Tiếp tục quan tâm, tháo gỡ vướng mắc để phát triển các tỉnh khó khăn

Ngày 24-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, Bắc Kạn có bước tiến đáng mừng, tốc độ tăng trưởng cao liên tục, quy mô kinh tế tăng 11 lần trong 20 năm qua, thu nhập tăng 10 lần, đời sống nhân dân tốt hơn.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về màu xanh ở Bắc Kạn, một tỉnh nghèo nhưng vẫn dành hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhập hạt giống các loại cây keo để trồng rừng. Thủ tướng chia sẻ những khó khăn với Bắc Kạn như hạ tầng giao thông chưa phát triển, hạ tầng kinh tế xã hội chưa đồng bộ nên tỉnh chưa phát huy hết tiềm năng của mình (tiềm năng kinh tế lâm nghiệp, kinh tế rừng, công nghiệp chế biến, nhất là chế biến gỗ rừng trồng, du lịch dịch vụ); số doanh nghiệp trong tỉnh còn ít (840 doanh nghiệp).

Từ thực tế đó, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải tập trung vào hai việc là phát triển hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung xây dựng phát triển kinh tế trang trại. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Chú trọng lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường. Tiếp tục cải cách hành chính tốt hơn để phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Thủ tướng nêu rõ, Bắc Kạn là tỉnh khó khăn nhất nước ta, nên các cấp, các ngành ở Trung ương cần phải quan tâm, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải. Cần phải quan tâm các chương trình mục tiêu quốc gia đối với tỉnh, từ y tế, giáo dục đến văn hóa, thể thao, du lịch. Tỉnh khó nên phải đa dạng nguồn lực trong phát triển. Các bộ phải giúp tìm nguồn lực cho tỉnh.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm đúng mức đối với vùng khó khăn để tạo cú hích cho các đồng chí trong thời gian đến”, Thủ tướng nói. Cũng trong chuyến công tác tại Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi, trao tặng 2 nhà “Đại đoàn kết” cho 2 hộ nghèo của tỉnh.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Đánh giá cao kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng nhất là tỉnh đã chỉ đạo phát triển rất quyết liệt. Lãnh đạo tỉnh đã lăn lộn tìm cách phát triển, tìm nguồn lực phát triển, từ các dự án ODA cho đến các dự án đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh về kết quả thu ngân sách nhà nước của tỉnh, năm nay cân đối được thu - chi ngân sách là ấn tượng mạnh mẽ, là tỉnh thứ 17 của cả nước tự trang trải, cân đối được ngân sách.

Cùng ngày, Thủ tướng đã đến dâng hương, tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915 tại Khu di tích Thanh niên xung phong 915, thành phố Thái Nguyên.

Tin cùng chuyên mục