Thương hiệu Chợ Rẫy ở xứ Chùa Tháp

Nằm tại quận Meanchay, cách trung tâm TP Phnom Penh (Campuchia) chừng 10km, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy Phnom Penh là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư y tế Sài Gòn và Công ty Sokimex (Campuchia) hợp tác xây dựng. Sau 4 năm hoạt động, BV trở thành biểu tượng điển hình cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước; là địa chỉ giúp người dân địa phương cải thiện sức khỏe, tiết kiệm tài chính, thời gian. 
Chuyển giao kỹ thuật nội soi tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh
Chuyển giao kỹ thuật nội soi tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh

Tạo dựng tên tuổi 

Chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của TPHCM sang thăm, chuyển giao công nghệ tại BV Chợ Rẫy Phnom Penh trong đầu tháng 9. Tại đây, qua lời phiên dịch của một bác sĩ, chúng tôi trò chuyện với bà Sovantha (52 tuổi, ngụ TP Phnom Pênh) đang ngồi chờ lấy kết quả tái khám, được biết bà cùng con gái đến đây khám bệnh qua lời giới thiệu của một bác sĩ Việt Nam đang công tác tại BV. “Tôi thấy dịch vụ ở đây rất tốt, bác sĩ, điều dưỡng rất quan tâm đến bệnh nhân nên yên tâm điều trị”, bà Sovantha chia sẻ. Anh So Thoeurn, hướng dẫn viên của đoàn, cho biết trước đây đã từng đưa nhiều đoàn bệnh nhân Campuchia sang Việt Nam để chữa bệnh bởi chi phí rẻ, dịch vụ tốt và đặc biệt nhanh khỏi bệnh. Từ khi có BV Chợ Rẫy Phnom Penh, người dân quanh khu vực đã tin tưởng và tìm đến nhiều hơn.

Theo bác sĩ Trần Thanh Tùng, Giám đốc BV Chợ Rẫy Phnom Penh, ngày mới thành lập, BV chỉ có 86 nhân sự gồm 48 bác sĩ, 21 điều dưỡng và 17 kỹ thuật viên. Để thu hút bệnh nhân, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ, BV đã chú trọng trang bị các thiết bị y tế, thiết bị xét nghiệm hiện đại. Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng BV, bác sĩ Tùng hồ hởi giới thiệu: BV tọa lạc trên khu đất rộng 5ha, diện tích xây dựng 2ha với 5 tầng lầu, gồm các khoa nội tổng quát, nội tim mạch, nội thần kinh, ngoại tổng quát, ngoại gan mật, ngoại chấn thương, sản, tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt, nội tiết, xét nghiệm sinh hóa, chẩn đoán hình ảnh và ngân hàng máu. Hiện BV có 200 giường, sắp tới nâng lên thêm 300 giường. Đội ngũ bác sĩ người Campuchia ở đây đều học y khoa tại Việt Nam, có những người là thạc sĩ hoặc chuyên khoa 1, chuyên khoa 2. 

Được sự chấp thuận của Bộ Y tế và UBND TPHCM, BV Chợ Rẫy là đơn vị hỗ trợ chuyên môn chính cho BV Chợ Rẫy Phnom Penh bằng việc cử các nhóm chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa sang trực tiếp khám chữa, điều trị cho người bệnh. 

Không ngừng nâng chất

Cũng theo bác sĩ Trần Thanh Tùng, trong quá trình vận hành BV, các chuyên gia của BV Chợ Rẫy TPHCM từng bước chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y bác sĩ BV Chợ Rẫy Phnom Penh thông qua các chương trình huấn luyện theo từng cấp, từng chuyên khoa. “Tính trung bình hiện nay, mỗi tuần có 14 - 15 lượt các chuyên gia từ các BV của Việt Nam sang trực tiếp làm việc. Hơn 4 năm qua, các chuyên gia y tế từ BV Chợ Rẫy TPHCM đã sang hỗ trợ và chuyển giao 1.898 kỹ thuật, bao gồm các chuyên khoa hồi sức cấp cứu - nội khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa, cận lâm sàng (chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, nội soi...) và xét nghiệm”, bác sĩ Tùng thông tin. Bên cạnh đó, BV thường xuyên cử các bác sĩ, điều dưỡng người Campuchia sang Việt Nam để đào tạo thêm. Để phục vụ nhu cầu của người dân Campuchia, lãnh đạo BV Chợ Rẫy Phnom Penh vẫn cử người sang học tập tại BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Từ Dũ, Hùng Vương về nhi và sản.

Bác sĩ Phan Vi Chet, Trưởng khoa Nội BV Chợ Rẫy Phnom Penh - người được tuyển dụng từ những ngày đầu BV thành lập, cho biết mỗi ngày ông thăm khám cho hàng chục bệnh nhân. Tâm lý chung của người dân Campuchia khi đến đây chỉ mong muốn được bác sĩ Việt Nam thăm khám, đặc biệt mong muốn được khám bởi bác sĩ lớn tuổi. “Thời gian gần đây, BV đã tạo lập được niềm tin của người dân, đa số bệnh nhân đều cảm thấy hài lòng và bày tỏ sẽ tiếp tục gắn bó. Họ mong chờ các kỹ thuật mới và cho biết sẵn sàng giới thiệu người thân quen đến chăm sóc sức khỏe tại BV”, bác sĩ Phan Vi Chet phấn khởi kể.

Để phục vụ tốt bệnh nhân, thời gian tới BV Chợ Rẫy Phnom Penh sẽ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng BV đạt tiêu chuẩn. Cụ thể là lâm sàng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 và cận lâm sàng theo tiêu chuẩn ISO 15189: 2012. Cùng với đó là hoàn thiện, phát triển các kỹ thuật mới được triển khai như chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi mũi xoang, phẫu thuật thẩm mỹ, đặt máy tạo nhịp tim, chụp cộng hưởng từ (MRI).

Thời gian đầu, bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy Phnom Penh khám rất thưa thớt, có khi chỉ 2 ca/ngày. Qua quá trình đầu tư cơ sở vật chất và truyền thông rộng rãi, số lượt người dân đến khám chữa bệnh không ngừng tăng.

Đến 2017, BV có hơn 5.594 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Số lượt khám tăng từ 67.428 lượt vào năm 2014 lên đến 70.179 lượt trong năm 2017. Riêng số lượt bệnh nhân điều trị trong ngày tăng ấn tượng, từ 1.000 lượt năm 2015 lên 1.734 lượt năm 2017. Cùng với đó, số lượt bệnh nhân được cấp cứu tăng từ 1.854 trong năm 2014 lên 4.324 lượt vào năm 2017.

Tin cùng chuyên mục