Thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển vận tải đường thủy

SGGPO
Bộ trưởng GTVT, đồng chí Nguyễn Văn Thể vừa cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu báo cáo nguyên nhân vì sao vận tải đường thuỷ chưa phát triển.

Tàu siêu trọng từ biển theo đường thủy vào TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tàu siêu trọng từ biển theo đường thủy vào TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thị phần vận tải hàng hóa của đường thủy nội địa hiện nay mới chỉ chiếm 17-19%, thị phần vận tải hành khách chiếm 4-6% toàn ngành là quá thấp, chưa phát huy được lợi thế về mạng lưới đường thủy quốc gia. 

Nguyên nhân là do kết cấu hạ tầng kết nối các cảng, bến chưa đồng bộ, phương tiện vận tải đường thủy đã cũ, lạc hậu, nguồn vốn đầu tư cho đường thủy nội địa còn thấp, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy còn yếu... 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Đường thủy nội địa căn cứ vào tình hình thực tiễn để có giải pháp phát triển phù hợp, trước hết, cần thay đổi tư duy quản lý theo hướng thúc đẩy kinh tế tư nhân, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ chế cho kinh tế tư nhân phát triển, có cơ chế chính sách giúp khu vực tư nhân tiếp cận vốn, ưu đãi đặc biệt cho người dân, doanh nghiệp khi đóng mới phương tiện. 

Đồng thời, bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo ngành cần bỏ hẳn suy nghĩ dùng ngân sách nhà nước đầu tư công trình, dự án trong phát triển đường thủy giai đoạn hiện nay, tập trung về tháo gỡ khó khăn để kinh tế tư nhân phát triển, để đưa được hàng hóa xuống đường thủy.

Bộ trưởng GTVT khẳng định, phát triển vận tải đường thủy nội địa là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Thủ tướng đã yêu cầu báo cáo nguyên nhân vì sao vận tải đường thủy chưa phát triển, vì sao hàng hóa vẫn tập trung ở đường bộ mà chưa xuống đường thủy. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sớm tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Logistic Đồng Bằng Sông Cửu Long nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao đây là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải đường thủy nhưng lại chưa phát triển tương xứng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khống chế số dân tại TPHCM ở mức 15 triệu người?

Khống chế số dân tại TPHCM ở mức 15 triệu người?

Tại Hội thảo khoa học Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng năng lực cạnh tranh của kinh tế TPHCM đáp ứng yêu cầu hội nhập diễn ra ngày 23-6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh lãnh đạo TP chính thức đặt hàng các các chuyên gia, nhà khoa học cùng tham gia giải quyết các thách thức về ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh...

Giao thông - Đô thị

Quốc hội khảo sát thực tế để gỡ vướng cho metro Bến Thành - Suối Tiên

Sau khi khảo sát thực tế việc triển khai tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tại công trình dự án, trả lời PV Báo SGGP về những vấn đề liên quan đến kiến nghị của TPHCM, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, theo chương trình làm việc của đoàn các Ủy ban của Quốc hội, đoàn Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vào để khảo sát thực tế tuyến metro số 1 và 3a, đồng thời làm việc với UBND TPHCM về tuyến metro số 2.

 

Quy hoạch

Dự án Happy Home Cà Mau: Ồ ạt bán nền khi chưa đủ điều kiện góp vốn

Mặc dù Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), tại khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, mới chỉ được cấp phép xây dựng cổng chào, đang trong quá trình dọn dẹp mặt bằng, bồi thường giải tỏa, nhưng nhà đầu tư đã ồ ạt mở bán nền thông qua việc góp vốn sai quy định…

Tin buồn