Tỉ phú Mitt Romney quay trở lại chính trường Mỹ

Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Mitt Romney, 71 tuổi, đã giành được 73% phiếu đề cử của đảng Cộng hòa tại tiểu bang Utah trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 26-6, yếu tố cần thiết mở đường cho ông giành được một ghế Thượng nghị sĩ liên bang vào mùa Thu năm nay. 

Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Mitt Romney, 71 tuổi, trở lại chính trường. Ảnh: Legal Insurrection
Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Mitt Romney, 71 tuổi, trở lại chính trường. Ảnh: Legal Insurrection

Do Utah là tiểu bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, ông Romney được dự đoán sẽ giành thắng lợi trước ứng cử viên của đảng Dân chủ Jenny Wilson trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, đánh dấu sự trở lại chính trường của tỉ phú này kể từ cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012. 

Mặc dù không tham gia chính trị kể từ thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây 6 năm, cựu Thống đốc bang Massachusetts này vẫn là nhân vật thu hút truyền thông do những chỉ trích của ông nhằm vào Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ông Romney bắt đầu dịu giọng trong việc chỉ trích đương kim Tổng thống Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã chúc mừng thắng lợi của ông Romney, bày tỏ hy vọng được làm việc với tỉ phú này, ngay sau khi ông Kennedy thừa nhận thất bại.

Trong khi đó, trong cuộc bầu cử sơ bộ tại New York, ngày 26-6, đảng Dân chủ đã trải qua một cơn chấn động mạnh khi chính trị gia kỳ cựu Joe Crowley thất bại trước một nhân vật trẻ tuổi chưa từng có kinh nghiệm chính trị, Alexandria Ocasio-Cortez, một nhà hoạt động 28 tuổi, người gốc Latinh, chưa từng có kinh nghiệm chính trị. 

Theo bản tiểu sử do tạp chí Vogue đăng tải, chỉ vài tháng trước, Ocasio-Cortez vẫn đang làm công việc bồi bàn tại một nhà hàng. Trên trang mạng Facebook cá nhân của mình, Ocasio-Cortez cũng đưa ra các quan điểm chính trị về mở rộng chương trình y tế Medicare cho tất cả mọi người, miễn phí học đại học và cải cách luật hình sự. 

Theo giới quan sát, chiến thắng của Ocasio-Cortez đánh dấu sự nổi lên của cánh tiến bộ trong đảng Dân chủ, khi đảng này đang vật lộn giành vị trí trong kỷ nguyên của Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa, và trong cuộc chạy đua trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ khi đảng Dân chủ đang cố giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Tin cùng chuyên mục