Tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện các Chương trình Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X và Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (CNS) lần thứ III.
Công nghệ sản xuất của Công ty TNHH CNS AMURA Percision
Công nghệ sản xuất của Công ty TNHH CNS AMURA Percision
Đây là năm mang tính bản lề cho sự thành công toàn nhiệm kỳ của đơn vị.
Qua hơn 10 năm hoạt động kể từ khi thành lập vào năm 2006, CNS luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, vốn điều lệ tăng 4,07 lần và vốn chủ sở hữu tăng 2,75 lần so với ban đầu, nộp ngân sách tổng cộng 27,424 tỷ đồng, tăng trưởng nộp ngân sách bình quân 7,57% năm, tăng trưởng vốn chủ sở hữu bình quân 10,64% năm, đời sống thu nhập của CB-CNVC cũng luôn được quan tâm cải thiện. CNS là một trong những Tổng Công ty lớn mạnh của TPHCM và đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Tổng Công ty đặc biệt.
Tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1
CNS luôn tích cực đầu tư, phát triển 4 ngành công nghiệp mũi nhọn: Ngành Cơ khí - chế tạo máy; ngành Điện tử - công nghệ thông tin, bán dẫn, tự động hóa (hệ sinh thái điện tử - bán dẫn); ngành Hóa chất - cao su, nhựa; ngành Chế biến tinh lương thực - thực phẩm. Hiện nay, sau hơn 30 năm đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa (xây dựng một nền kinh tế công nghiệp, nâng cao tỷ trọng công nghiệp trong các ngành kinh tế - mà ở đó là tỷ trọng về lao động, về giá trị gia tăng…) Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn bước đầu phát triển Công nghiệp hỗ trợ… Chia sẻ với chúng tôi, đại diện lãnh đạo CNS khẳng định, với nhiệm vụ và những dự án đã đi vào hoạt động và đang triển khai, CNS tự tin sẽ đóng vai trò là một trong những đơn vị nòng cốt thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của TPHCM.
Tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2
 Ở ngành Cơ khí - chế tạo máy, CNS làm chủ đầu tư - hợp tác với nhà đầu tư Singapore thành lập Công ty TNHH CNS Amura Precision (CAP) đã ghi được dấu ấn đậm nét, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu chính xác cao. Các sản phẩm mang thương hiệu của công ty có thể kể đến như: khuôn ép nhựa; khuôn cao su; khuôn đúc nhôm ứng dụng vào các ngành công nghiệp xe hơi, xe máy, linh kiện điện tử (hộp mực in, máy tính, ổ đĩa cứng...); thiết bị y tế; cao su kỹ thuật; nhựa kỹ thuật; dụng cụ chứa thực phẩm... Điểm đáng chú ý là CNS Amura Precision có thể cung cấp các sản phẩm cơ khí đạt độ chính xác cao tới 3/1.000, hướng tới nâng cao độ chính xác lên đến 1/1.000 để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao của khách hàng. Trong đó, nhiều sản phẩm trước đây khách hàng đặt hàng từ nước ngoài thì hiện nay có thể đặt hàng ở CAP, vừa đáp ứng yêu cầu độ chính xác, vừa giảm được thời gian và chi phí (như linh kiện xe hơi cao cấp Mercedes)… phục vụ cho ngành CNHT.
Ở ngành Hóa chất - cao su -  nhựa, CNS có các sản phẩm hỗ trợ phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô. Các sản phẩm này đã được nghiên cứu và phát triển nhiều năm qua là nhờ vào việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng các yêu cầu về quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin; uy tín thương hiệu; chất lượng, thị trường ổn định với những ưu thế riêng biệt về tính chất sản phẩm như: kích thước lớn, trọng lượng lớn, phục vụ được nhiều ngành nghề. Sản phẩm của ngành cũng được xuất khẩu với tỷ trọng tăng dần và đến được nhiều nước. Có thể nói trong ngành công nghiệp hỗ trợ, Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất là một điểm sáng nổi bật của CNS trong ngành hóa chất - cao su, nhựa. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phụ tùng cao su kỹ thuật cao phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô cung cấp cho chuỗi cung ứng toàn cầu có chất lượng tốt với độ chính xác cao. Từ những đóng góp cho ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng và công nghiệp nói chung đã cho thấy rằng CNS là một trong những đơn vị chủ lực phát triển công nghiệp của TPHCM, góp phần thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và là nhân tố quan trọng để tham gia phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.  Ngoài ra, trong xu hướng chung của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, TPHCM cũng đã triển khai Chương trình phát triển Công nghiệp vi mạch và Đề án xây dựng thành phố thông minh nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin của thành phố, đồng thời tạo ra môi trường dịch vụ hành chính công thân thiện và nhiều tiện ích cho người dân thành phố. Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn đang tham gia đồng hành cùng với thành phố thông qua việc phát triển các dự án như giải pháp điều khiển giao thông thông minh; xây dựng hệ sinh thái thẻ thông minh phục vụ cho thanh toán không tiền mặt (dự án Vé xe buýt điện tử, dự án Đầu đọc thẻ thông minh); phát triển sản phẩm năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Với quyết tâm trở thành một Tổng Công ty lớn mạnh trong sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ đặc biệt trong ngành công nghiệp hỗ trợ, CNTT, CNS luôn năng động, sáng tạo, đổi mới để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm; tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng việc cung ứng toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp hỗ trợ, CNTT của Tổng Công ty.

Tin cùng chuyên mục