Thúc đẩy sự phát triển bền vững theo mọi cách có thể

Việc tiêu thụ quá mức cùng với việc xử lý rác thải thiếu trách nhiệm đang làm quá tải các bãi chôn lấp và làm tăng sự phụ thuộc của chúng ta vào các nguồn tài nguyên khan hiếm.

Sự thật là hành tinh của chúng ta đang bị đe dọa.  Tuy vậy, bức tranh môi trường không hẳn chỉ có một màu ảm đạm. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến một sự đột phá mạnh mẽ về nhận thức môi trường của các cá nhân và tổ chức. Ngày càng nhiều người chuyển sang thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường hơn. Nhiều thành phố đang đưa ra kế hoạch cấm các loại nhựa sử dụng một lần và nói chung, nhận thức rõ hơn trong việc giảm mô hình tiêu dùng cá nhân để giảm thiểu chất thải.

Tuy nhiên, để tạo ra được những tác động thật sự ý nghĩa, mỗi người cần phải đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững ở quy mô lớn.
Đối với các doanh nghiệp lớn tại các quốc gia, việc tập trung các nỗ lực phát triển bền vững và tiêu dùng có trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh là điều bắt buộc. Việc kinh doanh không đơn thuần chỉ là việc bán một sản phẩm hay dịch vụ. Ngày nay, những người tiêu dùng có ý thức trách nhiệm xã hội mong muốn các thương hiệu không ngại đứng lên dẫn đầu trong việc tác động hành vi của người tiêu dùng và đưa ra giải pháp cho những vấn đề cấp bách.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững theo mọi cách có thể ảnh 1 Việc tiêu thụ quá mức cùng với việc xử lý rác thải thiếu trách nhiệm đang làm trái đất bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh: National Geographic
 Tại P&G, từ lâu chúng tôi đã cam kết bảo vệ môi trường bền vững. Tháng 4-2018 vừa qua, chúng tôi tự hào chia sẻ là tập đoàn đã đạt được nhiều mục tiêu bền vững đặt ra cho năm 2020, trước hai năm so với dự định. Năm nay, để kỷ niệm Tuần lễ Trái đất (World Earth Week), chúng tôi mạnh dạn bước thêm một bước tiến mới với Mục tiêu 2030 để truyền cảm hứng và tạo ra tác động tích cực hơn đến thế giới. 
Thúc đẩy sự phát triển bền vững theo mọi cách có thể ảnh 2 Ông Magesvaran Suranjan, Chủ tịch tập đoàn P&G Châu Á Thái Bình Dương và IMEA (Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi)
 Dưới đây là 3 giải pháp tham khảo dành cho các doanh nghiệp vẫn đang tìm cho mình một hướng đi đúng đắn để mang lại những tác động môi trường bền vững: 


1. Khuyến khích ý thức tiêu dùng có trách nhiệm tại các hộ gia đình

Khi các công ty tạo ra các sản phẩm sáng tạo, thân thiện với môi trường, khách hàng sẽ muốn sử dụng chúng vì sản phẩm phù hợp với các nguyên tắc tiêu dùng bảo vệ môi trường của họ.

Nhiều thương hiệu đang bắt đầu đổi mới để giảm thiểu tối đa các tác động lên môi trường. Đồng thời, chúng ta cần phải thực hiện một trách nhiệm quan trọng hơn, đó là phải thúc đẩy và  truyền cảm hứng được cho khách hàng bằng cách mang đến cho họ những sản phẩm vừa có chất lượng ưu việt vừa giúp tiết kiệm tài nguyên.

Chúng tôi liên tục nỗ lực tiêu thụ có trách nhiệm cho các nhãn hàng của P&G. Một ví dụ điển hình là WATERL <SS, một dòng sản phẩm chăm sóc tóc mới mà chúng tôi đồng sáng tạo với phụ nữ ở Cape Town, Nam Phi, cho phép người dùng gội đầu và dưỡng tóc mà không cần sử dụng nước. Đây là một trong những nỗ lực của chúng tôi trong ngành hàng chăm sóc cá nhân trước cuộc khủng hoảng nước ngày một gia tăng.

