Tiếp tục làm rõ nghi vấn thịt heo nhiễm sán, gà thối vào bếp ăn trường mầm non

Liên quan tới nghi vấn tuồn thực phẩm bẩn vào Trường Mầm non Thanh Khương (ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh và Bộ Y tế về vụ việc gây bức xúc dư luận này.

Theo đó, ngày sau khi nhận được thông tin phụ huynh phản ánh về việc phát hiện thịt lợn được nấu chín đưa cho trẻ ăn có xuất hiện nhiều hạch nhỏ li ti như hạt gạo, nghi là thịt heo đã bị nhiễm sán, Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Đội Thanh tra - Quản lý ATTP liên huyện Thuận Thành phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện Thuận Thành tiến hành kiểm tra bếp ăn bán trú Trường Mầm non Thanh Khương và Công ty Hương Thành (ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Qua kiểm tra bếp ăn bán trú tại Trường Mầm non Thanh Khương cho thấy, bếp ăn của trường có 568 học sinh đăng ký ăn bán trú (66 cháu nhà trẻ và 502 cháu mẫu giáo), chiếm 100% học sinh của toàn trường. Nhà trường tự tổ chức bếp ăn tập thể phục vụ bữa ăn trưa cho các cháu và ký hợp đồng mua thực phẩm từ Công ty Hương Thành.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà trường xuất trình được hợp đồng mua bán thực phẩm với Công ty Hương Thành và phiếu giao thực phẩm hằng ngày của doanh nghiệp này cho nhà trường. Về điều kiện cơ sở hạ tầng, việc thực hiện sơ chế, chế biến thực phẩm của bếp ăn nhà trường có khu sơ chế, khu vực chế biến và chia suất ăn cho các lớp học, nhân viên nhà bếp đã được trang bị phương tiện bảo hộ, trang thiết bị dụng cụ cơ bản đáp ứng việc sơ chế, chế biến thực phẩm.

Tiếp tục làm rõ nghi vấn thịt heo nhiễm sán, gà thối vào bếp ăn trường mầm non ảnh 1 Trường Mầm non Thanh Khương bị phụ huynh phản ánh đưa thực phẩm bẩn vào bếp ăn cho học sinh

Trong khi đó, kiểm tra tại Công ty Hương Thành, doanh nghiệp này đã xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh nhà sơ chế rau tại Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với địa điểm kinh doanh nhà sơ chế rau. Đồng thời xuất trình được 2 hợp đồng đang thực hiện giữa công ty này với một hộ kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thịt và một hộ kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh thú y, cũng như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện trong giết mổ, sơ chế, kinh doanh gia súc, gia cầm.

Theo ông Trần Ngọc Thực, Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh, thời gian tới, Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ chức năng xác minh rõ nguồn gốc liên quan đến thực phẩm của một số đơn vị do Công ty Hương Thành cung cấp. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh nói chung và bếp ăn tại các trường học nói riêng. Trong đó, tập trung kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm cung cấp tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn.

Đáng chú ý, trong khi các cơ quan chức năng đang làm rõ nghi vấn về việc đưa thịt heo nhiễm sán vào bếp ăn Trường Mầm non Thanh Khương thì mới đây, phụ huynh lại nghi ngờ trường này dùng thịt gà đông lạnh cùng nhiều chân gà đã bốc mùi hôi thối để nấu cháo cho trẻ. Những thực phẩm này đều do Công ty Hương Thành cung cấp.

Trước sự việc này, UBND huyện Thuận Thành đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương và hiệu trưởng trường Thanh Khương báo cáo giải trình vụ việc. Đồng thời chỉ đạo Công an huyện Thuận Thành phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Hiện nay, số thực phẩm nghi vấn đã được công an niêm phong, lấy mẫu đem đi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để giám định.

Tin cùng chuyên mục