Thực hiện hiệu quả phổ cập bơi lội

Diễn đàn trên Báo SGGP về phòng ngừa hiểm họa trẻ em đuối nước đã đề cập một vấn đề rất nhiều phụ huynh và nhà giáo quan tâm. Sau khi đăng các ý kiến bạn đọc góp ý, thảo luận trong số báo ngày 14-5, Báo SGGP đã tiếp nhận thêm nhiều ý kiến bạn đọc, tập trung vào việc cần thực hiện hiệu quả phổ cập bơi lội.

Trách nhiệm của gia đình và nhà trường

Mỗi năm cứ đến mùa hè, các vụ trẻ em đuối nước liên tục xảy ra, những vụ có đến 5-7 trẻ em tử vong. Nhằm hạn chế các vụ trẻ em đuối nước, ngành giáo dục đã yêu cầu các trường đưa môn bơi vào chương trình học bắt buộc.

Thực hiện hiệu quả phổ cập bơi lội ảnh 1 Ông TRẦN MINH QUANG (quận 9, TPHCM)
Tuy nhiên, kết quả chưa như ý muốn. Trong việc phổ cập bơi lội cho học sinh, nhiều trường gặp khó vì thiếu hồ bơi đủ điều kiện và tiêu chuẩn để dạy bơi. Gặp tình cảnh như vậy, nhà trường chủ yếu dạy lý thuyết hoặc đưa học sinh đến các trung tâm thể thao, hồ bơi công cộng để luyện tập, nhưng do số tiết học bơi ít nên hiệu quả không cao.

Để trẻ em tự tin khi xuống nước, ngoài giờ học bơi do nhà trường tổ chức, phụ huynh nên sắp xếp thời gian đưa con đến các hồ bơi để luyện tập thêm. Hiện nay, hầu hết hồ bơi đều kinh doanh nên giá vé tương đối cao, nhưng vì sự an toàn cho các con nên gia đình phải cố gắng.

Bơi lội không chỉ là kỹ năng sống để giữ an toàn tính mạng khi tắm sông biển, đi tàu bè, mà còn rèn luyện sức khỏe, vì thế mỗi gia đình nên chung tay với nhà trường dạy bơi cho con em mình, xem đây là trách nhiệm đối với con em mình và xã hội.

                                     Ông TRẦN MINH QUANG (quận 9, TPHCM)

Huấn luyện bài bản, tổ chức chặt chẽ

Có hàng loạt vụ đuối nước thương tâm xảy ra với trẻ em trong thời gian qua. Nếu như ngay từ năm đầu cấp tiểu học, các em được học bơi thì đã hạn chế được tối đa hiểm họa trẻ em đuối nước. Thực tế học bơi sẽ không khó nếu được huấn luyện bài bản, tổ chức chặt chẽ thì chỉ cần 10 - 15 buổi là các em có thể bơi được.

Sau đó, các em tiếp tục rèn luyện và phát triển những kỹ năng cần thiết như kỹ năng sơ cấp cứu người đang bị nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện để đưa người bị nạn lên bờ, kỹ năng bơi đa dạng.

Những vụ đuối nước tập thể gần đây cho thấy các em còn thiếu nhiều kỹ năng, đó là kỹ năng bảo vệ bản thân và giúp đỡ người khác; khi bạn bị đuối nước, các em không biết xử trí cứu bạn nên cũng bị đuối nước theo. Đã đến lúc ngành giáo dục phải làm kiên quyết việc phổ cập bơi lội cho học sinh, đưa bơi lội trở thành nội dung bắt buộc ở tất cả các cấp học; tổ chức bài bản để đảm bảo 100% học sinh biết bơi.

Thực hiện hiệu quả phổ cập bơi lội ảnh 2 Thầy NGUYỄN VĂN CÔNG (Đại học Nguyễn Huệ, tỉnh Đồng Nai)
Muốn vậy, cần phải đầu tư cơ sở vật chất, phấn đấu để có thêm nhiều trường học có bể bơi và đội ngũ thầy cô được đào tạo cơ bản (là giáo viên thể dục hoặc các huấn luyện viên bơi). Ở các địa phương cũng cần đẩy mạnh phong trào bơi lội; quan tâm xây dựng, hướng dẫn trẻ em về kỹ năng bơi lội. Ở gia đình, cha mẹ cần có kế hoạch cụ thể để giúp các con biết bơi càng sớm càng tốt.

Thầy NGUYỄN VĂN CÔNG (Đại học Nguyễn Huệ, tỉnh Đồng Nai)

Toàn dân tập luyện bơi lội

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phát động toàn dân tập luyện môn bơi lội, dự kiến lễ phát động diễn ra đúng ngày khai mạc hè toàn thành (ngày 1-6) năm nay. Kế hoạch nhằm vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ và cả cộng đồng, từng bước giảm các vụ tai nạn đuối nước. Chủ trương này thật cần thiết và phát động đúng thời điểm.

Nhiều năm nay, Trung tâm Thể dục Thể thao quận 1 đã làm tốt việc phòng chống hiểm họa trẻ em đuối nước khi phối hợp chặt chẽ với các trường tiểu học trên địa bàn quận tổ chức thực hiện phổ cập bơi cho học sinh. Các em được đưa bằng xe buýt từ trường đến Câu lạc bộ TDTT Nguyễn Bỉnh Khiêm để tập bơi.

Thực hiện hiệu quả phổ cập bơi lội ảnh 3 Thầy CAO ĐỨC KHOA, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TPHCM)
Ngoài ra, học sinh bậc THCS cũng có thể đăng ký học bơi tại Trung tâm TDTT Yết Kiêu. Vào dịp hè, các em thiếu nhi ở độ tuổi tiểu học, THCS trên địa bàn quận 1 đều được học bơi miễn phí. Cách làm này thiết thực góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em và nên nhân rộng cách làm này của quận 1 trong việc phổ cập bơi lội cho học sinh.

Thầy CAO ĐỨC KHOA, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục