. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir nói: “Thỏa thuận quốc phòng sắp được ký kết sẽ liên quan đến vấn đề xây dựng năng lực, hợp tác quốc phòng và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình”. Một số quan chức khác cũng đề cập đến khả năng chia sẻ thông tin tình báo giữa hai bên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cuộc gặp bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2014.

Ngoài lĩnh vực quốc phòng, hai bên cũng quan tâm đến lĩnh vực thương mại và đầu tư. Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư chính tại Indonesia trong nhiều thập niên qua. Các doanh nghiệp xứ Phù Tang đã rót tiền vào rất nhiều lĩnh vực từ điện tử đến công nghiệp xe hơi. Chính vì vậy, cuộc gặp giữa Tổng thống Widodo với doanh nghiệp Nhật Bản được kỳ vọng là cơ hội để Indonesia có thể kêu gọi, thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư từ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Tăng cường hiện diện tại Đông Nam Á

Ngay sau khi lên cầm quyền, đương kim Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cho thấy, ông xem Đông Nam Á là một trọng điểm trong chính sách đối ngoại của mình, với chuyến công du ngoại quốc đầu tiên vào tháng 1-2013 đến 3 quốc gia có trọng lượng trong ASEAN là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Đến nay, chính sách Đông Nam Á của Tokyo càng lúc càng được Nhật Bản cụ thể hóa, với thành tố an ninh, quốc phòng đặc biệt được quan tâm.

Có rất nhiều yếu tố phản ánh rõ nét sự hợp tác sâu sắc của Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Á về phương diện an ninh quốc phòng. Đó là quyết định cung cấp tàu tuần tra biển cho Việt Nam và Philippines; việc tổ chức các cuộc tập trận hải quân hỗn hợp đầu tiên với Philippines dự trù trong những tháng tới đây, và các tuyên bố của giới quân sự Nhật Bản, không loại trừ khả năng mở rộng vùng tuần tra từ biển Hoa Đông sang biển Đông.

Trong bối cảnh Tokyo muốn tăng cường sự hiện diện trong khu vực như vậy, thỏa thuận hợp tác quốc phòng Nhật Bản - Indonesia mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng với chính sách của Nhật Bản vì Indonesia là quốc gia lớn nhất trong khối Đông Nam Á. Ngoài ra, quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Indonesia có thể cho phép các tập đoàn vũ khí Nhật Bản chen chân vào một thị trường rất có tiềm năng, cạnh tranh trực tiếp với Hàn Quốc và cả với Trung Quốc nước cho đến nay đã cung cấp tên lửa và một số thiết bị quân sự khác cho Indonesia.

Hơn nữa, thỏa thuận hợp tác quốc phòng Nhật Bản - Indonesia cũng là một bước tiến trong chiến lược hạn chế bớt ảnh hưởng của Trung Quốc.

Sau chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 26 và 27-3. Tại đây, ông Widodo sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và giới doanh nghiệp Trung Quốc, tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao thường niên.

Đỗ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục