Tiến sĩ học làm giàu từ “cây tỷ đô” bị phạt tù chung thân

Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã tuyên bị cáo Phạm Thanh Hải tù chung thân về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo bồi thường hàng trăm tỷ đồng cho người bị hại. 
Bị cáo Phạm Thanh Hải tù chung thân về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ảnh: Nguồn VTV
Bị cáo Phạm Thanh Hải tù chung thân về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ảnh: Nguồn VTV

Ngày 21-5, sau 5 ngày xét xử, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã tuyên bị cáo Phạm Thanh Hải (52 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT) tù chung thân về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, hội đồng xét xử cũng buộc bị cáo Hải phải bồi thường hơn 380 tỷ đồng cho 508 bị hại, bồi thường cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gần 50 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của vụ án, Công ty IDT - chuyên kinh doanh trên mạng, nhưng hoạt động không hiệu quả. Từ năm 2008, do cần tiền chi tiêu nên Hải bắt đầu huy động vốn cho cá nhân thông qua các hoạt động dưới danh nghĩa IDT. Là tiến sĩ vật lý, Hải đã lập trang web “hoclamgiau.vn” tổ chức các hội thảo, qua đó đưa ra các thông tin gian dối về những dự án lãi suất cao, làm giàu nhanh từ “cây tỷ đô”. Đặc biệt, để thu hút nhà đầu tư góp vốn vào các “dự án” được “vẽ” ra, Hải soạn các hợp đồng có lãi suất cao hơn 40% - 50% so với ngân hàng. Ngoài ra, nếu ai mở rộng thêm mạng lưới còn được Hải thưởng đến 10% giá trị hợp đồng.

Bằng các thủ đoạn rất tinh vi trên, từ tháng 10-2014 đến 10-2015, Hải đã huy động được trên 2.700 tỷ đồng. Có tiền huy động được, Hải vung tay chi tiêu cá nhân cũng như các hoạt động lừa đảo và chỉ một số ít đầu tư vào dự án nên dần dần Hải mất khả năng thanh toán cho nhà đầu tư. Tính đến khi bị bắt giam và khởi tố vào tháng 10-2015, Hải đã chiếm đoạt khoảng 500 tỷ đồng của hàng trăm nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục