Tiền hỗ trợ ăn trưa chưa đến đủ với trẻ mầm non

SGGP
Sáng 30-11, tại TPHCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo hướng dẫn thực hiện Nghị định số 06/2018/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non.

Phòng học khang trang cho trẻ mầm non ở Hà Giang

Phòng học khang trang cho trẻ mầm non ở Hà Giang

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT), tổng số trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi thuộc đối tượng được hỗ trợ ăn trưa trên cả nước là 989.851 trẻ, chiếm tỷ lệ 20,9% tổng số trẻ 3-5 tuổi được đến trường.

Hiện mới có 37/59 tỉnh, thành phố (còn 4 tỉnh chưa hoàn tất thẩm định đối tượng) chi trả xong chế độ hỗ trợ ăn trưa, tỷ lệ chi trả đạt 75,6% kinh phí dự toán cả nước. Đáng nói, một số địa phương mới hỗ trợ ăn trưa cho trẻ ở các cơ sở công lập, bỏ quên trẻ đang học tại các cơ sở ngoài công lập, vốn cũng là một trong những đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. 

Trước thực tế này, bà Lý Thị Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, yêu cầu sở GD-ĐT các địa phương thường xuyên rà soát số lượng trẻ được hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa để không bỏ sót; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cân đối kinh phí cấp bù hàng năm để có kế hoạch chủ động thực hiện chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị Bộ Tài chính cân đối nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện chi trả chính sách cho các đối tượng đã được quy định trong nghị định, kịp thời bổ sung kinh phí cho các địa phương chi trả hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng.

Liên quan đến bài toán thiếu giáo viên mầm non, theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tính đến ngày 30-9-2018, tổng số giáo viên mầm non đang làm việc theo hình thức ký hợp đồng lao động trên cả nước là 52.238 người. Nhưng dù đã tận dụng đội ngũ ngoài biên chế, cả nước vẫn thiếu 65.000 giáo viên mầm non. Nhiều nơi như Cà Mau, Đắk Nông, Điện Biên, Hà Giang đang duy trì tỷ lệ giáo viên/lớp thấp hơn 40% so với quy định.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, giáo viên không chịu nổi áp lực nên bỏ nghề. Để giải quyết khó khăn này, ông Đinh Văn Phương, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết trước mắt, Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ nhiều đề xuất quan trọng như xếp lương cho giáo viên đã ký hợp đồng lao động phù hợp thời gian công tác, không áp dụng chủ trương tinh giản 10% biên chế đối với giáo viên mầm non, có chính sách tuyển dụng giáo viên đặc thù ở 17 tỉnh, thành phố có tỷ lệ gia tăng dân số cơ học cao.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khởi tố, bắt 3 giáo viên chấm thi tự luận tại Hòa Bình

Khởi tố, bắt 3 giáo viên chấm thi tự luận tại Hòa Bình

Ngày 24-4, Bộ Công an thông tin, quá trình mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, ngày 23-4, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 3 cá nhân trong tổ chấm thi môn tự luận.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.