2. Đổi mới chỉ thật sự mang lại hiệu quả khi nó được thực hiện từ đầu đến cuối


Cơ sở hạ tầng phải hỗ trợ cho việc đổi mới thì những nỗ lực bền vững mới có hiệu quả. Để tạo ra một tác động có ý nghĩa và bền vững trên quy mô lớn, chúng tôi thường sử dụng thuật ngữ kinh tế tuần hoàn (circular economy) để miêu tả điều mà tất cả các bên nên cố gắng đạt được thông qua toàn bộ chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu dùng.

Trong quy trình sản xuất, điều này đòi hỏi phải có một hướng tiếp cận mới về nguồn nguyên liệu được sử dụng và cách chúng được phân loại, về quy trình sản xuất (như cách quản lý chất thải và sử dụng nguồn nước), và hệ thống phân phối và vận chuyển sản phẩm.

92% trong số 25 nhà máy sản xuất của P&G trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi đạt tiêu chuẩn là nhà máy không có chất thải chôn lấp - và chúng tôi sẽ đạt 100% vào năm 2020.

Trong quá trình tiêu thụ, tính tuần hoàn đòi hỏi một hệ thống quản lý chất thải tích hợp bao gồm một cơ sở hạ tầng dân sự mới cho phép chuyển đổi các mô hình tiêu thụ hiện tại của người tiêu dùng từ “tiêu thụ - loại bỏ” sang “tiêu thụ - phân loại – tái chế - tái sử dụng”.

3. Tạo nhiều mối quan hệ đối tác

Bền vững toàn cầu là một mục tiêu mà không một công ty nào có thể đạt được một cách riêng lẻ. Việc phối hợp chặt chẽ và hình thành các liên minh chiến lược và quan hệ đối tác giữa các nhà khoa học, nhà cung cấp, nhà bán lẻ, chính phủ, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp khác để đạt được hiệu quả nhân rộng là vô cùng cần thiết. 

Chẳng hạn, P&G là một trong những thành viên sáng lập của chuỗi giá trị chéo toàn cầu “Liên minh chấm dứt rác thải nhựa” (Alliance to End Plastic Waste) do ngài David S. Taylor - Giám đốc điều hành của tập đoàn P&G chủ trì. Mục tiêu chính của liên mình này là loại bỏ rác thải nhựa trong môi trường, đặc biệt là trong đại dương, tập trung vào khu vực Đông Nam Á, nơi thách thức đang là lớn nhất.

Thế giới của chúng ta hiện tại đang phải đối diện với những vấn đề vô cùng cấp bách. Tuy vậy, chúng ta đang nắm trong tay một phần cơ hội lớn để cùng nhau mang đến những giải pháp tốt hơn và hiệu quả hơn. Cùng với các đồng nghiệp của tôi tại các tập đoàn lớn trên khắp thế giới, chúng tôi ủng hộ và đảm nhận vai trò lãnh đạo để thúc đẩy sự phát triển bền vững theo mọi cách có thể.

Magesvaran Suranjan, Chủ tịch tập đoàn P&G Châu Á Thái Bình Dương và IMEA

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Ngành nhựa giảm sản lượng

Theo Sở Công thương TPHCM, tăng trưởng của ngành nhựa thành phố đang có xu hướng giảm do tác động từ các phong trào môi trường. 

Chương trình bình ổn thị trường

Chuỗi Co.op Food có hơn 400 cửa hàng

Tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), trong tuần qua, Saigon Co.op đã đồng loạt khai trương thêm 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP Cần Thơ, Bình Dương, Long An và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số lên hơn 400 cửa hàng Co.op Food sau hơn 10 năm gia nhập thị trường và khai thác phân khúc cửa hàng tiện lợi. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Quy hoạch kiến trúc