Thượng cờ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN

Sáng 8-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ Thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 – 8-8-2017). 

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng tại trụ sở Bộ Ngoại giao với sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn. Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Bộ LĐTB-XH, Bộ Công thương và UBND Thành phố Hà Nội. Về phía Đoàn ngoại giao có Ngài Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ nước Cộng hòa Venezuela, Trưởng Đoàn ngoại giao; Ngài Noel Servigon, Đại sứ nước Cộng hòa Philippines, Chủ tịch ASEAN 2017, cùng các vị Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Đối tác của ASEAN tại Hà Nội. Lễ Thượng cờ ASEAN năm nay là một trong những hoạt động cấp quốc gia của Việt Nam để kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Phát biểu tại Lễ Thượng cờ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Lễ Thượng cờ ASEAN năm nay có ý nghĩa đặc biệt, chào mừng ASEAN chính thức tròn 50 tuổi, thể hiện cam kết chung của ASEAN đối với việc duy trì sự đoàn kết, thống nhất, tình hữu nghị giữa các nước thành viên và khát vọng hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng - như ý nghĩa của màu cờ ASEAN.

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định ASEAN đã phấn đấu đạt được các mục tiêu chung đề ra khi thành lập và đạt nhiều thành tựu quan trọng: Cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành năm 2015, mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho từng nước thành viên; ASEAN giữ vai trò là nhân tố quan trọng đối với hòa bình, ổn định và hợp tác vì phát triển ở khu vực. Thành công của ASEAN có được là nhờ việc ASEAN luôn “coi trọng sự đoàn kết và phồn vinh chung, sự khoan dung và hài hoà lợi ích trong tập thể”. Với việc ASEAN tiếp tục nỗ lực thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, “củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân; một Cộng đồng khu vực có vai trò, đóng góp tích cực trong cộng đồng toàn cầu”, Thứ trưởng bày tỏ lạc quan về sự phát triển mạnh mẽ của ASEAN trong thời gian tới.

Thứ trưởng khẳng định “hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Việt Nam” và Việt Nam sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết hội nhập và hợp tác cùng các nước thành viên hiện thực hoá các mục tiêu cao cả của Cộng đồng ASEAN.

Thay mặt Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nước Đối tác đã song hành cùng ASEAN trong nửa thế kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục