Thuê nhà nghỉ và biệt thự để sử dụng ma túy

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều đối tượng đã lợi dụng những nhà nghỉ bình dân hay biệt thự cho thuê để tổ chức những hoạt động phi pháp như đánh bạc hay sử dụng ma túy tập thể.
Các đối tượng thuê nhà nghỉ sử dụng ma túy
Các đối tượng thuê nhà nghỉ sử dụng ma túy

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, bên cạnh loại hình khách sạn, nhà nghỉ truyền thống thì tại Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện thêm dịch vụ nhà nghỉ kiểu mới dạng homestay (nhà nghỉ bình dân). Cùng với loại hình cho thuê biệt thự nguyên căn, 2 mô hình này đang khá hút khách bởi nơi đó có không gian riêng để tổ chức các hoạt động cho những ngày nghỉ của gia đình nên thu hút nhiều khách thuê, nhất là các nhóm bạn trẻ. Tuy nhiên nhiều đối tượng đã lợi dụng những nhà nghỉ hay biệt thự cho thuê này tổ chức những hoạt động phi pháp như đánh bạc hay sử dụng ma túy tập thể.

Điển hình là vụ tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra tại biệt thự số 6/6D Trần Phú (phường 1, TP Vũng Tàu) xảy ra vào ngày 22-8. Tại đây, công an đã phát hiện và tạm giữ 15 đối tượng cả nam và nữ sử dụng ma túy, thu giữ 1 gói ma túy dạng khay và 5 viên nén màu xanh là ma túy tổng hợp. Hay như vụ 23 thanh niên có độ tuổi từ 16-21 bị phát hiện khi đang “phê” ma túy tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Vũng Tàu vào ngày 11-9 mới đây cho thấy tình trạng thuê nhà nghỉ và biệt thự để sử dụng ma túy đang rất đáng báo động. Các đối tượng tuổi đời còn rất trẻ và hầu hết từ các tỉnh, thành lân cận đi từng nhóm đến Vũng Tàu để thực hiện hành vi phạm pháp.

Ngoài những hành vi trên, người dân còn phản ánh tình trạng ồn ào vì hát hò mở tiệc tùng thâu đêm, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới cuộc sống của những hộ dân xung quanh.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, thừa nhận, hiện thành phố đang gặp một số khó khăn nhất định trong công tác quản lý loại hình lưu trú homestay và biệt thự DL và để giải quyết tình trạng này, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các hộ, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này để nâng cao chất lượng DL cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo quy định của Luật DL 2017 có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 thì homestay, biệt thự DL là một loại hình kinh doanh lưu trú DL và điều kiện để kinh doanh lưu trú DL là phải có đăng ký kinh doanh, đáp ứng các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm (nếu có nhà hàng) theo quy định.

Qua kiểm tra cho thấy, trên địa bàn TP Vũng Tàu hiện có hơn 70 cơ sở kinh doanh DL theo dạng này nhưng chỉ có hơn 1/3 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, còn lại là tự phát hoặc chưa làm thủ tục đăng ký.

Tin cùng chuyên mục