Tiếp cận công nghệ xét nghiệm đột biến gen EGFR cho người ung thư phổi

Sáng ngày 22-3, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn AstraZeneca giới thiệu công nghệ xét nghiệm đột biến gen EGFR cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ tại khu vực miền Trung.

Theo đó, đột biến EGFR là một chỉ dấu sinh học đáp ứng điều trị hiệu quả với phác đồ điều trị bằng thuốc ức chế men tyrosine kinase (TKI) nhằm ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư. Vì vậy việc tiến hành làm xét nghiệm tìm đột biến sẽ giúp bác sĩ xác định bệnh nhân có đột biến EGFR và quyết định phác đồ điều trị thích hợp. Điều trị thuốc TKI mang lại nhiều lợi ích so với hoá trị, giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống không bệnh từ 1 đến 2 năm.

Các chuyên gia AstraZeneca cho biết  sẽ miễn phí xét nghiệm tìm đột biến thụ thể EGFR trong ung thư phổi tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trong 1 năm

Ông Nicholas Jones, Trưởng đại diện AstraZeneca tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi sẽ miễn phí xét nghiệm tìm đột biến thụ thể EGFR trong ung thư phổi trong vòng một năm tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng Nguyễn Út cho biết: "AstraZeneca là chuyên gia toàn cầu về ung thư phổi sẽ hỗ trợ bệnh viện cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cho tất cả các bệnh nhân ung thư phổi ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung".

Được biết Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới, đặc biệt là ung thư phổi với tỷ lệ mắc bệnh là 25,2 trường hợp/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ung thư phổi cũng cao nhất trong tổng số các loại bệnh ung thư. Ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại ung thư phổi thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ 80% tổng số bệnh nhân ung thư phổi. 

Tin cùng chuyên mục