Tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND

Sáng 22-4, tại huyện đảo Lý Sơn, HĐND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016-2021 với nội dung “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.

Tham dự hội nghị có đại biểu: ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội; ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu; ông Đặng Ngọc Huy, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu; ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi… cùng với đại diện 12 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

Việc tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các khu vực trên toàn quốc tính đến thời điểm hiện nay đã có 31 hội nghị được tổ chức, riêng khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên là hội nghị lần thứ 6 được tổ chức tại Quảng Ngãi.

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hoạt động của HĐND trong thời gian qua đã có những phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước bắt kịp với nhịp độ phát triển địa phương cũng như cả nước. Tuy nhiên, vẫn cần thẳng thắn nhìn nhận thực trạng và có lúc, có nơi, hoạt động của HĐND vẫn còn thiếu hiệu quả. Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 là cơ hội để thảo luận, trao đổi kinh nghiệm giữa các HĐND các tỉnh”.

Tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND ảnh 1 Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trên cơ sở thống nhất của Ban Công tác đại biểu Quốc hội, đại biểu hội nghị tập trung thảo luận các nội dung như: “Kinh nghiệm trong việc thực hiện cơ chế phối hợp giữa các Thường trực HĐND cấp tỉnh với UBND và UBMT TQVN cùng cấp”, “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp của HĐND và Thường trực HĐND”.

Hội nghị lần này là dịp quan trọng để HĐND các tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND các cấp.

Ông Đặng Ngọc Huy, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, đề nghị các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị trong việc HĐND, Ủy ban của Quốc hội thực hiện việc giữ mối liên hệ với HĐND và các Ban tương ứng được Quy định tại Khoản 1 Điều 83 Luật Tổ chức Quốc hội và việc phối hợp với Ban Công tác đại biểu, hướng dẫn việc giám sát hoạt động của HĐND để trong thời gian tới, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội đạt kết quả cao hơn.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2018 là 5,28% (năm 2018 là 9,6%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng và dịch vụ.

Tổng danh thu ngân sách năm 2018 đạt 20.103 tỷ, các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa thông tin, bảo vệ môi trường, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Hội nghị đã trao đổi, chia sẻ các quyết định, chủ trương, biện pháp quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giám sát việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật tại địa phương, chia sẻ các giải pháp đề xuất các biện pháp thực hiện các quy trình thủ tục công tác chuẩn bị trước, trong và sau kỳ họp HĐND…

Tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND ảnh 2 Ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, phát biểu chỉ đạo. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, đề nghị, HĐND các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên tiếp tục đổi mới tư duy, không theo đường mòn nếp cũ, tập trung vào phương thức hoạt động, nội dung hoạt động và phong cách hoạt động; Bám sát các Nghị quyết của Đảng, tranh thủ cao độ sự hỗ trợ của các cấp ủy, phối hợp tốt với UBND, UBMT TQVN và các tổ chức xã hội để thực hiện nhiệm vụ HĐND; Tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND, các ban HĐND, tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri, phương thức hoạt động tiếp xúc cử tri cũng phải thay đổi, công tác tuyên truyền cũng phải thay đổi thông qua hệ thống thông tin đại chúng, truyền hình trực tiếp.

Kết thúc hội nghị, đại diện HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tổ chức Hội nghị lần thứ 7 cho Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên.

Tin cùng chuyên mục