Tiêm ngừa đầy đủ

Thời gian gần đây ở một số diễn đàn trên mạng xã hội xuất hiện không ít thông tin cổ xúy, ủng hộ cho trào lưu chống lại vaccine, bài xích việc tiêm chủng, hay còn là “anti vaccine”.
Trào lưu này đang không chỉ gây ra các cuộc tranh luận nóng bỏng trên các diễn đàn, mà nguy hiểm hơn, nó đang khiến cho cộng đồng xã hội lo lắng. Đặc biệt, do nhiều gia đình có trẻ nhỏ bối rối trước những thông tin trái chiều về vaccine dẫn đến trẻ nhỏ không được tiêm ngừa vaccine đầy đủ và đúng lịch. Trước thông tin trên, nhiều chuyên gia y tế cũng như Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng phản bác, vì đây là những thông tin phản khoa học, rất nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe, tính mạng không chỉ trẻ em mà cả cộng đồng. 

Thực tế cũng như những nghiên cứu khoa học đã chứng minh vaccine phòng bệnh là thành tựu và món quà y học vô giá. Việc sử dụng vaccine cũng là cách phòng bệnh khoa học hiệu quả, kinh tế cho mọi người, mọi nhà và mọi quốc gia. Theo WHO, nhờ có vaccine mà nhân loại đã khống chế, ngăn chặn được bệnh đậu mùa, một căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà trước đó đã từng giết chết hàng triệu người trên thế giới. Cũng nhờ có vaccine, các dịch bệnh mà con người từng coi là “bó tay” đã bị đẩy lùi như: dại, bại liệt, bạch hầu... Đối với Việt Nam, kể từ năm 1985 tới nay, sau khi vaccine được đưa vào Chương trình tiêm chủng quốc gia, nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: dại, bệnh đậu mùa, bệnh bại liệt, viêm não Nhật Bản, viêm gan siêu vi B, rubella, uốn ván, bạch hầu... đã được phòng ngừa, khống chế giúp cứu sống hàng triệu trẻ em và người lớn mỗi năm. Đặc biệt, nhờ có tiêm chủng, Việt Nam đã thanh toán bại liệt vào năm 2000, đạt mục tiêu loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005, tỷ lệ mắc các bệnh thuộc tiêm chủng trên 100.000 dân nếu so sánh năm 2010 với năm 1984 thấy: bạch hầu giảm 585 lần, ho gà giảm 937 lần, uốn ván sơ sinh giảm 59 lần, sởi giảm 573 lần.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất phức tạp, nguy hiểm khôn lường đối với cộng đồng. WHO mới đây đã phát đi cảnh báo sẽ có những đợt bùng phát sởi nghiêm trọng khắp châu Âu, bất chấp việc có sẵn vũ khí phòng ngừa hữu hiệu là vaccine. Còn tại nước ta, thực tế cho thấy, chúng ta đã phải đối mặt với đợt dịch sởi hoành hành rất nghiêm trọng làm nhiều trẻ nhỏ thiệt mạng vào đầu năm 2015 khi việc tiêm ngừa vaccine sởi bị buông lỏng và gần đây là dịch bệnh ho gà, viêm não. 

Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã quy định tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch là tiêm chủng bắt buộc. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy là những người thông thái, đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ cho từng cá thể và cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục