Tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ X (2014 - 2019): Đoàn kết vì tuyến đầu Tổ quốc

Tổ quốc thiêng liêng
Tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ X (2014 - 2019): Đoàn kết vì tuyến đầu Tổ quốc

Chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2014 - 2019, UB MTTQ TPHCM đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, qua đó khơi dậy tiềm năng, nội lực của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong những nét son nổi bật của Mặt trận là cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc do UB MTTQ Việt Nam phát động đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân TP nhiệt tình ủng hộ, nhất là trong những ngày gần đây khi Trung Quốc có hành động gây hấn trắng trợn với Việt Nam thì việc làm này càng có ý nghĩa thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Xuồng CQ của TPHCM tặng các chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Xuồng CQ của TPHCM tặng các chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tổ quốc thiêng liêng

Theo chân các đoàn người TP tuần hành phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc, ngọn lửa yêu nước lan truyền sang trái tim chúng tôi. Anh Triệu Tuyền, ngụ 1316C Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú, xúc động chia sẻ: “Chúng ta hiện đang ở đất liền có điều kiện làm việc, học hành, được sống trong bình yên, trong khi đó ngoài kia, các chiến sĩ và ngư dân đang phải đối mặt với khó khăn, thách thức và sự đe dọa của Trung Quốc để quyết tâm giữ gìn biển đảo. Vì vậy, tôi vận động gia đình và bà con xung quanh đóng góp quỹ vì biển đảo và siết chặt tay nhau thề quyết tâm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Mặt trận, nhất là khi non sông gặp nguy biến. Những năm gần đây, tình hình biển đảo bất ổn, Mặt trận đã phát động phong trào ủng hộ Quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc. Ngay sau khi phát động, phong trào này đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng rầm rộ.

Là cán bộ Mặt trận trực tiếp đi vận động, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch UB MTTQ huyện Bình Chánh, cho biết: “Tôi đã có dịp ra thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa và được tận mắt chứng kiến những khó khăn gian khổ của quân dân trên đảo, trở về đất liền, tôi vận động các cán bộ công chức và nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp Quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc. Bằng tình yêu biển đảo mãnh liệt, bà con đã ủng hộ rất nhiệt tình…”.

Tại các quận 5, 7, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình… luôn vượt chỉ tiêu ủng hộ quỹ với mức rất cao. Ông Đỗ Chí Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 7, cho rằng: “Sở dĩ quỹ được ủng hộ tích cực là vì bảo vệ chủ quyền đất nước là nhiệm vụ thiêng liêng đối với tất cả mọi người. Đối với người dân TP nói chung, quận 7 nói riêng, quỹ cũng là nơi gửi gắm tình cảm ruột thịt của người dân ở đất liền đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo...”.

Ông Đào Thắng An, cán bộ Ban công tác mặt trận ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, bộc bạch: “Để đóng góp cho quỹ, cán bộ Ban Mặt trận ấp đã đến từng nhà dân để vận động mọi người chung sức chung lòng đóng góp dù chỉ một phần nhỏ để thể hiện tấm lòng yêu nước. Nhiều bà con đã tiết kiệm cả tiền ăn sáng để dành 16.000 đồng nhắn tin ủng hộ quỹ, có người còn trực tiếp gửi tiền quà, thư từ cho quân dân đang làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 bằng nghĩa cử tốt đẹp xuất phát từ trái tim…”.

Trong năm 2013, TPHCM đã ủng hộ Quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc được 23 tỷ đồng. Trong năm 2014, MTTQ TP tiếp tục vận động ủng hộ 30 tỷ đồng để xây trường học, trang bị bồn chứa nước, tặng xuồng CQ, ô tô, vi tính, ti vi cho bộ đội Trường Sa và nhà giàn DK1. Đồng chí Võ Thị Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ TPHCM, khẳng định: “Chưa bao giờ tình yêu biển đảo của người dân TP mang tên Bác lại bùng lên mạnh mẽ như lúc này, đó là sức mạnh giúp các chiến sĩ và ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió vững lòng bảo vệ biển đảo…”.

Phát huy thế trận lòng dân

Để phát huy thế trận lòng dân thành một khối đại đoàn kết toàn dân trong việc giữ gìn chủ quyền biển đảo, ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch UB MTTQ TPHCM cho biết: “Thời gian qua, cấp cơ sở và TP đã tổ chức hàng loạt các hoạt động thi đua thiết thực hướng về biển đảo Tổ quốc, gắn với tuyên truyền vận động nguồn quỹ bằng nhiều hình thức như: tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật, cầu truyền hình trực tiếp, tin nhắn qua tổng đài 1408…, qua đó đã tạo nguồn lực góp phần chăm lo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1…”.

Chỉ trong những ngày đầu năm 2014, TP đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu và nhân dân TPHCM ra thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. MTTQ TP còn phối hợp với Đài Truyền hình TP, Thành Đoàn tổ chức đón tiếp, giao lưu với 50 cán bộ, chiến sĩ Trường Sa về thăm TP. Mặt trận đã trao tặng học bổng học nghề cho 208 chiến sĩ Trường Sa xuất ngũ năm 2013.

Các đoàn thể thành viên MTTQ cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Liên đoàn Lao động TP với chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”; Báo SGGP với chương trình “Lá thư gửi chiến sĩ Trường Sa” và chương trình “Chăm lo con em cán bộ chiến sĩ Trường Sa”; Báo Tuổi trẻ với chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, Thắp sáng nhà giàn DK; Hội LHPN TP với chương trình “Tiếp sức vì Trường Sa thân yêu”… Nhìn chung, các hoạt động hướng về Trường Sa đã trở nên gần gũi, thường xuyên hơn khiến Trường Sa ngày càng gần lại với đất liền.

Đối với công tác hậu phương quân đội, MTTQ các cấp luôn chú trọng thực hiện, qua đó vận động toàn xã hội chung tay chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ vùng biên cương, hải đảo nói riêng và các lực lượng vũ trang của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung.

“Mặt trận đã phát huy mạnh mẽ thế trận lòng dân trong việc giữ gìn chủ quyền biển đảo. Việc làm này đã tạo sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng rất tích cực của các ngành, các giới và các tầng lớp nhân dân TP. Bằng hành động thiết thực, người dân TP đã thể hiện rõ lòng yêu nước mãnh liệt và tình cảm, trách nhiệm của người dân TP đối với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Huỳnh Đăng Linh khẳng định.

* Đại tá NGUYỄN HẢI TRIỀU, Thường trực Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Hải quân phía Nam

"Chúng tôi cảm động trước sự nhiệt tình và trách nhiệm của người dân TP đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Đây là nét đẹp văn hóa của người dân TP mang tên Bác. Thời gian qua, đã có nhiều đơn vị tích cực đóng góp nhiều tiền của, cơ sở vật chất và động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Mới đây, người dân TP còn đóng góp ủng hộ bộ đội và ngư dân ở vùng biển đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi khắc phục khó khăn khi bị tàu Trung Quốc gây hấn. Nhờ đó đã tiếp thêm sức mạnh cho bộ đội và ngư dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc."

MINH NGỌC - HỒNG HIỆP

- Sở Ngoại vụ TPHCM mời Tổng Lãnh sự Trung Quốc để phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép tại biển Đông

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình, ổn định ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng

- Tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa Việt Nam

Tin cùng chuyên mục