Thượng viện Mỹ bác dự luật thay thế Obamacare

Với 43 phiếu thuận và 57 phiếu chống (trong đó có 9 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống), dự luật dài 142 trang nêu trên đã bị bác bỏ tại vòng bỏ phiếu đầu tiên. 
Người dân Mỹ biểu tình chống dự luật Trumpcare ở Washington. Ảnh: REUTERS
Người dân Mỹ biểu tình chống dự luật Trumpcare ở Washington. Ảnh: REUTERS
Ngày 26-7 (giờ Việt Nam), Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA), còn gọi là Trumpcare, do đảng Cộng hòa bảo trợ nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) đã không thể vượt qua cửa Thượng viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên, khi đa số thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống dự luật này. 
Gay cấn 
Với 43 phiếu thuận và 57 phiếu chống (trong đó có 9 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống), dự luật dài 142 trang nêu trên đã bị bác bỏ tại vòng bỏ phiếu đầu tiên. 
Phiên bỏ phiếu đầu tiên được thực hiện ngay sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tán thành đề xuất đưa dự luật AHCA ra tranh luận công khai tại Thượng viện. Trong phiên bỏ phiếu được đánh giá gay cấn như phim này, dự luật AHCA đã nhận được 50 phiếu thuận, 50 phiếu chống. Tất cả 48 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 2 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ bang Maine Susan Collins và Thượng nghị sĩ bang Alaska Lisa Murkowski đã bỏ phiếu chống. Cuối cùng, nhờ 1 phiếu ủng hộ mang tính quyết định của Phó Tổng thống Mike Pence, người đồng thời giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện thì kết quả mới ngã ngũ.
Việc Thượng viện bác ngay cuộc bỏ phiếu đầu tiên nói trên có thể xem là trở ngại mới dành cho Tổng thống Donald Trump, khi ông vẫn chưa thể tạo dựng được một thế đa số bền vững tại Quốc hội trong những vấn đề liên quan tới dự luật cải cách y tế mà ông từng tuyên bố là “vô cùng khẩn cấp này”. Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát 52 trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện. Theo Hiến pháp Mỹ, một dự luật cần sự ủng hộ của ít nhất 51 thành viên để được thông qua. 
Còn nhiều khó khăn
Dự luật AHCA được đảng Cộng hòa công bố ngày 22-6, với các nội dung đáng chú ý như cắt giảm ngân sách liên bang dành cho Chương trình Chăm sóc sức khỏe người nghèo và người khuyết tật (Medicaid); cho phép các tiểu bang được quyền chọn không tham gia yêu cầu bắt buộc bảo hiểm; tăng hỗ trợ thuế cho người thu nhập thấp nhưng dựa trên mức thu nhập của người mua bảo hiểm thay vì độ tuổi. Dự luật mới cũng sẽ cung cấp hàng tỷ USD cho các bang và các công ty bảo hiểm để thúc đẩy một số lĩnh vực của thị trường bảo hiểm vốn không được các công ty chú trọng. Đảng Cộng hòa cho rằng, dự luật của họ sẽ giúp giảm tiền bảo hiểm hàng tháng và người dân có thêm nhiều lựa chọn khi tìm mua bảo hiểm. Trong khi đó, đảng Dân chủ cáo buộc dự luật AHCA sẽ khiến hàng chục triệu người Mỹ không được bảo hiểm y tế. Theo báo cáo mới đây của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, nếu Obamacare bị loại bỏ, ước tính khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 10 năm tới.
Ngay cả khi Thượng viện phê chuẩn, dự luật AHCA cũng phải được Hạ viện thông qua. Trong trường hợp vấp phải sự phản đối tại đây, lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ phải thống nhất lại các điểm khác biệt; hoặc Hạ viện đưa ra một phiên bản dự luật mới để Thượng viện xem xét phê chuẩn.
Kết quả cuộc thăm dò dư luận của Trường Đại học Quinnipiac mới đây cho thấy, chỉ có 17% số người dân Mỹ tán thành những điều khoản được nêu trong dự luật được thông qua hồi tháng 5 và có chưa đến 42% những người ủng hộ đảng Cộng hòa chia sẻ quan điểm này.
Theo các chuyên gia kinh tế, những khó khăn mới cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thiếu sức mạnh chính trị cần thiết để thông qua các chính sách khác như cải cách thuế hay chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Còn theo giới phân tích, đây cũng là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng lớn cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào năm sau tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục