Thuê công ty quản lý nợ thanh lý tài sản của CTCP Khoáng sản Miền Trung

PV Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc ngân hàng Agribank, Chi nhánh Bình Định về việc thu hồi tài sản đối với nhà máy chế biến quặng sắt tại cụm công nghiệp Hoài Đức.
Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn

- Phóng viên: Thưa ông, tại sao ngân hàng Agriban, chi nhánh Bình Định lại ra thông báo thu hồi tài sản đối với Nhà máy chế biến quặng sắt tại cụm công nghiệp Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn)?

>> Ông Nguyễn Xuân Hùng: Đối với Nhà máy chế biến quặng sắt tại cụm công nghiệp Hoài Đức do công ty cổ phần Khoáng sản (CPKS) Miền Trung đầu tư, từ năm 2010 đến 2014 chúng tôi tiến hành giải ngân cho họ. Tuy vậy, đơn vị này không đủ điều kiện đi vào sản xuất với do yếu tố thị trường nên doanh nghiệp đành phải giao lại cho ngân hàng. Thực ra nhà máy này mới chỉ khai thác đá và nguyên liệu dự trữ sẵn để chạy thử, chưa chính thức đi vào sản xuất, chứ không phải làm ăn thua lỗ. Nhưng do nợ lâu quá nên theo quy định đối với khoản nợ khó đòi thì chúng tôi phải công khai ra. Về phía công ty thì họ cũng đồng ý giao tài sản cho ngân hàng.

- Sắp tới đây bên phía ngân hàng Agribank Bình Định sẽ giải quyết trường hợp này như thế nào?

Tới đây, chúng tôi sẽ thuê công ty quản lý nợ để họ đứng ra giải quyết. Họ sẽ trực tiếp đứng ra làm, về các thủ tục để bán đấu giá. Theo hợp đồng vay trước đó, tài sản đảm bảo của công ty CPKS Miền Trung đối với ngân hàng gồm toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản và tài sản khác sẽ bị thu hồi để giải quyết nợ. Trước đây, chúng tôi cũng đã đưa ra rất nhiều giải pháp, như chuyển đổi công năng của nhà máy này sang mục đích khác. Tuy nhiên, việc chuyển đổi công năng thì rất là khó vì chưa thể tìm ra khách hàng họ mua để chuyển đổi. Sau khi thanh lý bán đầu giá, khả năng giá cũng cao, có thể bù lại được cả vốn lẫn lãi. Nhưng cũng tùy thuộc vào thị trường. Hiện, chúng tôi vẫn đang gặp khó khăn về khâu thanh lý.

- Như vậy, có phải trước đó bên phía ngân hàng Agribank Bình Định đã chưa đánh giá kỹ năng lực của doanh nghiệp này?

Thực ra, những người trước đã làm việc với công ty này, bây giờ đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác rồi nên quá trình tiếp cận cũng rất vất vả. Tuy vậy, dù họ đã nghỉ hưu hay chuyển nơi công tác nhưng chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm điểm liên tục. Thực ra khi cho vay, cũng không ai mong muốn sự cố xảy ra. Thời kỳ đó theo đánh giá của các chuyên gia thì doanh nghiệp này rất có năng lực, kể cả thị trường. Ngoài ra, công ty này trước đó đã có giấy phép UBND tỉnh Bình Định cho khai thác các mỏ đá, nguyên vật liệu tại huyện Hoài Nhơn rồi. Nói chung về thủ tục đã đầy đủ hết, không còn vướng gì.

Tuy vậy, ở giai đoạn 2008, 2009 giá thành quặng thép đang cao, sau đó thì giá rớt xuống nhiều. Nói chung bên phía ngân hàng thì nhiều lúc cũng phải chấp nhận rủi ro thôi.

- Xin cảm ơn ông!

Vào năm 2009, công ty  CPKS sản Miền Trung đã vay của Agribank Bình Định để đầu tư cho nhà máy chế biến quặng sắt tại cụm công nghiệp Hoài Đức với tổng số vốn 180 tỉ đồng, thời gian cho vay là 6,5 năm và thêm 1 năm ân hạn. Tuy vậy, đã 3 năm nay, doanh nghiệp này không trả nợ cho Agribank Bình Định với khoản nợ cả vốn lẫn lãi khoảng 230 tỉ đồng. 
 Được biết, công ty CPKS sản Miền Trung là thành viên của công ty cổ phần Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (Hà Nội). Công ty CP Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành từng chiếm giữ đến 86,23% vốn của cảng Quy Nhơn (Bình Định), khi cảng này cổ phần hóa hoàn toàn vào năm 2015. Hợp Thành hiện vẫn còn giữ 78% vốn tại cảng Quy Nhơn.

Tin cùng chuyên mục