Tiện lợi của vé xe buýt điện tử

Với các nước phát triển, vé xe buýt điện tử hay vé tàu điện ngầm… không có gì xa lạ. Đặc biệt, vé điện tử giúp tiết kiệm thời gian xếp hàng mua vé, kiểm soát vé, dễ dàng nạp giá trị thanh toán vào thẻ từ các kênh thanh toán điện tử…

Vé điện tử còn giúp giảm tình trạng vé giả, gian lận vé của hành khách cũng như các nhân viên quản lý và hơn nữa giúp ích rất lớn trong công tác thống kê, tổng hợp… tạo nguồn dữ liệu của hành khách công cộng. Chính vì thế, việc UBND TPHCM phê duyệt dự án đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM theo hình thức hợp tác công tư (PPP) - Hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) cho thấy sẽ tạo bước tiến lớn trong vận hành, quản lý vận tải công cộng.

Được biết, dự án bao gồm cung cấp, lắp đặt toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ, hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai giải pháp phần mềm, đào tạo nhân lực và thực hiện vận hành hệ thống vé điện tử trong thời gian hợp đồng BOO. Ưu điểm của hình thức BOO là sử dụng nguồn chi phí vận tải của hoạt động xe buýt công cộng để thanh toán hoàn trả chi phí đầu tư dự án, vận hành hệ thống, giúp giảm bớt gánh nặng cho ngân sách và trách nhiệm của đơn vị thực hiện dự án cũng gắn liền nhiều hơn với sản phẩm làm ra.  Tổng mức đầu tư cho dự án là 262,7 tỷ đồng, chi phí quản lý vận hành trong 10 năm khoảng 321,1 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2015 - 2017.

Hiện nay, đã có một số đơn vị tham gia vào dự án này và còn chờ sự quyết định của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có liên danh Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên - Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (Tập đoàn FPT). Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT vốn có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các giải pháp liên quan đến thể loại vé thông minh, đặc biệt với triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp phần mềm… Còn Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên có thế mạnh trong tiềm lực đầu tư, đồng thời đang tham gia thực hiện nhiều dự án liên quan đến “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM”, nên cũng có nhiều lợi thế trong việc cung cấp, lắp đặt hệ thống thiết bị trên xe buýt, vé điện tử xe buýt bằng công nghệ Việt…

Quan trọng hơn, vé điện tử xe buýt sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước thu thập đầy đủ thông tin về nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ công tác quản lý, phân tích, quy hoạch mạng lưới tuyến; kiểm soát công tác trợ giá hiệu quả; linh hoạt triển khai chính sách giá vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đây cũng chính là một mục tiêu lớn để từ đó có những hoạch định tiên tiến hơn cho giao thông thông công cộng, từng bước góp phần xây dựng giao thông thông minh cho TPHCM.


BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục