Tiệm game sát vách trường

Khu vui chơi giải trí Game V2 (số 486-486A Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3, TPHCM) nằm sát vách Trường THCS Thăng Long đang rao tuyển nhân viên, chuẩn bị khai trương và đi vào hoạt động. Môi trường học tập của học sinh có nguy cơ bị tác động xấu…
Tiệm game V2 nằm sát vách Trường THCS Thăng Long đã tuyển nhân viên, đi vào hoạt động
Tiệm game V2 nằm sát vách Trường THCS Thăng Long đã tuyển nhân viên, đi vào hoạt động
Phụ huynh và nhà trường bức xúc
Quảng cáo dán phía ngoài tiệm Game V2 cho thấy tiệm có quy mô rất lớn, như một siêu thị trò chơi với đủ loại máy chơi điện tử, máy bắn cá… Anh Phan Thanh Hiếu, có con học tại Trường THCS Thăng Long, lo lắng: “Tuổi của các cháu học sinh cấp 2 rất đam mê các trò chơi điện tử, chúng tôi luôn tìm cách để hạn chế con em mình tiếp xúc với loại hình trò chơi này, vậy mà ngay sát trường lại có tiệm game lớn như vậy, làm sao các cháu tập trung học tập được”. Theo quy định hiện hành (điểm a, khoản 1, Điều 35 Nghị định 103/2009 và điểm b, khoản 2, Điều 35 Nghị định 73/2013 của Chính phủ) thì “Địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải cách trường tiểu học, THCS, THPT từ 200m trở lên”. 
Thầy Nguyễn Minh Trí, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long, cho biết: “Nhà trường cũng rất lo lắng khi tiệm game này đi vào hoạt động, vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học. Môi trường giáo dục phải là nơi trong lành, phải cách xa các tụ điểm vui chơi thiếu lành mạnh để các em học sinh tập trung học tập. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền thiếu quan sát thực tế nên đã cấp phép hoạt động cho tiệm game sát vách trường học, trái quy định của pháp luật. Thời gian qua, nhà trường nhận được rất nhiều kiến nghị của phụ huynh, bày tỏ sự lo ngại về tiệm game này. Ngày 18-6, khi tiệm game treo biển tiến hành cải tạo cơ sở trước đây vốn là cửa hàng nội thất thành phòng game hiện đại, thì ngay ngày hôm sau Ban Giám hiệu nhà trường và đại diện Hội Cha mẹ học sinh đã gửi đơn kiến nghị lên UBND phường 2 (quận 3), Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 3 và UBND quận 3, nhưng đến nay tiệm game này vẫn hoạt động”.
Kiến nghị điều chỉnh nội dung cấp phép kinh doanh
Từ đơn kiến nghị của Ban Giám hiệu và đại diện Hội Cha mẹ học sinh Trường THCS Thăng Long, ngày 26-6, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) quận 3 ra văn bản số 171 yêu cầu UBND phường 2 xử lý vấn đề này. Văn bản chỉ rõ, qua khảo sát thực tế và theo dõi nội dung công văn của Trường THCS Thăng Long, Phòng VH-TT thấy tại địa chỉ nhà số 486 - 486A Nguyễn Thị Minh Khai (phường 2, quận 3) hiện đang được sửa chữa, nâng cấp để đưa vào khai thác kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, game online. Theo luật định, khu vui chơi nằm kế bên trường học là không phù hợp.
Nhằm ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại về tài chính cho chủ cơ sở kinh doanh, đồng thời thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước ở địa phương trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Phòng VH-TT quận 3 đề nghị UBND phường 2 chủ động mời chủ sử dụng nhà ở, đất ở hợp pháp số nhà 486 - 486A Nguyễn Thị Minh Khai đến UBND phường để thông báo quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, và vận động chủ cơ sở dừng việc đầu tư, khai thác kinh doanh loại hình cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, game online tại địa chỉ trên.
UBND phường 2 cho biết, vào ngày 23-6, phường đã làm việc với bà Bùi Hồng Ân - là đại diện theo giấy ủy quyền của Công ty TNHH Dịch vụ giải trí Ve Tru (cơ sở chính tại 1061-1065 Trần Hưng Đạo, quận 5) - và ghi nhận hiện trạng tại cơ sở 486 - 486A Nguyễn Thị Minh Khai đang tiến hành sửa chữa bên trong, chưa có dấu hiệu hoạt động, phía trước có treo biển “Khu vui chơi giải trí Game V2”. Qua kiểm tra, cơ sở này được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ ngày 22-6. UBND phường cũng cho rằng theo nghị định hiện hành thì điểm kinh doanh này không hội đủ điều kiện để được cấp giấy đăng ký kinh doanh trò chơi điện tử, vì nằm kế bên trường học. Do đó, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và việc dạy học của Trường THCS Thăng Long, UBND phường 2 đã có đơn đề nghị lên Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM) xem xét điều chỉnh nội dung trong giấy phép kinh doanh, hoặc thu hồi giấy phép hoạt động chi nhánh của Công ty TNHH Dịch vụ Ve Tru tại địa chỉ 486 - 486A Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2.
Như vậy, khu vui chơi này tiến hành cải tạo cơ sở kinh doanh trước khi được cấp giấy phép. Hơn nữa, đã 1 tháng kể từ khi nhà trường gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền và hơn 20 ngày UBND phường 2 kiến nghị lên Sở Kế hoạch - Đầu tư, nhưng đến nay tiệm Game V2 vẫn không có dấu hiệu ngưng thi công mà đã hoàn tất cơ sở và trang thiết bị, bắt đầu tuyển nhân viên để đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục