Rà soát các mặt hàng VN Pharma nhập khẩu và trúng thầu

Ngày 23-9, trước việc ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma) bị bắt giữ về hành vi buôn lậu và nghi ngờ gian lận trong đấu thầu thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam ở Canada đề nghị làm rõ phạm vi hoạt động của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada).

(SGGP).- Ngày 23-9, trước việc ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma) bị bắt giữ về hành vi buôn lậu và nghi ngờ gian lận trong đấu thầu thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam ở Canada đề nghị làm rõ phạm vi hoạt động của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada).

Theo hồ sơ, công ty này là nhà cung ứng nhiều loại thuốc cho VN Pharma, trong đó có nhiều loại thuốc đã trúng thầu vào bệnh viện. Sau khi có trả lời từ phía Canada, Cục Quản lý dược sẽ rà soát các mặt hàng dược phẩm của VN Pharma nhập khẩu, trúng thầu vào bệnh viện. Đại diện Cục Quản lý dược cũng cho biết, từ trước đến nay, chưa phát hiện VN Pharma có sai phạm liên quan đến chất lượng thuốc phải rút đăng ký lưu hành.

Liên quan đến việc thâu tóm thuốc trúng thầu, Cục Quản lý dược cho rằng, quy định về đấu thầu thuốc không cấm việc một doanh nghiệp đứng tên để cung ứng nhiều mặt hàng đấu thầu, song bắt buộc thuốc đấu thầu phải bảo đảm các yêu cầu về chất lượng, giá thành và phải được phép lưu hành trên thị trường.

Trước đó, cơ quan an ninh điều tra đã bắt giữ ông Nguyễn Minh Hùng để điều tra về hành vi buôn lậu. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, ông Hùng đã lấy pháp nhân VN Pharma móc nối với một số đối tượng nhập khẩu số lượng lớn thuốc không rõ nguồn gốc vào Việt Nam. Đáng chú ý, mặc dù VN Pharma mới hoạt động được ít năm trong lĩnh vực dược phẩm nhưng công ty này đã có sự phát triển đáng kinh ngạc với rất nhiều hợp đồng trúng thầu thuốc có giá trị lớn vào bệnh viện. Trong đó vào tháng 5-2014, VN Pharma đã trúng thầu 46 mặt hàng thuốc với trị giá hơn 267,8 tỷ đồng vào gói thầu thuốc của Sở Y tế TPHCM. Đặc biệt, nhiều loại thuốc mà VN Pharma trúng thầu có giá rất rẻ so với mặt bằng chung.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục