Tiếng Anh tốt, công nghệ thông tin mạnh, nền giáo dục Việt Nam sẽ thay đổi

Ngày 8-12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ nhất là tiếng Anh, trong hệ thống giáo dục quốc dân. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu

Tọa đàm có sự tham dự của Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia và đại diện các tổ chức có uy tín trong lĩnh vực dạy và học ngoại ngữ. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến 2 ý kiến gợi mở liên quan đến việc chuẩn hóa chương trình, học liệu và tính thiết thực của việc dạy học tiếng Anh. Bộ trưởng cho biết, hiện nay có rất nhiều chương trình học liệu khác nhau. Thời gian tới, cần có một chương trình tương đối phổ biến để mọi người có thể tiếp cận theo hướng nội dung chương trình chuẩn hóa. Học sinh không phải đọc rất nhiều sách. Phụ huynh phải mua nhiều sách, gây lãng phí. Việc chuẩn hóa, số hóa sách sẽ giúp mọi người có thể tham gia đánh giá dạy học lẫn nhau trên nền công nghệ. Nhiều giáo viên vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận, trực tiếp nâng cao trình độ tiếng Anh. Đồng thời, việc dạy và học ngoại ngữ cần phải thiết thực, tránh tình trạng học đối phó, học vì bằng cấp. Cần xây dựng một cộng đồng nói tiếng Anh, một xã hội học tập, người biết nhiều dạy người biết ít, tạo ra phong trào để mọi người giao tiếp mọi nơi. “Cần khơi dậy một môi trường mà ở đó mọi người đều thích nói tiếng Anh, thích đọc tiếng Anh. Các trường đại học, nhất là các trường đại học công nghệ cần nhập chương trình của nước ngoài bằng tiếng Anh, tạo các buổi sinh hoạt, hội thảo bằng tiếng Anh”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu ý kiến.

Đặc biệt, giáo viên ngoại ngữ phải được chuẩn hóa, bồi dưỡng đào tạo theo thực tế, phù hợp theo yêu cầu của từng cấp học. Cần đổi mới phương thức bồi dưỡng giáo viên bằng công nghệ, giảm cách bồi dưỡng truyền thống không thiết thực. Đồng thời tăng cường xã hội hóa, tạo động lực cho giáo viên tự học để nâng cao kiến thức.

“Trong 20 năm tới, khi tiếng Anh tốt, công nghệ thông tin mạnh thì chắc chắn nền giáo dục Việt Nam sẽ thay đổi”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục