Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đạt khoảng 57 tỷ USD vào năm 2020

SGGP
Bộ Công thương cho biết, trong 11 tháng qua Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ 34,84 tỷ USD (tăng 14,5%) và nhập khẩu 7,78 tỷ USD (tăng 8,4%). Như vậy, Việt Nam đạt mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ 27,06 tỷ USD (tăng 16,4% so với cùng kỳ). 

Trong đó, dệt may là nhóm hàng đạt kim ngạch lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ với 10,33 tỷ USD, chiếm 29,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang Hoa Kỳ; giày dép đứng thứ 2 về kim ngạch với 4,03 tỷ USD, chiếm 11,6%; tiếp đến điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,95 tỷ USD, chiếm 11,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,69 tỷ USD, chiếm 7,7%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,52 tỷ USD, chiếm 7,2%. 

Đáng chú ý, trong 11 tháng đa số các nhóm hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sắt thép đạt mức tăng trưởng vượt bậc tới 433%, đạt 518,8 triệu USD; xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim cũng tăng mạnh tới 194%, đạt 13,5 triệu USD. Theo nhận định của các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ trong 10 năm trở lại đây luôn đạt mức tăng trưởng cao. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2006 đạt 8,81 tỷ USD, đến năm 2015 đạt trên 41,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng bình quân 19%/năm. Hiện Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Không chỉ xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ có sự tăng trưởng tốt, mà Việt Nam cũng là thị trường phát triển nhanh nhất cho xuất khẩu của Hoa Kỳ trên thế giới. Trong đó năm 2015, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 24%, đạt 7,1 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, ngay cả không có TPP, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đạt khoảng 57 tỷ USD và xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng gấp đôi hiện nay.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Cổ phần hóa, thoái vốn phải giúp doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đang chựng lại, nhiều doanh nghiệp, công ty công ích hoạt động không hiệu quả thì “lưu” từ năm này sang năm khác, không sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa được, mà những doanh nghiệp làm nên ăn ra thì được bán rất nhanh!

Chương trình bình ổn thị trường

Đa dạng sản phẩm bình ổn mùa tết

Thị trường đang bước vào mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh hàng tết. Các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) cũng đang chạy đua với kế hoạch hàng tết được UBND TPHCM giao, đồng thời dự trữ thêm một lượng hàng hóa nhất định để cân đối cung - cầu, ổn định giá. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.