Tiếng Anh tốt, công nghệ thông tin mạnh, nền giáo dục Việt Nam sẽ thay đổi

SGGP
Ngày 8-12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ nhất là tiếng Anh, trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu

Tọa đàm có sự tham dự của Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia và đại diện các tổ chức có uy tín trong lĩnh vực dạy và học ngoại ngữ. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến 2 ý kiến gợi mở liên quan đến việc chuẩn hóa chương trình, học liệu và tính thiết thực của việc dạy học tiếng Anh. Bộ trưởng cho biết, hiện nay có rất nhiều chương trình học liệu khác nhau. Thời gian tới, cần có một chương trình tương đối phổ biến để mọi người có thể tiếp cận theo hướng nội dung chương trình chuẩn hóa. Học sinh không phải đọc rất nhiều sách. Phụ huynh phải mua nhiều sách, gây lãng phí. Việc chuẩn hóa, số hóa sách sẽ giúp mọi người có thể tham gia đánh giá dạy học lẫn nhau trên nền công nghệ. Nhiều giáo viên vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận, trực tiếp nâng cao trình độ tiếng Anh. Đồng thời, việc dạy và học ngoại ngữ cần phải thiết thực, tránh tình trạng học đối phó, học vì bằng cấp. Cần xây dựng một cộng đồng nói tiếng Anh, một xã hội học tập, người biết nhiều dạy người biết ít, tạo ra phong trào để mọi người giao tiếp mọi nơi. “Cần khơi dậy một môi trường mà ở đó mọi người đều thích nói tiếng Anh, thích đọc tiếng Anh. Các trường đại học, nhất là các trường đại học công nghệ cần nhập chương trình của nước ngoài bằng tiếng Anh, tạo các buổi sinh hoạt, hội thảo bằng tiếng Anh”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu ý kiến.

Đặc biệt, giáo viên ngoại ngữ phải được chuẩn hóa, bồi dưỡng đào tạo theo thực tế, phù hợp theo yêu cầu của từng cấp học. Cần đổi mới phương thức bồi dưỡng giáo viên bằng công nghệ, giảm cách bồi dưỡng truyền thống không thiết thực. Đồng thời tăng cường xã hội hóa, tạo động lực cho giáo viên tự học để nâng cao kiến thức.

“Trong 20 năm tới, khi tiếng Anh tốt, công nghệ thông tin mạnh thì chắc chắn nền giáo dục Việt Nam sẽ thay đổi”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

 

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học tại Quận 10, TPHCM

Bộ GD-ĐT chưa công nhận bằng cấp của Hiệu trưởng HUFLIT

Liên quan đến thông tin “Đề nghị miễn nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ Tin học TPHCM (HUFLIT)” (Báo SGGP đã đăng ngày 3-11), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT vừa có công văn trả lời trường về bằng cấp của hiệu trưởng Trần Quang Nam.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trao giải cuộc thi Talent Generation 2018

Tối 14-12, cuộc thi Talent Generation 2018 do Trung tâm Văn hóa Giáo dục và Đào tạo - UNESCO (UNESCO-CEP) tổ chức đã diễn ra vòng thi chung kết với sự tham dự của gần 400 đại diện “Thế hệ tài năng Việt”, doanh nghiệp, tổ chức và các trường Đại học.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.