Các dự án TPHCM kêu gọi đầu tư

Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM (AHTP)

Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM (AHTP)
  • Mục đích thành lập AHTP
Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM (AHTP) ảnh 1

Ngành nông nghiệp được ưu đãi tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM. Ảnh: L.N

- Nâng cao năng lực của khoa học và kỹ thuật trong các sản phẩm nông nghiệp để thay đổi sản phẩm truyền thống thành sản phẩm công nghệ cao, nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng một cách an toàn và nâng cao chất lượng của các sản phẩm khác.

- Thiết lập một khu vực nông nghiệp hiện đại, AHTP sẽ tác động phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.

- Khuyến khích sự phát triển công nghệ mới và thương nghiệp hóa để giúp đỡ phát triển kinh tế hộ nông dân, đồn điền riêng hoặc nông trường nhà nước…

- Thu hút và khai thác tài nguyên của công nghệ cao trong nông nghiệp.

  • Nhà phát triển dự án

Ban quản lý của khu nông nghiệp công nghệ cao
176 Hai Bà Trưng, P. Đa Kao, Q1 TPHCM, Việt Nam
Số ĐT: 84.8.8238386, Fax: 84.8.8229076
E-mail: ahtp_hcm@vnn.vn
Vị trí:
Làng Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TPHCM, Việt Nam

  • Yêu cầu thu hút đầu tư công nghệ và kỹ thuật cao

- Sự ứng dụng của công nghệ sinh học để cải tiến và nhân giống các loại cây trồng khác nhau; biện pháp phòng ngừa, chuẩn đoán và trị các loại bệnh từ các sản phẩm của thụ tinh sinh học, thuốc trừ sâu sinh học, ứng dụng công nghệ KIT để chuẩn đoán các loại bệnh...

- Ứng dụng công nghệ cao để thâm canh cây trồng như nhà kính, phương pháp trồng cây trong nước (thủy canh) hoặc trong không khí, phân bón, tưới nước... với hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động.

- Ứng dụng công nghệ thu hoạch trong việc thu hoạch, đóng gói, lưu trữ và chế biến thực phẩm.

- Ứng dụng các nguyên liệu mới và công nghệ thông tin để điều khiển sự phát triển cây trồng.

  • Cơ sở hạ tầng sẵn sàng

- Vốn nhà nước: 101 tỉ đồng Việt Nam (khoảng 6,312 triệu USD).

- Tổng diện tích: 88,17 hecta.

- Diện tích đầu tư: 56,6 hecta

Bao gồm các khu vực chức năng chính: khu trung tâm quản lý, khu nghiên cứu và trưng bày sản phẩm, khu nhà kính, trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ, khu công nghệ thu hoạch, khu du lịch kinh tế vùng...

- Các điều kiện thuận lợi cho hoạt động sẽ có hiệu lực bao gồm văn phòng, phòng thí nghiệm, phòng hội nghị, nơi trưng bày, trung tâm chuyển giao công nghệ và nhà khách.

- Hệ thống đường sá: các đường chính với 7m chiều rộng, các đường phụ với 4m chiều rộng.

- Điện: 5 trạm máy biến thế 3 pha 22/0,4 KV với 1,190 KVA và máy phát điện với 400 KVA và 0,4 kV mạng lưới dây điện ngầm.

- Cung cấp nước: khối lượng 4.000m3/ngày-đêm cho khu vực sản xuất, nguồn từ hồ Dầu Tiếng thông qua ống dẫn N25B, cung cấp nước ngầm 720m3/ngày-đêm, hệ thống thoát và xử lý nước.

- Hệ thống liên lạc với mạng LAN và Interner tốc độ cao ADSL với 2-10 MB/s.

- Bảo vệ: hàng rào bao quanh diện tích 88,17 ha khu vực và trang bị phòng cháy chữa cháy.

  • Các khuyến khích đầu tư

AHTP đã được xây dựng với tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết và có các chính sách thúc đẩy nhằm tạo sự thuận tiện cho các nhà đầu tư.

Các lĩnh vực đầu tư gồm trồng rau quả, các loại hoa bao gồm cây phong lan, cây kiểng và cá kiểng; sản phẩm từ nấm, các loại cây y học; sản phẩm tác nhân sinh học: thuốc trừ sâu sinh học, sản phẩm chiết xuất từ sinh vật vi khuẩn nhằm sản xuất phân bón sinh học và xử lý môi trường.

Các nhà đầu tư được ưu đãi về giá thuê đất là 0,04 USD/m²/năm và phí cơ sở hạ tầng là 0,04 USD/m²/năm trong khoảng thời gian là 5 năm, giá trên có thể được điều chỉnh lại sau, nhưng không cao hơn 15% cho mỗi khoảng thời gian. Đất cho thuê nhiều nhất là 50 năm; miễn tiền thuê đất trong 3 năm đầu tiên từ lúc ký kết hợp đồng; miễn tiền thuê đất với dự án đầu tư vào nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Chính sách ưu đãi thuế thu nhập (CIT – Corporate Income Tax) sẽ là 10% cho suốt dự án; miễn phí 4 năm liên tục bắt đầu từ năm đầu tiên có lợi nhuận; giảm 50% cho 9 năm liên tiếp sau giai đoạn miễn phí. Đồng thời, miễn thuế giá trị gia tăng VAT cho máy móc, thiết bị, nguyên liệu đặc trưng mà các hãng địa phương không thể sản xuất, và các phương tiện chuyên dụng như 1 phần của tài sản cố định của hãng.

AHTP sẽ miễn thuế xuất – nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, nguyên liệu đặc trưng mà không thể sản xuất ở địa phương, và các phương tiện chuyên dụng như 1 phần của tài sản cố định của hãng (đặc biệt là nhà kính, hệ thống tưới nước) cho sản xuất và tái sản xuất trong AHTP; các loại thực vật, thú nuôi, cá kiểng, các tác nhân sinh học đặc trưng; tất cả các sản phẩm được sản xuất ở AHTP.

  • Tiền vốn, tín dụng và sự bảo đảm

Các dự án đầu tư vào AHTP của TPHCM được thực hiện dưới khích lệ của luật của đất nước sẽ được nhận được sự hỗ trợ từ các quỹ hỗ trợ phát triển cho vay trung hạn và dài hạn, với mức giá hấp dẫn ưu đãi và được bảo đảm hỗ trợ cho vay sau khi theo điều khoản quy định đầu tư của Chính phủ; các khuyến khích cho hỗ trợ tài chính để xuất khẩu khi xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp và nhận các khoản thưởng xuất khẩu theo các điều khoản quy định của luật Việt Nam.

Những người nhập cư hoặc người Việt Nam đang sống ở nước ngoài đang đầu tư vào AHTP và gia đình của họ sẽ được cấp Visa có hiệu lực để sử dụng trong suốt thời gian làm việc ở AHTP.

LỘC NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục