Tiếp cận chuẩn giáo dục Mỹ

Sở GD-ĐT TPHCM, Tổ chức ACT (Mỹ) và EMG Education vừa ký kết trao đổi thỏa thuận hợp tác, chính thức công nhận kỳ thi ACT như một chuẩn đầu ra cho chương trình Tiếng Anh tích hợp, cũng như nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh; đồng thời hợp tác nâng chuẩn giáo viên cho ngành giáo dục thành phố. 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu chúc mừng đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, tổ chức ACT và EMG Education ký kết thỏa thuận hợp tác
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu chúc mừng đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, tổ chức ACT và EMG Education ký kết thỏa thuận hợp tác
Việc ký kết sẽ tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn về chuẩn đầu ra quốc tế theo tiêu chuẩn của nền giáo dục Mỹ - nền giáo dục tiên tiến và có uy tín cao trên thế giới.

Tiêu chuẩn vàng 

Với sự chứng kiến của lãnh đạo UBND TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM, Tổ chức ACT (Mỹ) và EMG Education đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền. Qua đó, EMG Education trở thành đối tác duy nhất tại Việt Nam, thay mặt ACT, phân phối các tài liệu luyện thi, hỗ trợ học vụ toàn diện để học sinh trên cả nước (có nhu cầu) chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi ACT. EMG Education cũng chính thức trở thành đối tác thay mặt ACT, tổ chức khảo thí tại Việt Nam. 

ACT là tổ chức độc lập, phi lợi nhuận, chuyên cung cấp các dịch vụ đánh giá, nghiên cứu thông tin và quản lý chương trình trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục cũng như phát triển nhân lực. Hàng năm, ACT khảo thí và đánh giá cho hàng triệu học sinh cấp trung học phổ thông, hệ cao đẳng, đại học; các hiệp hội, doanh nghiệp; tổ chức nhà nước tại Mỹ và quốc tế. Kết quả thi ACT được tất cả các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ công nhận xét tuyển, được xem là “tiêu chuẩn vàng” của các bài thi đầu vào tại Mỹ. Ngoài ra, kết quả kỳ thi ACT còn được công nhận bởi các trường đại học và cao đẳng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Australia, Canada, Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Hiện hơn 2,1 triệu học sinh tốt nghiệp phổ thông tại tất cả 50 bang của Mỹ cũng như của nhiều nước trên thế giới, năm 2016 đăng ký tham dự ACT (kỳ thi SAT đứng thứ 2 với 1,6 triệu học sinh dự thi). Điểm ACT được chấp nhận bởi tất cả các trường đại học hệ 4 năm tại Mỹ và hơn 225 trường đại học trên thế giới công nhận xét tuyển.

Đặc biệt, ACT hiểu rõ tầm quan trọng mà sinh viên đặt vào trong các công việc sau khi tốt nghiệp ngành STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Mathematics - Toán học). Bài thi Khoa học trong tổng các bài thi của ACT được sử dụng để tính điểm STEM của kỳ thi ACT. Điểm số này được so sánh, đối chiếu với điểm ACT STEM nhằm chỉ ra liệu thí sinh có sẵn sàng theo học bậc đại học chuyên ngành STEM hay chưa. 

Chủ động áp dụng chuẩn đầu ra quốc tế

Thời gian qua, TPHCM luôn đi đầu cả nước trong việc đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng trang thiết bị hiện đại trong giảng dạy và học tập, cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng giảm tải về lý thuyết, tăng cường ứng dụng thực tế; các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học cho học sinh… Theo bảng xếp hạng của Tổ chức quốc tế EF (Education First), học sinh TPHCM đạt mức độ thông thạo môn Anh văn cao nhất nước và tương đương với các thành phố lớn trên thế giới.

Năm học 2014 - 2015, nhằm tạo điều kiện để học sinh thành phố tiếp cận thêm một chương trình giảng dạy tiên tiến, với các nền giáo dục phát triển nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc, UBND TPHCM đã cho phép Sở GD-ĐT triển khai đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”. Học sinh tham gia chương trình khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT Việt Nam và bằng quốc tế do một tổ chức khảo thí quốc tế (như Anh, Mỹ, Australia) cấp để có thể tiếp tục theo học các chương trình quốc tế khác. Với những ý nghĩa, mục tiêu hết sức cụ thể, chương trình đã sớm nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và học sinh TPHCM. Số lượng trường, lớp, học sinh tham gia chương trình tăng nhanh qua từng năm, đáp ứng yêu cầu cao của người dân và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.

Thực hiện đúng lộ trình đề án đã được phê duyệt, Sở GD-ĐT TPHCM, thông qua EMG Education, đã ký kết với Pearson Education, tổ chức khảo thí uy tín của Anh, để cung cấp chuẩn đầu ra quốc tế theo tiêu chuẩn của nền giáo dục Anh cho học sinh tham gia.
Với việc đưa thêm chuẩn ACT vào chương trình phổ thông tại TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu hoan nghênh Sở GD-ĐT đã chủ động hợp tác với tổ chức ACT và EMG Education. Việc ký kết này sẽ tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh tham gia chương trình tích hợp có thêm sự lựa chọn về một chuẩn đầu ra quốc tế theo tiêu chuẩn của nền giáo dục Mỹ, nền giáo dục tiên tiến và có uy tín cao trên thế giới.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu chỉ đạo: “Căn cứ các nội dung thỏa thuận, Sở GD-ĐT phối hợp với EMG Education và ACT xây dựng kế hoạch hợp tác hết sức cụ thể để nâng cao chất lượng và mở rộng hơn nữa chương trình. Lãnh đạo Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT quận huyện và thủ trưởng các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn thành phố căn cứ theo tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để có kế hoạch, lộ trình tham gia chương trình nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội tiếp cận với một chương trình tiên tiến, hiện đại, tiếp cận khu vực và thế giới”. 
Bước tiến lớn cho học sinh hội nhập toàn cầu

