Tiến tới áp dụng đại trà đo đếm điện từ xa

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng công ty Điện lực Việt Nam về việc hiện đại hóa ngành điện, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai lắp đặt hệ thống thu thập đo đếm điện từ xa cho các khách hàng lớn và hơn 1.000 điểm đo ranh giới nội bộ trong tổng công ty. 
Hệ thống này cho phép các công ty điện lực và khách hàng có thể theo dõi được tình hình cung cấp và sử dụng điện; từ đó, có cơ sở để xây dựng biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Tiến tới áp dụng đại trà đo đếm điện từ xa ảnh 1 Trung tâm điều khiển hệ thống điện từ xa
Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa AMR (Automatic Meter Reading) đã được triển khai từ lâu trên thế giới, nhằm thay thế cho việc đọc chỉ số điện tiêu thụ bằng thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, khả năng sai sót do yếu tố con người. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin tức thì về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung. Hiện nay, các công nghệ truyền dữ liệu thu thập đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới là công nghệ truyền qua tần số vô tuyến (RF), truyền dẫn trên đường dây tải điện (PLC) và truyền dữ liệu thông qua modem GPRS/3G.
Tại EVNHCMC, thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh, tổng công ty đã mạnh dạn triển khai thử nghiệm nhiều công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến đang được phổ biến trên thế giới, như công nghệ truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ thông qua modem GPRS/3G. 
Ông Nguyễn Phú Vĩnh, Trưởng ban Kinh doanh EVNHCMC, cho biết về nguyên lý hoạt động, những điện kế điện tử có sẵn ở mỗi khách hàng sẽ được lắp đặt thêm bộ modern nhỏ gọn. Các modern này sẽ trích xuất dữ liệu từ điện kế gửi về máy chủ đặt tại các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC thông qua sóng 3G. Từ các dữ liệu này, nhân viên sẽ chốt chỉ số điện và gửi thông tin về điện thoại di động để khách hàng cùng giám sát. Từ năm 2014 đến nay, đã có hơn 900 doanh nghiệp được lắp đặt thiết bị này, chủ yếu là khách hàng sử dụng điện kế điện tử trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ ngoài sinh hoạt.
Sau thời gian triển khai, các khách hàng đã được trang bị công tơ điện tử và hệ thống đo xa đều đánh giá cao tính năng và hiệu quả mà hệ thống này mang lại. Lần đầu tiên, khách hàng dễ dàng theo dõi và giám sát được quá trình sử dụng điện của mình để có thể điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất. Song song đó, khách hàng cũng có thể phát hiện và qua đó khắc phục kịp thời các trường hợp đo đếm bất thường, góp phần tăng tính tương tác 2 chiều giữa khách hàng và ngành điện. Chia sẻ về hiệu quả của thiết bị, ông Lai Văn Nhiều, phụ trách kỹ thuật Khách sạn Kim Đô, cho hay chỉ cần qua tin nhắn là sẽ biết được số lượng tiêu thụ của mình.
Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết thêm thông qua hệ thống này, ngành điện có thể nắm bắt được tình hình cung cấp điện đến từng khách hàng. Từ đó, có biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm tối đa các sự cố về điện; chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng được nâng cao và ổn định; tránh tình trạng gây hư hỏng thiết bị điện do điện năng cung cấp không đảm bảo; góp phần nâng cao năng suất lao động. Hiện EVNHCMC đang triển khai thực hiện chương trình đo đếm điện từ xa trong giai đoạn 2017-2020 và tiếp tục thực hiện để hoàn tất vào năm 2022. Theo đó, tổng công ty thực hiện thay thế cuốn chiếu công tơ điện loại thường đang lắp đặt tại nhà người dân bằng công tơ điện có chức năng đo đếm từ xa. Dự kiến hoàn tất 100% lắp đặt công tơ đo xa vào năm 2022, về phía khách hàng không phải tốn bất kỳ chi phí nào.
EVNHCMC cho biết, trong 7 tháng, đơn vị đã tiếp nhận được 1.007.543 lượt khách hàng gọi đến qua hệ thống tổng đài 1900545454; gửi trên 8,5 triệu tin nhắn đến khách hàng qua tin nhắn Email/SMS; khảo sát tại quầy giao dịch mức độ hài lòng của 31.766 lượt khách hàng. Trong đó, có 99,97% khách hàng hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ và thái độ của giao dịch viên, 99,96% khách hàng hài lòng về không gian giao dịch.

Tin cùng chuyên mục