Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi

Cần chú trọng khai thác lợi thế từ Khu kinh tế Dung Quất

Thông tin dồn dập về việc các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu và đặt vấn đề đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất đang mang lại một khí thế đầy sức sống cho dải đất hẹp miền Trung này. Ngày càng nhiều nhà đầu tư có ý định và thậm chí đã ký kết để thiết lập những dự án lớn về các lĩnh vực công nghiệp nặng như chế biến thép, đóng tàu… với trị giá đến hàng tỷ USD. Gần đây nhất là chuyến thăm, khảo sát của Tập đoàn sản xuất thép Dongkuk - tập đoàn thép đứng thứ 3 Hàn Quốc, dự định đầu tư 1 tỷ USD xây dựng nhà máy thép trên một diện tích rộng 300 ha. Ý định đầu tư dự án lớn này còn được sự đảm bảo của Công ty Chứng khoán Securities thuộc Tập đoàn Tài chính SK Group, cũng là tập đoàn tài chính lớn thứ 3 Hàn Quốc. Điều đó cho thấy sự nghiêm túc của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi quan tâm đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Dung Quất.

Kể từ khi Chính phủ quyết định cho phép nâng cấp Khu công nghiệp Dung Quất lên thành Khu kinh tế, dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bắt đầu vào giai đoạn nước rút, nguồn thu ngân sách có được từ Khu kinh tế Dung Quất đã giúp Quảng Ngãi chuyển mình, từ một tỉnh hàng năm được Nhà nước bao cấp, nay trở thành một trong số những tỉnh - thành trên cả nước có số thu trên 1.000 tỷ đồng/năm. Điều này thực sự có ý nghĩa, nhất là đối với một tỉnh còn khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội.

Vấn đề đặt ra là, các cấp lãnh đạo thẩm quyền của tỉnh đã có những biện pháp như thế nào để khai thác lợi thế có được từ một khu kinh tế còn non trẻ, đang tràn đầy sức sống như Khu kinh tế Dung Quất? Với tiềm năng có hạn, các doanh nghiệp Quảng Ngãi đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng trở thành những doanh nghiệp vệ tinh, sản xuất linh kiện phụ trợ, cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, xí nghiệp lớn trong Khu kinh tế Dung Quất? Các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp cung ứng lao động đã triển khai, tìm hiểu và đáp ứng đến đâu nhu cầu đa dạng về nguồn nhân lực tại đây? Chỉ riêng dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cần đến 8.000 thợ hàn đạt tiêu chuẩn quốc tế cho thấy nhu cầu về thợ có tay nghề ở đây là vô cùng lớn.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa đề nghị Chính phủ cho phép thành lập Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Tuy rằng, quyết định này tương đối trễ, vì ý tưởng đã được thai nghén từ hàng chục năm nay, đó là một quyết định đúng. Người Quảng Ngãi chịu khó học thành tài, đủ sức đi phục vụ khắp mọi miền của Tổ quốc, vẫn mong ngóng có được một trường đại học tại quê nhà. Thế nhưng, điều đó vẫn chưa đủ. Cần và rất cần một tư duy đổi mới, nhạy bén ở tầm các cấp lãnh đạo tỉnh, ban ngành sở để đón đầu, để tiếp thu những nhu cầu xuất phát hàng ngày từ Khu kinh tế Dung Quất và khai thác, huy động mọi tiềm năng trên địa bàn toàn tỉnh làm cho sản xuất phát triển.

Để kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi phát triển, đáp ứng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ và nâng cao đời sống nhân dân, Khu kinh tế Dung Quất mới chỉ là điểm khởi đầu.

CHÂU LONG

Tin cùng chuyên mục