Nhân sự kiện Sở GD-ĐT TPHCM, Tổ chức ACT (Mỹ) và EMG Education ký kết trao đổi thỏa thuận hợp tác, chính thức công nhận kỳ thi ACT như một chuẩn đầu ra cho chương trình Tiếng Anh tích hợp, nâng cao chất lượng dạy và học các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh, lấy chuẩn quốc tế tại TPHCM, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với bà Suzana Delanghe, Chủ tịch phụ trách Hợp tác quốc tế - Tổ chức ACT.
- PHÓNG VIÊN: Bà có nhận định gì về sự kiện ACT, Sở GD-ĐT TPHCM và EMG Education ký thỏa thuận hợp tác đưa chuẩn khảo thí ACT vào TPHCM?
- Bà SUZANA DELANGHE: Đây là cột mốc vô cùng quan trọng, một bước tiến lớn trong việc mang đến cho học sinh Việt Nam cơ hội hội nhập toàn cầu. Với ACT, thỏa thuận hợp tác này đánh dấu sự có mặt của chúng tôi ở Đông Nam Á và là dự án đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam.
- ACT tìm kiếm cơ hội gì tại Việt Nam từ sự hợp tác này? Bên cạnh Việt Nam, ACT có mối quan hệ hợp tác chiến lược tương tự với các quốc gia nào?
- Mô hình PPP (Public Private Partnership) - Đối tác công tư là một mốc quan trọng của ACT. Là tổ chức phi lợi nhuận, chúng tôi tin vào tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức nhà nước và tư nhân, giúp tăng khả năng thành công của dự án. 9 tháng qua, chúng tôi đã hợp tác với các tổ chức chính phủ và thương mại ở Trung Quốc, Mexico và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang thảo luận hợp tác tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất.
- Các trường công lập của TPHCM sẽ triển khai chuẩn của ACT. Bà có thể nói thêm về bài thi ACT, các đặc điểm hay khác biệt của bài thi ACT so với các bài thi tương tự từ Mỹ?
- ACT là bài thi đầu vào đại học/cao đẳng hàng đầu của Mỹ, nhằm đánh giá kiến thức học sinh đã học ở cấp THPT để xét tuyển vào cấp sau trung học (lên cao đẳng hoặc đại học). Không như các bài thi khác ở Mỹ vốn chỉ đánh giá về học thuật, ACT là bài thi đánh giá một cách toàn diện hơn. 
Có 2/3 học sinh ở Mỹ thi bài thi ACT bởi chuẩn đánh giá của ACT, với 60 năm nghiên cứu phát triển được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong việc xét tuyển vào đại học. Bài thi ACT gồm 4 phần thi trắc nghiệm (có 5 phần nếu tính cả phần thi viết) gồm: Tiếng Anh (đánh giá sự hiểu biết về cấu trúc tiếng Anh, viết và các kỹ năng ngôn ngữ); Toán (đánh giá trình độ về đại số, hình học, lượng giác, xác suất thống kê..); đọc (đánh giá trình độ đọc hiểu của học sinh và khả năng đọc hiểu được các tài liệu năm đầu đại học); Khoa học (đánh giá khả năng phân tích, lý luận, kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết cho các môn Sinh học, Hóa học, Khoa học về trái đất, vũ trụ và Vật lý); bài viết (không bắt buộc - đánh giá khả năng viết ở bậc trung học để đảm bảo học sinh đủ trình độ cho các đồ án ở năm đầu bậc đại học). Bài thi ACT kéo dài 3 giờ (hoặc 3 giờ 35 phút nếu có phần viết) và được chấp nhận bởi tất cả các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ.

So với các bài thi theo chuẩn khác, bài thi ACT có phần thi Khoa học. Do đó, ACT đánh giá được khả năng suy luận khoa học của học sinh và mỗi học sinh được chấm điểm về STEM.
- Thưa bà, vì sao EMG Education lại được chọn làm đối tác độc quyền phân phối các tài liệu luyện thi ACT và hỗ trợ về học thuật cho học sinh ở Việt Nam; cũng như là đối tác tổ chức khảo thí của ACT?
- EMG là tổ chức uy tín với nhiều kinh nghiệm trong việc đem những chương trình quốc tế chất lượng đến với các trường học ở Việt Nam. EMG có sự am hiểu về các chương trình quốc tế dành cho học sinh Việt Nam. Do đó, chúng tôi hiển nhiên lựa chọn EMG. EMG sẽ tổ chức thi ACT cũng như cung cấp các tài liệu luyện thi ACT.
Học sinh Việt Nam với mong muốn trở thành các nhà lãnh đạo quốc tế, bài thi ACT là cánh cửa mở ra cho các em đến với thế giới. ACT đơn thuần giúp các tổ chức và đại học quốc tế có một thước đo để đánh giá tài năng của học sinh Việt Nam, bên cạnh việc đã được bồi dưỡng bởi nền giáo dục Việt Nam
LINH CHUYÊN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục