Thương binh và người tàn tật

Trải qua mấy cuộc kháng chiến giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, đất nước ta đã có hàng triệu người con ưu tú hy sinh hoặc hiến một phần thân thể vì độc lập tự do và hạnh phúc của nhân dân. Tri ân những người có công với đất nước, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương, chính sách đãi ngộ. Nhiều địa phương đã có những việc làm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. TPHCM là một trong những điểm sáng về việc làm nghĩa tình ấy.
Thương binh và người tàn tật

Tuy vậy, có một việc nhỏ làm tổn thương những đối tượng thuộc diện chính sách. Là thương binh từ thời chống Mỹ, tôi được cơ quan chính sách địa phương mời lên khai lập hồ sơ để làm thẻ miễn phí di chuyển giao thông bằng xe buýt. Vài tháng sau, đến nhận thẻ, tôi mới tá hỏa khi mình từ thương binh bỗng nhiên thành người tàn tật, vì trên thẻ do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cấp ghi “Thẻ đi xe buýt miễn phí phục vụ người tàn tật” (ảnh 1).

Tuy thương binh có thể đã bị mất một phần thân thể, bị tàn phế, nhưng không thể đánh đồng gọi chung thương binh là người tàn tật. Những người tham mưu cho cơ quan chức năng cấp thẻ này đã dùng từ ngữ không đủ trân trọng, không chính danh đối với diện chính sách đãi ngộ đặc biệt này. Trong khi, cùng là thẻ đi xe buýt miễn phí, ở Hà Nội đã ghi chính xác hơn: “Thẻ đi xe buýt miễn phí - Đối tượng Thương binh - KT1” (ảnh 2).

Đề nghị cơ quan chức năng điều chỉnh thẻ cho hợp lý.

Tin cùng chuyên mục