Cơ hội giao thương

Trung Quốc sẽ là đối tác thương mại lớn của Việt Nam

Trung Quốc sẽ là đối tác thương mại lớn của Việt Nam

Bộ Thương mại vừa hoàn thiện đề án phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc giai đoạn 2007-2015, với mục tiêu xuất khẩu trên 7 tỷ USD vào năm 2015 và xác định Trung Quốc sẽ là đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong thời gian tới. Đây là một trong những chiến lược phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Trung Quốc sẽ là đối tác thương mại lớn của Việt Nam ảnh 1

Doanh nghiệp Trung Quốc tại tọa đàm hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và TP Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: P.N.

Trung Quốc là một quốc gia có vị trí đặc biệt trong giao dịch thương mại với Việt Nam, nơi có mật độ dân cư đông nhất thế giới với khoảng 1,4 tỷ người tiêu dùng. Từ lâu Trung Quốc và Việt Nam đã có mối quan hệ là bạn hàng truyền thống của nhau, con người của hai nước cùng có nhiều nét văn hóa tương đồng, từ phong cách mua bán, chi tiêu đến việc sử dụng sản phẩm đều có nhiều nét giống nhau. Đó là lợi thế của 2 quốc gia mà ít nơi nào có được.

Ngoài ra, với ưu thế về địa lý có đường biên giới trên bộ trải dài hàng trăm kilômét, đây là một trong những thuận lợi to lớn trong vận chuyển và buôn bán hai chiều của 2 nước.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc buôn bán, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt mức rất cao, từ 32,23 triệu USD năm 1991 đã tăng lên 7,39 tỷ USD vào năm 2006.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, với mật độ dân cư đông như hiện nay, trong 10 năm tới nhu cầu về nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất và tiêu dùng tại Trung Quốc tăng cao, đây chính là điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận vào thị trường của Trung Quốc. Trong những năm qua, Việt Nam đã xuất hơn 100 mặt hàng các loại sang Trung Quốc, trong đó có những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có khối lượng lớn như: dầu thô, cao su, than đá, hải sản, rau quả, đồ gỗ…

Với những kết quả đạt được, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm và hợp tác lâu dài với đối tác bạn, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc nhóm hàng năng lượng như dầu thô, than đá, cao su và đến năm 2015 sẽ xuất khẩu thêm Boxit, Alumi, quặng các loại, hàng điện tử và nhiều loại sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao khác.

Hiện nay, Trung Quốc đang thực hiện cắt giảm trợ cấp bảo hộ theo cam kết WTO, kết thúc thời kỳ bảo hộ theo cam kết gia nhập WTO, thể hiện ở việc thay đổi cơ chế điều hành xuất nhập khẩu, các biện pháp bảo hộ thị trường, rào cản thương mại, biểu thuế XNK… tiến đến tạo bước chuyển dịch cơ chế tính thuế hàng hóa, cắt giảm thuế nhập khẩu với một số nhóm hàng. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, tìm hiểu thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng là thế mạnh của mình.

YẾN THY

Tin cùng chuyên mục