Thực hiện thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt

Chiều 6-5, tại Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bộ Y tế đã công bố thực hiện thành công ca ghép đa tạng xuyên Việt cho 2 bệnh nhân là cán bộ trong ngành công an, được người chết não hiến tặng tạng.

(SGGP).- Chiều 6-5, tại Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bộ Y tế đã công bố thực hiện thành công ca ghép đa tạng xuyên Việt cho 2 bệnh nhân là cán bộ trong ngành công an, được người chết não hiến tặng tạng.

Đây là ca ghép đa tạng xuyên Việt thứ 2 được Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công với sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM. Điểm đặc biệt của ca ghép này so với ca ghép xuyên Việt đầu tiên là thời gian chết não của bệnh nhân kéo dài tới 2 ngày khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng kéo dài tới hơn 4 tiếng, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 1 tiếng. Quá trình này kéo dài đã khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử còn tim bị thương tổn. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa tạng lên máy bay, kíp phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng cho 2 bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối, sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới nơi.

TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, đồng thời là người thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân nhận tạng là nam bị suy tim đã đặt sten 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày, ngoài ra có phù phổi suy thận. Còn bệnh nhân ghép gan bị suy gan giai đoạn cuối.

GS-TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên giám đốc Bệnh viện Việt Đức, người tham gia ca ghép gan cho biết, hai ca ghép tạng được tiến hành ngày 27-4. Đến thời điểm này, hai bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống trở lại bình thường. Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não. GS-TS Quyết khẳng định, trình độ ghép tạng của Việt Nam hiện không thua kém so với các nước tiên tiến trên thế giới.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã cảm ơn và chia sẻ những khó khăn với các y, bác sĩ trong quá trình thực hiện ghép tạng và cho biết Bộ Công an sẽ tặng cho Bệnh viện Việt Đức 2 hộp dụng cụ bảo quản tạng trị giá gần 5 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Công an cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế, bằng việc sẽ tiến hành tuyên truyền về hiến tạng khi chết não đối với các chiến sĩ trong ngành.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục