Thực hiện thành công ca ghép thận cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận ở Cần Thơ

Chiều 11-7, Bác sĩ Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ca ghép thận cho bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (37 tuổi, trú tại thị trấn Thới Lai, thành phố Cần Thơ) đã thành công bước đầu.
Thực hiện thành công ca ghép thận cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận ở Cần Thơ

(SGGP).- Chiều 11-7, Bác sĩ Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ca ghép thận cho bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (37 tuổi, trú tại thị trấn Thới Lai, thành phố Cần Thơ) đã thành công bước đầu.

Ca mổ được bắt đầu từ 7g30 ngày 10-7-2012 tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế. Kíp mổ được thực hiện dưới sự chỉ đạo của GS Bùi Đức Phú và Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế.

Chuẩn bị ghép thận

Chuẩn bị ghép thận

Thận trái người cho được lấy và rửa thận theo đúng quy trình, sau đó được ghép cho bệnh nhân Tú ở vị trí hố chậu phải. Ca mổ diễn ra thuận lợi và kết thúc lúc 11h30 cùng ngày. Tuy vậy, sau ca mổ khoảng hai giờ nước tiếu ít dần. Đến 13h30 kíp mổ quyết định mổ lại vì chưa xác định được nguyên nhân do thải ghép tối cấp hay do lưu lượng máu qua thận ghép không đầy đủ.

Khi mổ lại thấy thận vẫn hồng, động mạch thận vẫn đập nhưng hơi bị co thắt, nên các bác sĩ quyết định cắt hệ giao cảm quanh động mạch thận và cắm lại động mạch thận với động mạch chậu ngoài, đồng thời cho áp dụng phác đồ chống thải ghép tích cực. Ca mổ lần hai kết thúc lúc 16h30, bệnh nhân vẫn không có nước tiểu, nhưng sau đó khoảng một giờ nước tiểu bắt đầu ra nhiều, đến 7h sáng ngày 11-7 nước tiểu đã ra được 5 lít, các thông số xét nghiệm bình thưòng, bệnh nhân tự thở và bắt đầu ăn nhẹ.

Thực hiện thành công ca ghép thận cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận ở Cần Thơ ảnh 2

Tiến hành ghép thận cho bệnh nhân Hứa cẩm Tú

Theo bác sĩ Bùi Đức Phú, đây là sự cố y khoa hiếm gặp, ở Việt Nam đây là ca thứ hai. Ca đầu tiên cách đây 30 năm bệnh nhân có một thận bị cắt bỏ do chẩn đoán nhầm sau đó chuyển ra nước ngoài ghép thận nhưng không thành công. Trường hợp bệnh nhân Hứa Cẩm Tú đã có sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Y tế, UBND thành phố Cần Thơ, Sở Y tế thành phố Cần Thơ, sự quan tâm đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế, thông tin truyền thông, trình độ năng lực của các thầy thuốc Việt nam trong lĩnh vực ghép tạng đã phát triển, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ trong quá trình điều trị và tiến hành ghép thận cho bệnh nhân Tú nên đã cứu sống được bệnh nhân. Trước mắt ca mổ có diễn biến thuận lợi, tuy vậy đây chỉ mới là kết quả ban đầu còn phải tiếp tục theo dõi điều trị sau mổ.

Bệnh nhân Tú đã hồi phục sau khi ghép

Bệnh nhân Tú đã hồi phục sau khi ghép

Trước đó, ngày 6-12-2011 bệnh nhân Hứa Cẩm Tú đã cắt 2 thận tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, do Sỏi thận trái lam mất chức năng thận, trên bệnh nhân có thận móng ngựa (thận phải và thận trái dính với nhau không được phát hiện trước mổ). Từ ngày 4-1-2012 được chuyển ra bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục điều trị và theo dõi chuẩn bị ghép thận. Trong 6 tháng điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế (từ ngày 4-1-2012 đến ngày 9-7-2012), bệnh nhân Hứa Cẩm Tú và chồng được bố trí một phòng đặc biệt và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng thích hợp, không phải đóng một khoản chi phí nào. Sau quá trình điều trị, Hội đồng ghép tạng bệnh viện Trung ương Huế đi đến thống nhất xét chọn người cho thận phù hợp và hoàn tất đầy đủ các xét nghiệm theo đúng quy trình ghép thận quốc gia và lên kế hoạch ghép thận cho bệnh nhân vào ngày 10-7-2012 và đã thành công bước đầu.

Phan Lê

ụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt hai quả thận

- Vụ bệnh nhân bị cắt 2 quả thận: Lỗi của bác sĩ

- Chưa có kết luận

- Họp hội đồng chuyên môn phân tích sự cố

- Lãnh đạo địa phương và bệnh viện thăm chị Tú

- Sở Y tế TP Cần Thơ chỉ đạo làm rõ

- Bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận

Tin cùng chuyên mục