Tiếp sức nữ sinh hiếu học, vượt khó

Chương trình hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo là một trong những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa xã hội lớn, được Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện trong nhiều năm qua. Đáng kể nhất là chương trình học bổng “Vì nữ sinh hiếu học, vượt khó” diễn ra hàng năm.
Em Nguyễn Thị Ánh Ngọc tại buổi giao lưu các nữ sinh hiếu học được nhận học bổng
Em Nguyễn Thị Ánh Ngọc tại buổi giao lưu các nữ sinh hiếu học được nhận học bổng

Những con ngoan, trò giỏi

Trước thềm năm học mới 2018-2019, chương trình học bổng “Vì nữ sinh hiếu học, vượt khó” đã tiếp sức 600 nữ sinh hoàn cảnh khó khăn nhưng biết nỗ lực vươn lên trong học tập ở TPHCM và các tỉnh, thành (Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Tây Ninh, Đắk Nông), với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng cùng những phần quà gồm tập sách, bánh, sữa, máy vi tính… Trị giá học bổng năm học 2018-2019 tặng nữ sinh tiểu học là 1,5 triệu đồng/suất; nữ sinh THCS 2 triệu đồng/suất; nữ sinh THPT 2,5 triệu đồng/suất. Các nữ sinh được xét tặng học bổng này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Thu Mai, Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, cho biết chương trình học bổng “Vì nữ sinh hiếu học, vượt khó” của báo đã bước sang năm thứ 28 và đã trao 7.060 suất học bổng với tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng. Nhờ sự tiếp sức của chương trình mà nhiều em khắc phục được tình trạng bỏ học giữa chừng, tiếp tục đi học để thực hiện ước mơ. Em Nguyễn Thị Ánh Ngọc, học sinh lớp 7 Trường THCS Xuân Trường (quận Thủ Đức, TPHCM), gia đình có 5 thành viên, bà ngoại già mất sức lao động, mẹ bán nước mía, có một người chị bị bệnh down và một người em học tiểu học. Thu nhập của gia đình chủ yếu từ tiền bán nước mía và bán thực phẩm chay. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em Ngọc luôn ý thức phấn đấu học tập đạt thành tích cao trong nhiều năm liên tục. Năm học 2017-2018, em đạt học sinh giỏi. Hàng ngày, ngoài việc tập trung việc học, em còn dành thời gian chăm sóc người chị bị bệnh down và đứa em nhỏ; phụ mẹ bán nước mía, đỡ đần cho mẹ những khó khăn trong cuộc sống. Em được mọi người xung quanh nhận xét là con ngoan trò giỏi.

Hạnh phúc được nhận học bổng năm nay, em Lê Thị Mỹ An, học sinh lớp 12 Trường THPT Thạnh Lộc (quận 12, TPHCM), vóc người nhỏ bé như một học sinh lớp 7, xúc động nghẹn lời: “Anh chị em trong nhà phải nghỉ học hết vì kinh tế khó khăn, chỉ mình em là được đi học. Năm nay là năm cuối phổ thông, nhưng em thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không biết ba mẹ có lo được cho mình học hết lớp 12 không. Nhận học bổng này, em cố chắt chiu, trang trải cho việc học. Em rất khát khao được bước chân vào đại học, được trở thành cô giáo”. 

Tự tin để sống và thực hiện ước mơ

Là nữ sinh từng nhận học bổng của chương trình, nay đã thành đạt, Nguyễn Thị Thanh Tú được mời về tham dự lễ trao học bổng để truyền cảm hứng cho các nữ sinh được nhận học bổng năm nay. Thanh Tú kể về hoàn cảnh gia đình mình như để động viên, truyền lửa niềm đam mê học tập cho các nữ sinh hôm nay. “Lúc 15 tuổi, bố tôi không còn bên cạnh gia đình. Khó khăn ngày một chồng chất với mẹ và hai chị em tôi. Tôi trăn trở, phải làm gì để mẹ và em không phải sống khổ? Lựa chọn cuối cùng là phải vượt qua nghịch cảnh để học tập. Đó là lựa chọn bền vững nhất. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM, tôi tìm được việc làm với công việc chuyên viên tài chính cho một công ty nước ngoài, thu nhập ổn định. Kiên trì, phấn đấu để đi đến đích, nhất định sẽ thành công”, Thanh Tú nói. 

Xuất hiện với tư cách là nhân vật truyền cảm hứng trong chương trình, cô nữ sinh Lê Thị Hà Vi (bị mất một chân vì sự tắc trách của bác sĩ) khiến cả hội trường không khỏi xúc động. Một năm qua, dư luận báo chí và trên các mạng xã hội đã tràn ngập thông tin về sự cố y khoa có một không hai này. Ai cũng xót thương và lo lắng cho tương lai của một nữ sinh đang tràn đầy nhựa sống bỗng vụt tắt.

Trước khi Hà Vi thi vào đại học, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã hứa sẽ sắp xếp việc làm ổn định cho Hà Vi trong ngành y tế. Gia đình khó khăn, bản thân lại gặp biến cố lớn, lời hứa của bộ trưởng được xem là cơ hội đáng mơ ước dành cho cô bé. Thế nhưng, không ngừng cố gắng, Hà Vi vẫn kiên định theo đuổi ước mơ của riêng mình. Và ước mơ làm được những điều tốt đẹp, nhân văn, công bằng đã được chắp thêm đôi cánh, khi vừa qua Hà Vi nhận được kết quả đậu vào Trường Đại học Luật TPHCM.

Hà Vi mạnh mẽ, tự tin khẳng định cùng các nữ sinh hiếu học: “Dù trong hoàn cảnh bất hạnh như thế nào, chúng ta cũng không được phép tuyệt vọng. Hãy tự tin để mà sống, để thực hiện cho bằng được ước mơ học tập của mình, các bạn nhé”.

                Áo trắng yêu thương cùng em đến trường 
Tập đoàn TTC vừa vận động cán bộ, nhân viên quyên góp cho Chương trình “Áo trắng yêu thương cùng em đến trường” lần 2 năm 2018, với mong muốn giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị năm học mới trọn vẹn hơn.
Tiếp sức nữ sinh hiếu học, vượt khó ảnh 1
 Sau 10 ngày phát động, TTC đã nhận được gần 3.000 áo trắng cùng dụng cụ học tập. TTC đã trao tặng áo trắng đến học sinh ở TPHCM, Bến Tre, Gia Lai, Lâm Đồng, Cần Thơ, Khánh Hòa…
                                                                                                                                CHÍ THỦY 

Tin cùng chuyên mục