Câu chuyện hội nhập

Sai lầm từ chiến lược con người

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, có nhiều doanh nghiệp nhạy bén nắm bắt thời cơ, nhanh chóng nắm giữ thị phần, làm chủ thị trường, để tích lũy vốn và phát triển trong một thời gian ngắn. Thế nhưng chừng đó vẫn chưa đủ. Câu chuyện của một doanh nghiệp dưới đây là một điển hình.

Giám đốc công ty TNHH X là một người trẻ, khá năng động. Đặc điểm nổi bật ở những ý tưởng kinh doanh độc đáo. Ngay từ việc đặt cái tên doanh nghiệp ban đầu đã tạo được ấn tượng cho nhiều đối tác nước ngoài. Từ nền tảng đó, công ty nhanh chóng lựa chọn được những đối tác tiềm năng ở các nước phát triển, có bề dày vị thế và kinh doanh ở một lĩnh vực công nghiệp chuyên sâu.

5, 6 năm nay, cùng với uy tín tăng dần, công ty lần lượt tiếp nhận khá nhiều nhân viên có bằng cấp loại giỏi ở các trường đại học về làm việc. Một môi trường ban đầu khá thuận lợi để hình thành một tập thể trẻ, năng động, chấp nhận thử thách ở tất cả các khâu trong hoạt động kinh doanh của công ty. Từ nhân viên giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, nhân viên tiếp thị, giao dịch với khách hàng, tài chính, tín dụng, kế hoạch tổng hợp, thống kê… nhìn vào đội ngũ ấy, nhiều giám đốc doanh nghiệp bạn phải thèm muốn về tiềm năng phát triển.

Thực vậy, những con người trẻ ấy được tiếp thu kinh nghiệm từ một vài người lớn tuổi, sẵn sàng hỗ trợ nhau, làm thêm giờ, thêm việc để đạt đến hiệu quả cuối cùng trong công việc. Đó cũng chính là ưu thế của tuổi trẻ, say mê với công việc, làm hết mình, không tính toán thiệt hơn.

Tuy nhiên, với nguồn vốn quý giá về con người như vậy là tiền đề để doanh nghiệp phát triển, nhưng người giám đốc công ty đã không biết nâng niu, trân trọng. Cùng với sự gia tăng vị thế, uy tín của công ty, người lãnh đạo doanh nghiệp tự coi mình là trung tâm, là ông chủ thông qua những hành vi, cử chỉ, thái độ…

Thấp thoáng bóng dáng của một chủ đồn điền, chủ đất ngày xưa trong một môi trường làm việc rất cần sự thông thoáng, cởi mở, mà mỗi con người trong đó phải được tự làm chủ công việc và phát huy năng lực của chính mình. Bắt đầu là sự ra đi của một người lái xe đứng tuổi.

Anh đã thực sự là người anh, người bạn tin cậy của lớp trẻ không chỉ trong công việc, mà từ những tâm tư, nguyện vọng cụ thể hàng ngày. Kể từ đó đến nay đã 2 năm, khi chúng tôi viết bài này, số đơn xin nghỉ việc ở công ty vào thời điểm hiện tại lên tới 20 trong tổng số hơn 30 nhân viên. Công ty có dấu hiệu khủng hoảng nguồn nhân lực.

Có lẽ sai lầm bắt đầu từ chiến lược con người, từ sử dụng, đào tạo và đánh giá đúng đắn nguồn vốn quý giá này của doanh nghiệp. Một bài học kinh nghiệm quý báu đối với các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

CHÂU LONG

Tin cùng chuyên mục