Thực hiện thủ tục hành chính tại nhà

Trong nhiều lĩnh vực, người dân TPHCM chỉ cần ngồi ở nhà là nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, quận, huyện. Đặc biệt, người dân còn có thể làm hồ sơ tại nhà rồi ủy thác cho nhân viên bưu điện nộp tới các cơ quan hành chính. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TPHCM, cho biết:
Thực hiện thủ tục hành chính tại nhà

Trong nhiều lĩnh vực, người dân TPHCM chỉ cần ngồi ở nhà là nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, quận, huyện. Đặc biệt, người dân còn có thể làm hồ sơ tại nhà rồi ủy thác cho nhân viên bưu điện nộp tới các cơ quan hành chính. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TPHCM, cho biết:

Lượng người dân được phục vụ hành chính công tại nhà đang gia tăng mạnh. Nếu 4 năm trước, TP có khoảng 700.000 bộ hồ sơ hành chính được phát trả tại nhà dân thì riêng năm 2015 đã có khoảng 500.000 bộ. Đặc biệt, trong năm 2016, trung bình mỗi tháng có khoảng 150.000 hồ sơ hành chính được phát tại địa chỉ người dân và doanh nghiệp yêu cầu. 

Người vi phạm Luật Giao thông đăng ký nhận lại tại nhà giấy tờ đã bị tạm giữ

PHÓNG VIÊN: Sự hợp tác giữa Bưu điện TPHCM với các sở, ngành, quận, huyện của TP trong việc phục vụ hành chính công tại nhà ra sao, thưa bà?

Bà ĐẶNG THỊ NGA: Khởi điểm của việc trả kết quả hành chính cho người dân được triển khai tại Công an TPHCM với dịch vụ trả chứng minh nhân dân vào tháng 8-2012. Từ đó đến nay, các kết quả làm hộ chiếu, lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch, giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông… lần lượt được phục vụ tận nhà. Hiện nay, 24/24 quận, huyện; công an, Bảo hiểm xã hội quận, huyện và 15 sở, ngành cùng các bệnh viện đã kết hợp với Bưu điện TP triển khai dịch vụ hành chính công tại nhà. Chúng tôi có 150 điểm tiếp nhận dịch vụ nói trên. Các điểm này đặt ngay tại trụ sở các sở, ngành, quận, huyện, trở thành “điểm cuối” của quy trình phục vụ người dân. Đồng thời, tích hợp đăng ký nhận và trả kết quả hồ sơ tại nhà trên website của các cơ quan hành chính.

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua bưu điện là chủ trương chung của Chính phủ và UBND TPHCM có sự chỉ đạo chặt chẽ. Điều này không những giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại và chờ đợi, mà còn chia sẻ áp lực với các cơ quan hành chính, giúp các cơ quan giảm tải và giảm thiểu tiêu cực, nhũng nhiễu. Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương cải cách hành chính công của TPHCM. 

Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà là một cách làm mới. Theo bà thì việc đón nhận sự mới mẻ có sự e dè, lo ngại nào không?

Hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính chưa được đồng nhất nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, do quy định đặc thù là khi phát kết quả mới phải thu hồi giấy tờ cũ chuyển trả cơ quan hành chính cắt góc rồi phát lại cho người dân nên phát sinh thủ tục rườm rà.

Đặc biệt, nhiều người dân còn tâm lý sợ thất lạc, mất hồ sơ, giấy tờ. Thật ra, việc chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân là dịch vụ được cung cấp trên cơ sở dịch vụ chuyển phát nhanh nên đảm bảo về thời gian, tính an toàn và bảo mật thông tin cá nhân của người dân theo quy định của pháp luật. Chúng tôi phối hợp với các cơ quan hành chính xây dựng quy trình chặt chẽ từ khâu giao nhận đến chuyển phát hồ sơ, giấy tờ cho người dân và cam kết phát trả hồ sơ, giấy tờ đến đúng người. Trong trường hợp thất lạc, hỏng, mất hồ sơ, giấy tờ do bất cứ nguyên nhân gì, chúng tôi sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hành chính cấp lại cho người dân và chịu trách nhiệm về các chi phí.

Hiện nay, các trường hợp có yêu cầu bổ túc hồ sơ hay phát sinh liên lạc giữa các cơ quan và người dân làm hồ sơ hành chính, thì bưu điện đều phát thông báo bổ túc hồ sơ và phục vụ miễn phí. Trong việc chi trả lương hưu, chúng tôi cũng phục vụ miễn phí tại nhà các đối tượng người già trên 80 tuổi, người khuyết tật, người bệnh nặng… Với những nỗ lực như thế, điều đáng mừng là đa số người dân đã vượt qua tâm lý sợ mất hồ sơ và số người dân được phục vụ trả hồ sơ hành chính tại nhà đang mỗi năm mỗi tăng. 

Cùng với nhận kết quả tại nhà, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ hành chính ngay tại nhà - tức nhân viên bưu điện đến nhận hồ sơ rồi chuyển tới các sở, ngành, quận, huyện?

 Đó là mong muốn của chúng tôi và cũng là yêu cầu, đòi hỏi của người dân và doanh nghiệp. Giờ đây, với các loại hồ sơ người dân đã hoàn chỉnh theo yêu cầu của các cơ quan hành chính, chúng tôi đã thực hiện nhận hồ sơ ngay tại nhà và phát lại khi có kết quả. Các sở như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công thương và UBND quận 1 đã triển khai việc này. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TPHCM) cũng đang chuẩn bị thử nghiệm nhận hồ sơ làm hộ chiếu ngay tại địa chỉ nhà dân hay doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do một số cơ quan hành chính chưa triển khai việc hướng dẫn làm hồ sơ qua mạng hay hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính còn hạn chế, chưa đồng bộ nên việc phối hợp triển khai đăng ký hồ sơ hành chính qua mạng và tiếp nhận yêu cầu nộp hồ sơ ngay tại nhà của người dân còn hạn chế. Để khắc phục, trong năm nay, chúng tôi phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM xây dựng và hoàn tất cổng thông tin điện tử 1 cửa đến tất cả các sở, ngành, quận, huyện để thực hiện dịch vụ hành chính công cấp độ 3, cấp độ 4. Trên cơ sở này, người dân có thể nộp hồ sơ qua mạng hoặc ngồi ngay nhà, nhân viên bưu điện sẽ đến nhận hồ sơ rồi đi nộp thay ở các cơ quan hành chính. Và như vậy là khép kín một quy trình trọn gói, vừa nộp hồ sơ, vừa nhận hồ sơ tại nhà.

MẠNH HÒA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục