Tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh

Ngày 28-2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, đã chủ trì buổi kiểm tra 16 bộ về việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao trong cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu và việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh.
Tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh

Theo yêu cầu của Chính phủ, 11 bộ phải cắt giảm 50% số mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 50% thủ tục kiểm tra. Trong đó, nhiều nhất là Bộ Y tế có 802 mặt hàng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có 7.698 dòng hàng thuộc 251 nhóm sản phẩm, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) có 143 mặt hàng, Bộ Tài nguyên - Môi trường có 110 mặt hàng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có 128 mặt hàng… Còn các điều kiện kinh doanh được quy định tại 237 văn bản quy phạm pháp luật, với 3.571 điều kiện kinh doanh cho 243 ngành nghề thuộc phạm vi quản lý của 13 bộ. Trong đó, nhiều nhất là Bộ Công thương (1.215 điều kiện, đã cắt giảm 675), Bộ Y tế (853 điều kiện), Bộ GTVT (498), Bộ NN-PTNT (345), Bộ Tài chính (447), Bộ Xây dựng (280), Bộ TT-TT (250), Bộ Giáo dục và Đào tạo (241)…

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, đà cải cách đang rất tốt, tạo niềm tin rất cao cho doanh nghiệp nhưng các bộ phải cắt giảm thực sự. TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho rằng cải cách lần này nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt, trực tiếp, cụ thể từ Chính phủ và các bộ đã bắt đầu tự cải cách. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đều, có bộ làm nhanh, làm tốt như Bộ Công thương, Bộ Y tế, song các cơ quan còn lại vẫn đang dừng lại ở mức có phương án, thậm chí mới có ý tưởng.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, chuyển động vừa qua của các bộ đã được các doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, việc cải cách cần đi vào chiều sâu hơn nữa để thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng. Tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng đồng ý chủ trương một nghị định sửa nhiều nghị định để cắt giảm các điều kiện kinh doanh và ban hành theo trình tự rút gọn. Tới đây, Tổ công tác sẽ kiểm tra từng bộ; mỗi tháng sẽ kiểm tra ít nhất 4 đơn vị và lần này xuống tận huyện, địa phương.

“Các bộ không được xây dựng phương án cắt giảm hình thức, bởi các buổi kiểm tra sẽ có sự tham gia của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Đồng thời, việc cắt giảm phải thực chất, tránh tình trạng gom nhiều điều kiện kinh doanh lại làm một, không bỏ cái này mọc cái khác, không cài cắm câu chữ để bẫy doanh nghiệp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. Đồng thời cũng lưu ý, điều kiện kinh doanh phải nằm ở cấp nghị định, nhưng trên thực tế nhiều khi lại núp dưới các công văn, như vậy là sai thẩm quyền, không đúng quy định.

Tổ trưởng tổ công tác cho hay, VPCP sẽ tiếp tục bàn bạc với các bộ, ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành để cùng rà soát, để đến 30-6 năm nay, ban hành được nhiều nhất các văn bản quy phạm pháp luật, qua đó cắt giảm các thủ tục, điều kiện kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục