Tiên phong ứng dụng công nghệ chăn nuôi

SGGP
Cuối năm 2017, Công ty TNHH Masan Nutri-Science (MNS) thuộc Tập đoàn Masan chính thức đưa vào vận hành trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An (theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - mã dự án 8675445545 - của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 29-8-2016. 

Đây là bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Masan, từ một doanh nghiệp (DN) thuần sản xuất thức ăn chăn nuôi thành một DN sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt đạt tiêu chuẩn châu Âu với thương hiệu hàng đầu.

Hiện thực hóa giấc mơ “3F”

Xác định nguồn con giống là yếu tố đầu tiên quan trọng trong phát triển chăn nuôi, MNS đã chọn lọc khắt khe nguồn heo khỏe và áp dụng công nghệ nuôi heo theo tiêu chuẩn thế giới. Hệ thống chuồng nuôi khép kín hạn chế thấp nhất điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của đàn heo.

Quá trình chăn nuôi được áp dụng tiêu chuẩn Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm dịch thú y và đảm bảo an toàn sinh học. Đặc biệt, heo được sử dụng nguồn thức ăn theo tiêu chuẩn GlobalGAP do “công ty con” của MNS sản xuất, bảo đảm heo được cung cấp nguồn dinh dưỡng cân đối và phù hợp trong từng giai đoạn phát triển.

Tiên phong ứng dụng công nghệ chăn nuôi ảnh 1  Hệ thống xử lý nước thải và bể biogas của MNS Farm Nghệ An
Hiện tại, phân khu S2 của MNS tại Nghệ An đang vận hành ổn định với công suất 4.500 heo nái, 150 heo đực, khoảng 13.000 heo con sau cai sữa và 35.000 heo thịt thương phẩm. Không dừng lại ở quy mô hiện có, dự kiến đầu năm 2019, MNS sẽ khởi công phân khu S1 với điều chỉnh thiết kế hiện đại hơn. Khi cả hai phân khu với quy mô diện tích 200ha và vốn đầu tư lên tới 1.400 tỷ đồng đi vào hoạt động hết công suất, sẽ có thể đáp ứng cho thị trường 230.000 con heo mỗi năm. 

Trang trại góp phần cung cấp nguồn heo hơi ổn định, đảm bảo chất lượng và không sử dụng chất cấm cho Tổ hợp chế biến thịt theo tiêu chuẩn châu Âu của MNS đã chính thức đi vào hoạt động tại Hà Nam. Qua đó, cụ thể hóa mục tiêu 3F (Feed - Farm - Food) từ trang trại đến bàn ăn, với mong muốn mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm thịt có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và phù hợp với túi tiền.

Hài hòa lợi ích cộng đồng

Không chỉ chú trọng vào khâu sản xuất an toàn, MNS còn coi bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố hết sức quan trọng, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững trang trại chăn nuôi công nghệ cao tại Nghệ An.

Theo đó, MNS đã dành khoản ngân sách lên tới 200 tỷ đồng cho việc đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải hiện đại, tự động hóa gần như hoàn toàn và được giám sát bằng radar. Trang trại cho ra nước thải sau xử lý đạt loại A và có thể tái sử dụng 70% lượng nước tuần hoàn. Đồng thời, xây dựng hệ thống phát điện từ bể khí sinh học biogas giúp tự đáp ứng nguồn điện cho hoạt động của trang trại.

Cùng với chú trọng công tác bảo vệ môi trường, MNS cũng đặc biệt lưu tâm tới lợi ích của người nông dân trong quá trình phát triển của DN. Ông Phạm Trung Lâm, Tổng Giám đốc MNS cho biết, từ trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao kiểu mẫu tại Nghệ An, đơn vị sẽ nghiên cứu, tiến tới nhân rộng cho các hộ chăn nuôi tại Hà Nam, trên cơ sở bảo đảm quy mô và kỹ thuật chăn nuôi tốt. Theo ông Lâm, bảo đảm cho người nông dân địa phương được hưởng lợi cũng là một trong những mục tiêu rất quan trọng trong định hướng phát triển của Masan.

Với việc đưa vào vận hành trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn GlobalGAP sẽ là nguồn nguyên liệu để cung cấp heo sạch cho Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat được đặt tại Hà Nam. Tổ hợp chế biến thịt có công suất thiết kế là 1,4 triệu con heo/năm, tương đương 140.000 tấn/năm.

Toàn bộ quy trình sản xuất theo công nghệ thịt mát từ châu Âu, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam được các chuyên gia đến từ châu Âu giàu kinh nghiệm trực tiếp vận hành và kiểm soát.  Nhà máy sẽ được vận hành theo tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm.

Sản phẩm thịt mát Meat Deli vừa được giới thiệu đến người tiêu dùng Hà Nội, đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 12429:2018) về thịt mát do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất và Bộ Khoa học - Công nghệ công bố vào ngày 16-10-2018. Đây cũng chính là hiện thực hóa cam kết của MNS trong nỗ lực mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt ngon, an toàn với giá cả hợp lý cho bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam.

LÂM NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Hàng chục nghìn khách hàng VietinBank hưởng ưu đãi đầu xuân mới

Triển khai từ 11-2-2019, Chương trình khuyến mãi (CTKM) “Xuân An khang, rộn ràng ưu đãi” của VietinBank đã thu hút được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước tham gia. Chương trình có hàng chục nghìn giải thưởng hấp dẫn, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế