Tiếp cận vốn ngân hàng dễ sẽ hạn chế được tín dụng đen

TP chỉ đạo các sở - ngành và các đơn vị hành chính phối hợp với NHNN chi nhánh TPHCM và các ngân hàng thương mại thực hiện việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đơn giản hóa hoạt động thanh toán,... nhằm hạn chế tối đa hoạt động tín dụng đen trong cộng đồng.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2019 trên địa bàn TPHCM ngày 23-1, ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, cho biết, mặc dù mức tăng trưởng tín dụng cả năm 2018 thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, chỉ ở mức 14,69% nhưng mức tăng trưởng kinh tế của TPHCM vẫn duy trì ở mức 8,3%. Điều này chứng tỏ xu hướng tích cực trong việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của nền kinh tế. Trong đó, vòng quay của nguồn vốn tín dụng ngân hàng được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh hơn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo ra thặng dư xã hội tốt hơn các giai đoạn trước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị NHNN chi nhánh TPHCM tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cho vay đúng đối tượng, trong đó chú ý lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực khởi nghiệp. TP cũng chỉ đạo các sở - ngành và các đơn vị hành chính phối hợp với NHNN chi nhánh TPHCM và các ngân hàng thương mại thực hiện việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đơn giản hóa hoạt động thanh toán, áp dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và đặc biệt là cải cách hành chính nhằm hạn chế tối đa hoạt động tín dụng đen trong cộng đồng.

Theo Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú, Chính phủ đã chỉ đạo phải triển khai các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen. Trước mắt, Agribank được yêu cầu nghiên cứu triển khai gói tín dụng khoảng 5.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng với thủ tục, hồ sơ nhanh gọn, có thể sáng vay chiều giải ngân nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết và chính đáng của người dân. Bởi lẽ, nếu người dân tiếp cận được tín dụng qua kênh chính thức khi có nhu cầu vốn với thủ tục, hồ sơ đơn giản…họ sẽ không phải tìm đến tín dụng đen.

Tin cùng chuyên mục