Thương tật 16%, có được giám định lại?

Tôi đi bộ đội, ở các chiến trường Quảng Trị, Phước Long, Tây Ninh, từ năm 1967 đến ngày 30-4-1975, bị thương trong khi trực tiếp chiến đấu, thương tật 16%, chưa phẫu thuật lấy đạn ra. Nay vết thương càng đau nhức nhiều hơn và bác sĩ bảo tôi phải tiểu phẫu. Vậy tôi muốn giám định lại thương tật có được không? Vì sao đến nay thủ tục về hưởng chế độ do nhiễm chất độc da cam của tôi vẫn chưa được xem xét. TRỊNH XUÂN PHÁC (quận Bình Tân, TPHCM)

- Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Về việc giám định lại thương tật, người bị thương đã được khám, giám định thương tật có tỷ lệ dưới 21%, nhưng còn sót vết thương chưa được giám định thì được giám định bổ sung và tổng hợp tỷ lệ suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ ưu đãi.

Trợ cấp hàng tháng đối với người có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên. Vết thương được coi là còn sót nếu giấy chứng nhận bị thương và biên bản các lần giám định y khoa trước đây không thể hiện có vết thương này, nhưng nay qua chụp, chiếu mới phát hiện.

Trường hợp giấy chứng nhận bị thương và biên bản giám định y khoa trước đây đã ghi nhận vết thương này, thì không thuộc đối tượng được khám giám định lại.

Đề nghị ông Trịnh Xuân Phác liên hệ Sở LĐ-TB-XH TPHCM (Phòng Người có công) và cung cấp các giấy tờ liên quan đến thương tật để được kiểm tra hướng dẫn, phục vụ cụ thể. 

Về hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chất độc hóa học, điều kiện xác nhận là người có thời gian công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1-8-1961 đến ngày 30-4-1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học ở chiến trường B, C, K, bị mắc bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế quy định làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên, hoặc bị vô sinh, hoặc sinh con dị dạng, dị tật theo danh mục dị dạng, dị tật do Bộ Y tế quy định.

Hồ sơ thủ tục như sau: Có giấy tờ chứng minh có thời gian tham gia kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học và bản sao bệnh án điều trị tại cơ sở y tế, bệnh viện nhà nước từ cấp huyện trở lên; trường hợp xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học do vô sinh, hoặc sinh con dị dạng, dị tật có kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền do Bộ Y tế quy định. 

Giấy tờ chứng minh có thời gian tham gia kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học là một trong những giấy tờ: quyết định phục viên, xuất ngũ; giấy X Y Z; giấy chuyển thương, chuyển viện, giấy điều trị; lý lịch cán bộ; lý lịch đảng viên; lý lịch quân nhân; huân chương, huy chương chiến sĩ giải phóng; lý lịch công an nhân dân; hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; hồ sơ khen thưởng tổng kết thành tích tham gia kháng chiến; hồ sơ, giấy tờ khác có giá trị pháp lý được lập trước ngày 1-1-2000; giấy xác nhận của cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng về phiên hiệu, ký hiệu, thời gian và địa bàn hoạt động của đơn vị. Đề nghị ông Phác liên hệ UBND phường nơi đang có hộ khẩu thường trú để được kiểm tra, hướng dẫn cụ thể.

Tin cùng chuyên mục