Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

Thước đo là lòng dân, không dung dưỡng tiêu cực và cương quyết chống chạy chức, chạy quyền

Ngày 21-3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp, cho ý kiến về báo cáo kết quả 5 đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị đối với 15 cấp ủy và tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp do Ủy ban Kiểm tra Trung ương trình bày, Bộ Chính trị tập trung cho ý kiến về những kết quả đạt được, hạn chế, khuyết điểm và những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Theo đó, sau hơn 2 năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, qua đó cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhận diện rõ nét hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để tự soi, tự sửa. Tuy nhiên, một số cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị còn hình thức; một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn thiếu gương mẫu trong sinh hoạt và công tác, còn hiện tượng suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống; công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội còn hạn chế, chưa phát huy tốt vai trò của nhân dân trong đấu tranh chống suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng còn lúng túng trong nhận diện và xử lý liên quan đến các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tình trạng né tránh, nể nang, ngại va chạm vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Có nơi, cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình chưa sâu, khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm chưa kịp thời, chuyển biến chưa rõ rệt. Việc đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên một số nơi chưa sát thực tế, còn biểu hiện “bệnh thành tích”…

Kết luận phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đồng tình với đa số ý kiến đánh giá công tác kiểm tra của 5 đoàn được tiến hành bài bản, nghiêm túc, chặt chẽ, có tác dụng tốt. 15 cấp ủy, tổ chức đảng ở các cơ quan Trung ương và các địa phương được lựa chọn kiểm tra đều là đại diện các vùng, miền, cơ quan, địa phương. Mỗi nơi có cách làm mới, sáng tạo, qua đó nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã có các hoạt động thiết thực, đạt kết quả cụ thể, đồng đều hơn giữa các vùng, cơ quan, không còn trên nóng dưới lạnh, tạo chuyển biến cả về kinh tế và các mặt khác. 

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, quan trọng nhất, cơ bản nhất là nhận thức của cán bộ, đảng viên ngày càng sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, toàn diện hơn về ý nghĩa, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05. Trước kia, báo cáo của nhiều tổ chức đảng các bộ, ngành nặng về công tác chuyên môn, chỉ một mẩu về công tác xây dựng Đảng, không đi vào nội dung, không đi vào thực chất, nhưng bây giờ đã có chuyển biến. “Xây dựng Đảng là xây dựng tổ chức, con người, có phương thức hoạt động tốt để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị, sâu xa là chỗ đó, không thể không làm. Tuy nhiên, xây dựng Đảng không phải xây dựng chay, mà thông qua thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông qua tất cả các hoạt động để xem con người, tổ chức, phương thức lề lối làm việc thế nào, chủ trương đề ra có đúng không, tổ chức thực hiện có tốt không” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến thực sự trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần bước đầu củng cố, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực tế. Vừa rồi xử lý một loạt cán bộ như thế, có tác dụng ngăn chặn răn đe, cảnh tỉnh cảnh báo. “Thước đo là lòng dân, không dung dưỡng tiêu cực hư hỏng, mà khuyến khích những người tốt, những việc tốt. Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là không dừng không nghỉ, người ta đang lo sắp tới có tiếp tục duy trì đà này không? Lò có nguội hay vẫn nóng đều?” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ. 

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cần tiếp tục cải tiến hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến, học tập các nghị quyết, chỉ thị. Biểu dương nơi làm tốt; nơi làm kém phải có hình thức nhắc nhở; đồng thời phải làm mạnh hơn công tác tuyên truyền, biểu dương người tốt việc tốt, phê phán cái xấu, cái cũ, tăng cường đấu tranh phản bác. Sắp tới, cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết, quy định, chỉ thị đã có, với tinh thần kiên quyết, kiên trì, xây đi đôi với chống, bồi dưỡng cái tốt, nhắc nhở, kỷ luật nơi chưa làm tốt… đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng thể hiện ở cương lĩnh, nghị quyết, luật pháp; chống hiện tượng co cụm, ngăn chặn thông tin xấu độc, chia rẽ nội bộ, nói xấu lẫn nhau. Đồng thời, cũng phải dè chừng, cảnh báo những tiêu cực, chống chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, khi Đại hội Đảng các cấp sắp diễn ra. “Làm gì phải “chạy”, tôi đã nói rồi “chạy” là không dùng, cái gì đến nó tự đến, hữu xạ tự nhiên hương, dân bây giờ tinh lắm, tại sao phải thế? Nói rất hay nhưng trong hành động lại không phải, nói một đằng làm một nẻo, lựa gió theo chiều… Xây dựng Đảng về tổ chức, về con người, chỗ nào xộc xệch thì chúng ta chấn chỉnh. Sang năm là đại hội các cấp, bây giờ bắt đầu bàn nhân sự rồi, phải hết sức cảnh giác, phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa ý nghĩa, vị trí quan trọng của công tác xây dựng con người, tổ chức, phương thức lề lối làm việc, có như vậy kinh tế - xã hội mới phát triển” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục