Hội chợ Đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Liên kết lợi ích trong tổng thể chung

Hội chợ Đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Liên kết lợi ích trong tổng thể chung

Được sự chấp thuận của UBND TPHCM về chủ trương tổ chức Hội chợ Đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam năm 2007 (Southern Key Economic Zone Investment Mart-2007), dự kiến vào ngày 30 và 31-10-2007, 8 tỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm sẽ tham dự để thực hiện các chương trình kêu gọi đầu tư theo yêu cầu của địa phương mình.

Lần đầu tiên - Hội chợ liên vùng

Hội chợ Đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Liên kết lợi ích trong tổng thể chung ảnh 1

TPHCM đẩy mạnh việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ảnh: Công trường thi công dự án Đại lộ Đông Tây. Ảnh: T. MÂN

8 tỉnh - thành trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang. Từ lâu, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn bị kêu ca, thiếu một nhạc trưởng để điều phối sự phát triển chung tiến nhanh và bền vững. Do vậy, hậu quả là mạnh ai nấy quy hoạch, từng địa phương tự kêu gọi đầu tư, khiến cho trong công tác xúc tiến thu hút đầu tư chồng chéo, gây lãng phí do không khai thác hết năng lực và tranh giành nhân lực.

Tỉnh nào cũng kêu gọi đầu tư dệt may, da giày, công nghệ thông tin, thủ công mỹ nghệ… nên thiếu sự lựa chọn công nghệ cao, thiếu đầu tư phát triển nguồn nhân lực, thiếu quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để hỗ trợ các ngành công nghiệp này phát triển.

Đã vậy, do thiếu quy hoạch vùng, cơ sở hạ tầng các địa phương được đầu tư ở những cấp độ khác nhau, không tính đến sự liên kết cùng phát triển, do vậy việc kết nối nhiều nơi khó khăn… Từ những yêu cầu này, một hội chợ thu hút đầu tư liên địa phương trong vùng lần đầu tiên diễn ra đã gây sự chú ý và được các địa phương, nhất là về phía TPHCM - có sự chuẩn bị khá kỹ càng.

Từ nay cho đến ngày hội chợ đầu tư diễn ra còn tới 4 tháng, nhưng công việc chuẩn bị cho kỳ hội chợ lần này xem ra khá nghiêm túc. Trong một cuộc họp gần đây với lãnh đạo TPHCM về dự thảo kế hoạch chi tiết tổ chức hội chợ đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tất cả đã thống nhất cao với kế hoạch được trình bày. Hội chợ lần này dự kiến sẽ tổ chức theo hình thức triển lãm các dự án kêu gọi đầu tư, kết hợp hội thảo giới thiệu môi trường đầu tư, tại hội trường Thống Nhất (TPHCM).

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), chọn địa điểm này là vì ban tổ chức cho rằng, nơi đây có khuôn viên và chỗ để xe rộng rãi, diện tích trưng bày khoảng 80 gian dành cho doanh nghiệp và 10 gian cho các tỉnh-thành, với 2 buổi hội thảo chuyên đề song song...

Trong 2 ngày hội chợ, sẽ kết hợp giữa trưng bày, triển lãm các dự án kêu gọi đầu tư với hội thảo về pháp luật trong đầu tư, các cơ hội đầu tư vào 8 tỉnh-thành vùng kinh tế trọng điểm. Phần trưng bày các dự án kêu gọi đầu tư tập trung vào các ngành hạ tầng, bất động sản, công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ, y tế, du lịch, thương mại, đầu tư gián tiếp... Đây cũng là nơi để các nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi, bàn bạc trực tiếp với các chủ dự án.

Tại hội chợ cũng có một buổi hội thảo chung nhằm giới thiệu về môi trường đầu tư, những chính sách, quy định mới của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và những hội thảo chuyên đề, gồm phần giới thiệu môi trường đầu tư của từng tỉnh và một số lĩnh vực khác.

TPHCM tập trung cao nhất cho lĩnh vực hạ tầng

Tuy đến cuối tháng 10-2007 mới diễn ra hội chợ đầu tư, nhưng hiện nay, UBND TPHCM đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và Trung tâm Xúc tiến thương mại TPHCM (ITPC) hoàn chỉnh các danh mục dự án kêu gọi đầu tư của TPHCM để tham gia hội chợ. Trong đó, ITPC sẽ là đầu mối làm việc với các tỉnh để xây dựng kế hoạch chi tiết và tổng thể chương trình; làm việc với các đối tác nước ngoài để phối hợp tổ chức, quảng bá và mời các nhà đầu tư quan tâm đến tham dự hội chợ.

Theo đó, TPHCM tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khu đô thị mới, địa ốc, khu công nghệ cao, dịch vụ, cơ hội đầu tư gián tiếp… Sở KHĐT chuẩn bị các nội dung và cùng các sở-ngành liên quan chuẩn bị thông tin của các dự án kêu gọi thu hút đầu tư như hệ thống cơ sở hạ tầng, các khu đô thị mới... của TP và các tỉnh.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành khác chuẩn bị nội dung của các dự án về mục tiêu, quy mô tài chính, thời gian thực hiện dự án, hình thức đầu tư, chính sách (các chỉ số quy hoạch, giá thuê đất, tiền đền bù giải tỏa, thời gian giao mặt bằng cho nhà đầu tư), luật pháp liên quan, các chính sách ưu đãi, thuế... Đối với các dự án là định hướng quy hoạch ngành thì cần có những thông tin liên quan đến chính sách, luật pháp, thuế, quy hoạch phát triển chung...

Theo dự kiến, tham dự hội chợ lần này sẽ có khoảng 200 nhà đầu tư, chủ yếu tập trung vào các tập đoàn đa quốc gia, các tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư từ các nước thuộc ASEAN, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu... và các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đây sẽ là sự kiện quan trọng trong việc kêu gọi thu hút đầu tư vào TPHCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Nhất là thông qua kỳ hội chợ lần này, các tỉnh-thành có thể quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của địa phương mình đến với các nhà đầu tư nước ngoài tốt nhất, trong điều kiện các dự án này được đặt vào mối liên hệ chung giữa các địa phương. 

VĂN MINH HOA

Tin cùng chuyên mục