Tiến ra thế giới là con đường phải bước

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG cho rằng Game là một ngành gần như chắc chắn phải cạnh tranh với thị trường thế giới. 

Ông Lê Hồng Minh tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017
Ông Lê Hồng Minh tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017

Nên những nhà phát triển Việt Nam muốn tiến ra thế giới cần tạo sự thay đổi để đáp ứng một thị trường rất lớn trên toàn cầu.  

Con số nhỏ trong “miếng bánh to”

Tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017 diễn ra vào đầu tháng 5-2017, CEO Lê Hồng Minh chia sẻ: “Google nhận định rằng các game studio của Việt Nam đang ở vị trí dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á”, khi trò chuyện với ông.  

Theo phân tích thông tin từ Google của ông Lê Hồng Minh, doanh thu toàn cầu đến từ Google Play của các game studio ở Việt Nam trong năm 2017 dự kiến đạt khoảng 40 triệu USD. Nếu tính thêm các kho ứng dụng khác như App Store, doanh thu của tất cả các studio Việt sẽ đạt khoảng 80 triệu USD. Nhưng so với 80 tỷ USD doanh thu của thị trường thế giới thì Việt Nam chỉ chiếm 0,1%. Con số này cho thấy thị trường trong lĩnh vực này vô cùng lớn và Việt Nam hiện mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ từ “chiếc bánh” khổng lồ này. Câu hỏi đặt ra đối với những người cực kì đam mê về làm game đó là: Làm sao để có thể “sống còn” trên thị trường, khi nào chúng ta đạt con số tỷ đô?

Tiến ra thế giới là con đường phải bước ảnh 1 Văn phòng VNG Game Studio 1, một trong những nơi sản xuất game của VNG

Trong khi đó VNG tham gia vào thị trường công nghệ và Internet trong 13 năm, ứng với hơn 3/5 chặng đường Internet có mặt tại Việt Nam và tạo nên rất nhiều sự thay đổi bằng các sản phẩm - ứng dụng trên Internet. Với kinh nghiệm đó, vị lãnh đạo của start-up kì cựu này đã chia sẻ trước cộng đồng ICT rằng “Điều tất yếu để có thể thành công, chúng ta phải phát triển những sản phẩm “world class”. Điều khó nhất là tất cả phải tự mày mò, học tập, phải đón nhận những thách thức để tiến ra toàn cầu”.

Phải tiến ra thế giới

Nhìn VNG sẽ thấy công ty này đã thay đổi chiến lược, cụ thể hơn VNG Game Studio (GST) đã thay đổi và đạt được sự phát triển vô cùng lớn trong 4 năm gần đây theo hai hướng chính: Chuyển từ PC sang Mobile và tập trung phát triển sản phẩm cho thị trường thế giới.

Theo đó, bước đầu tiên được VNG GST thực hiện từ năm 2013, xuất phát lại từ con số 0, khi 100% doanh thu của GST đến từ PC game đạt khoảng 160 tỷ đồng, để chuyển đổi hoàn toàn theo xu thế phát triển mobile game. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi tới quyết định trong năm 2016, cả đội ngũ VNG GST đi ra thị trường thế giới, bắt đầu với các tựa game nổi bật như Sky Garden, Dead Target, Cube Farm 3D...

Tiến ra thế giới là con đường phải bước ảnh 2 Sự  hiện diện của VNG tại sự kiện CommunicAsia 2017 cho thấy mong muốn được bước ra thế giới của công ty này
Quá trình trên cho thấy kết quả ở năm 2016, các sản phẩm của GST đã có hơn 70 triệu người dùng mobile, có mặt tại hơn 233 quốc gia với 15 ngôn ngữ. Năm 2017, tựa game Sky Garden: Farm in Paradise đã vượt qua 3000 games của hơn 800 studios trên khắp thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “People’s Choice Award” tại giải International Mobile Gaming Awards (IMGA) Global.
Ngoài ra, dự án game Dead Target VR, một phiên bản ngoại lai của game Dead Target từng đứng đầu và được trao danh hiệu “Editor’s Choice” trên Google Play năm 2016, vừa được Google mời đến trình diễn tại sự kiện Google Daydream/Tango Code Lab. Nhiều sản phẩm khác của GST hiện nay cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị để tiếp nối những thành tựu mang tính “global” này.

Thế thì, tất cả bước đi và kết quả kể trên của VNG dường như đang là thử nghiệm cho mục tiêu chinh phục quốc tế của họ. Biết đâu trong nay mai, VNG sẽ có thêm một bước tiến lớn hơn để hiện thực bước tiến ra nước ngoài cùng với nhiều start-up khác. Hay nói kiểu khác, VNG đang ấp ủ tạo ra ngọn lửa để tạo nên động lực cho các studio Việt nói riêng, các start-up và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực ICT nói chung tiến bước đến gần hơn với thế giới.

Không chỉ ở game, VNG còn tỏ rõ quyết tâm tiến ra thế giới với các ứng dụng trên Internet do chính mình phát triển. Minh chứng điển hình nhất là Zalo, ứng dụng OTT đã tiến sang thị trường Myanmar vào giữa năm ngoái và nhanh chóng đạt con số 2 triệu người dùng sau 4 tháng. Các sản phẩm của VNG khi được giới thiệu tại sự kiện CommunicAsia 2017, triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất châu Á diễn ra vừa qua tại Singapore, đã nhận được sự quan tâm và chú ý của các lãnh đạo cấp cao đến từ nhiều nước cùng với khách tham quan.

Tiến ra thế giới là con đường phải bước ảnh 3 Zalo đạt 2 triệu user tại Myanmar, một bước tiến ra nước ngoài của VNG

Tin cùng chuyên mục